Bộ Công thương tư vấn về thị trường xuất nhập khẩu thường xuyên và thường niên cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp

23:55 18/11/2021

Từ ngày 19/11, Bộ Công Thương sẽ triển khai hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin thường xuyên và thường niên cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp về các thị trường xuất nhập khẩu đang là đối tác thương mại của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chương trình diễn ra liên tục từ 19/11 - 30/12 năm nay, với 20 phiên tư vấn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chuỗi chương trình tư vấn tập trung vào 3 nhóm nội dung chính:

Nhóm 1: Cung cấp cho các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam những thông tin cập nhật về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của các nước trên thế giới, các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.

Nhóm 2: Tư vấn, giải đáp những vấn đề các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp quan tâm liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường mục tiêu như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, bao bì, nhãn mác, tập quán và thói quen tiêu dùng, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất, nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Nhóm 3: Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sản xuất, đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng là nguyên liệu quan trọng phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, xuất khẩu các mặt hàng mà các thị trường nước ngoài có nhu cầu lớn, Việt Nam có tiềm năng.

Dự kiến trên 2.000 lượt cơ quan, doanh nghiệp sẽ được phục vụ tư vấn và Ban tổ chức sẽ huy động đội ngũ các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế, đại diện các Thương vụ Việt Nam giàu kinh nghiệm thị trường thực hiện tư vấn chuyên sâu cho các đơn vị tham gia.

Theo đại diện Bộ Công Thương cho biết, đây là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại được đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giúp các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xác định hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển các thị trường xuất, nhập khẩu mục tiêu.

Từ đó cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, vững vàng "vượt sóng" COVID-19. Các ngành hàng tư vấn mục tiêu sẽ được tập trung như nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng gia dụng, tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ các loại…

An Khánh