Bình Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

20:26 10/03/2024

Để công tác đầu tư công năm 2024 đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị các địa phương tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác bố trí tái định cư của các dự án.

UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức Hội nghị tổng kết đầu tư công năm 2023, triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024. Hội nghị do ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố. Năm 2024, tỉnh xác định là năm tăng tốc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, là năm thứ 4 của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và bắt đầu xây dựng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030. Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch được giao.

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Do đó, ngay trong những ngày đầu năm, các cơ quan, đơn vị tập trung cao độ và huy động tối đa nguồn lực cho công tác đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nội dung cam kết đã ký với UBND tỉnh. Thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, nỗ lực tiết kiệm chi thường xuyên để đảm bảo nguồn vốn đầu tư công theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Các đơn vị chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án nâng cao năng lực tổ chức thực hiện dự án, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai, tiến độ giải ngân cho từng dự án, phân công trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức có liên quan. Nâng cao chất lượng hoạt động đấu thầu, đảm bảo công khai, chặt chẽ và minh bạch, lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực, uy tín, phù hợp với đặc thù của từng dự án.

Tham luận về giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, bà Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan rà soát, tổng hợp các quy định vướng mắc, bất cập về đầu tư công để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan nhằm hoàn thiện pháp lý, khắc phục các bất cập, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư công. Tiếp tục duy trì và phát huy các tổ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công, nhất là trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư; chỉ đạo củng cố, kiện toàn đối với tổ chức làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nâng cao tính chuyên nghiệp và quan tâm chính sách đãi ngộ để đội ngũ thực hiện công tác bồi thường an tâm công tác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bố trí tái định cư; không để xảy ra tình trạng thực hiện bồi thường trước thời gian sau mới bố trí tái định cư, vừa không đúng quy định và người dân không đồng tình; chuẩn bị các khu tái định cư để phục vụ công tác bố trí tái định cư khi thu hồi đất, bồi thường theo đúng quy định; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, địa phương rà soát lại các trường hợp thu hồi đất mà chưa thực hiện cấp đất tái định cư trên địa bàn để khẩn trương thực hiện các thủ tục cấp đất tái định cư, tính tiền sử dụng đất theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP.Thuận An chia sẻ, trong năm 2024, thành phố sẽ thực hiện nghiêm các quy trình, quy định của Luật Đầu tư công; rà soát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, bố trí danh mục các dự án, công trình cho phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, tiến độ triển khai và công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, đánh giá đầu tư.

Năm 2024 có nhiều thay đổi trong lĩnh vực đầu tư, nhất là Luật Đấu thầu đã có hiệu lực. Tuy đã có Nghị định hướng dẫn nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn do tính chất phức tạp, chưa có sự đồng bộ trong thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công. Do đó để nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của các chủ thể tham gia dự án, ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh kiến nghị các đơn vị cần triển khai nghiêm túc các quy định của Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu để nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng các dự án xây dựng công trình giao thông; nâng cao chất lượng công tác thiết kế và thi công, quản lý chất lượng, tiến độ khắc phục những tình trạng thi công chậm tiến độ, chậm bàn giao mặt bằng... Đồng thời, tăng cường phản biện xã hội, giám sát cộng đồng các dự án trọng điểm. Đặc biệt, kiên quyết xử lý các đơn vị tham gia tại các dự án giao thông do Ban phụ trách chậm trễ trong việc thi công, góp phần từng bước lập lại kỷ cương - chất lượng - tiến độ trong xây dựng công trình giao thông.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh, nhất là các đơn vị, địa phương đã nỗ lực triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Để công tác đầu tư công năm 2024 đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác bố trí tái định cư của các dự án; đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Có phương án huy động tất cả các nguồn lực để thực hiện tốt nhất công tác đầu tư công; bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư công; tăng cường cơ chế phân cấp, phân quyền về đầu tư công để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Các địa phương quyết liệt chỉ đạo, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để tham mưu giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho việc giải ngân vốn đầu tư công. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cần làm tốt việc thẩm định các dự án để đạt hiệu quả khi triển khai thực hiện. Tăng cường công tác xã hội hoá trong công tác đầu tư công một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Vân Nguyễn