Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Phú Thọ: Hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm 2019

00:00 12/10/2020

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Phú Thọ được hình thành từ năm 1969 với tên gọi ban đầu là Phân viện Lao tỉnh Phú Thọ.

 

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Phú Thọ

Là đơn vị thực hiện chức năng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các vùng lân cận, bệnh viện đã thực hiện tốt công tác phòng chống, điều trị lao và bệnh phổi, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa họ, hợp tác quốc tế, quản lý kinh tế, chỉ đạo tuyến về chương trình chống lao tại 13 huyện thành thị và trại giam Tân Lập. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung về y tế của cả nước, ngành Y tế Phú Thọ nói chung và Bệnh viện Lao và bệnh Phổi nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt và đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh cũng như chỉ đạo tuyến mạng lưới phòng chống Lao. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế của Bệnh viện được quan tâm đầu tư; nhân lực y tế được tăng cường; nhiều kỹ thuật, công nghệ y họ được áp dụng trong khám bệnh, chữa bệnh. Khả năng tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao của người dân được cải thiện góp phần điều trị cho nhiều người mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo mà trước đây chưa điều trị được, thực hiện giám sát, kiểm tra đôn đốc các đơn vị chống lao tuyến huyện hàng tháng, quý.

Năm 2018, tỉnh Phú Thọ đã phát hiện và  thu nhận điều trị 26 bệnh nhân lao kháng thuốc, đạt 130% kế hoạch của CTCL đã giao. Thực hiện các quy trình quản lý điều trị bệnh lao kháng thuốc đúng với quy định của CTCL Quốc gia.

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi hướng tới mục tiêu cao hơn trong công tác khám, chữa bệnh năm 2019

Năm 2019, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Phú Thọ đặt ra phương hướng và tập trung những mục tiêu sau: Nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh cho Bệnh viện Lao và bệnh Phổi; Tăng dần tỷ lệ danh mục dịch vụ kỹ thuật thực hiện tại tuyến tỉnh và triển khai được các kỹ thuật cao do tuyến Trung ương chuyển; Thực hiện được các kỹ thuật chuyên sâu theo phân tuyến chuyên môn để người bệnh được điều trị ngay tại bệnh viện. Giảm dần tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến lên Bệnh viện tuyến Trung ương, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh lý lao và bệnh phổi; Triển khai Bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Phú Tho là cơ sở để nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị chuyên khoa; là trung tâm bồi dưỡng, đào tạo và huấn luyện thực hành cho cán bộ y tế trong tỉnh và khu vực phía Tây Bắc, giúp người bệnh giảm chi phí điều trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong tỉnh và khu vực phía Tây Bắc giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; Triển khai và phát triển Đề án bệnh viện vệ tinh là một vấn đề hết sức cần thiết của ngành Y tế Phú Thọ và tỉnh Phú Thọ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân của tỉnh và các tỉnh lân cận.

Với sự giúp đỡ của bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Phú Thọ sẽ đem lại những hiệu quả to lớn về mặt khoa họ kỹ thuật - kinh tế xã hội, phục vụ tốt sức khỏe và an sinh cho người dân, góp phần xây dựng ngành Y tế Phú Thọ phát triển hiện đại, bền vững trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ CKII Lê Anh Hải
Giám đốc Bệnh viện