Bình Dương thông qua quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050

16:24 12/03/2024

Quy hoạch tỉnh Bình Dương đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thông qua và đủ điều kiện trình phê duyệt sau khi đã tiếp thu, chỉnh sửa các nội dung như đã thẩm định.

Ngày 11/3, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Trung ương đã tổ chức Hội nghị thẩm định hồ sơ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt Quy hoạch tỉnh Bình Dương).

Hội nghị được chủ trì bởi ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh. Tham dự có 19/19 thành viên là các bộ, ngành Trung ương và 6 ủy viên phản biện là các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành của cả nước về quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương chủ trì Hội nghị thẩm định hồ sơ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương chủ trì Hội nghị thẩm định hồ sơ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, đại diện Vụ Quản lý Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông qua báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến thẩm định hồ sơ quy hoạch tỉnh Bình Dương. Các chuyên gia, nhà khoa học cũng như đại diện các bộ, ngành Trung ương đã có ý kiến đóng góp đối với hồ sơ quy hoạch tỉnh.

Đa số ý kiến của các chuyên gia đánh giá tích cực về chất lượng đồ án quy hoạch tỉnh Bình Dương, nhận định đây là một trong các đồ án có chiều sâu và được đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo các quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn liên quan. Các ý kiến cũng lưu ý đến các quan điểm và tư duy mới, đột phá của bản quy hoạch, cũng như những điểm ngẽn và tiềm tàng của tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, để hoàn thiện đồ án quy hoạch, các thành viên đề xuất tỉnh Bình Dương cần đánh giá sâu hơn về lợi thế, tiềm năng, các thách thức và hạn chế để trở thành một trung tâm phát triển bền vững của vùng và cả nước. Các chuyên gia cũng chú ý đến quy hoạch giao thông, hạ tầng y tế, bảo vệ môi trường, những điểm ngẽn và tiềm tàng của tỉnh hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, thay mặt cơ quan tổ chức lập quy hoạch đã phát biểu tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng thẩm định và sẽ chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch và đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung đồ án quy hoạch để nhanh chóng đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các chiến lược mà Bình Dương đang theo đuổi trong thời kỳ từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã thống nhất với các đánh giá của các thành viên Hội đồng thẩm định và các chuyên gia phản biện; đồng thời, đề nghị địa phương có báo cáo giải trình tiếp thu đầy đủ các ý kiến nêu tại hội nghị, sớm hoàn chỉnh báo cáo tổng hợp và dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh để gửi hồ sơ về cơ quan thường trực hội đồng thẩm định để rà soát, đối chiếu.

Hội đồng thẩm định đã nhất trí thông qua dự thảo hồ sơ quy hoạch tỉnh Bình Dương với 25/25 phiếu biểu quyết thông qua với điều kiện chỉnh sửa. Như vậy, quy hoạch tỉnh Bình Dương đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thông qua và đủ điều kiện trình phê duyệt sau khi đã tiếp thu, chỉnh sửa các nội dung như đã thẩm định.

Vân Nguyễn