Bộ GTVT đề xuất tăng tỉ lệ vốn góp của Nhà nước tại dự án PPP

14:56 15/01/2024

Bộ GTVT lý giải rằng quy định này giúp thu hút nguồn lực ngoài ngân sách, đặc biệt là trong bối cảnh chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất Chính phủ sửa đổi Luật Đường sắt, trong đó nâng tỷ lệ vốn góp của Nhà nước đối với các dự án đường sắt theo hình thức đối tác công - tư (PPP) từ 50% lên 80%. Bộ GTVT cho rằng các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt mang lại hiệu quả kinh tế xã hội lớn, nhưng với tổng mức đầu tư lớn và rủi ro cao, việc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP không khả thi. Bộ GTVT lý giải rằng quy định này giúp thu hút nguồn lực ngoài ngân sách, đặc biệt là trong bối cảnh chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Bộ GTVT đề xuất tăng tỉ lệ vốn góp của Nhà nước tại dự án PPP
Bộ GTVT đề xuất tăng tỉ lệ vốn góp của Nhà nước tại dự án PPP.

Nếu đề xuất được chấp nhận, có thể có sự chuyển biến đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao. Bộ GTVT dự báo rằng việc tăng vốn góp của Nhà nước lên 80% có thể giúp huy động được nguồn vốn ngoài ngân sách lên đến 48.000 tỷ đồng đến năm 2030, đặc biệt đối với dự án đường sắt quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng góp ý rằng trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP, không nhất thiết phải đầu tư toàn bộ dự án theo phương thức này mà có thể tách riêng cấu phần, hạng mục phù hợp để lập dự án độc lập hoặc thành phần đầu tư theo phương thức PPP. Bộ KH&ĐT cảnh báo cần nghiên cứu kỹ để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của chính sách.

Tương tự, Bộ Tư pháp cũng cho rằng cần nghiên cứu rõ hoặc giới hạn trường hợp được tăng tỷ lệ vốn nhà nước.

PV (t/h)