2019: Thời điểm thương mại hoá công nghệ 5G

00:00 12/10/2020

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia, cho rằng, công nghệ thế hệ mới nhất 5G có thể triển khai tại Việt Nam từ năm 2019.

Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSMA) và dự báo vào năm 2025, số lượng kết nối 5G tại khu vực châu Á có thể đạt được con số 675 triệu lượt, chiếm hơn 50% kết nối 5G toàn cầu.

Dự báo vào năm 2025, số lượng kết nối 5G tại khu vực châu Á có thể đạt được con số 675 triệu lượt, chiếm hơn 50% kết nối 5G toàn cầu

Theo Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSMA), với việc công bố những khoản đầu tư lớn trong thời gian gần đây tại Úc, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, khu vực châu Á sẽ trở thành thị trường 5G lớn nhất thế giới vào năm 2025, trang Telecomlead.com cho hay.

Trở lại với Việt Nam, trước đó, vào ngày 22/2, Huawei Việt Nam cũng đã phát đi thông báo, Qualcomm và Huawei hoàn thành thành công cuộc thử nghiệm khả năng tương tác 5G dựa trên 3GPP. Cuộc thử nghiệm, sử dụng nguyên mẫu (prototype) UE của Qualcomm Technologies và hệ thống 5G thương mại của Huawei, là một dấu mốc quan trọng thúc đẩy sự trưởng thành của hệ sinh thái Release 15 5G NR. Đây là một tín hiệu cho thấy hiện các doanh nghiệp nước ngoài đã bắt đầu đem 5G vào Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam mới chính thức triển khai 4G được khoảng 1 năm. Chính vì vậy, theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, bài toán kinh doanh của 5G không chỉ nhắm vào smartphone mà còn là ví dụ như xe ô tô thông minh tiêu thụ data bằng khoảng 70 chiếc smartphone.

"IoT sẽ là nguồn thu chính cho 5G, chứ không phải smartphone. Với công nghệ 5G, Việt Nam nên đi trước, hoặc ít nhất đi bằng, chứ không nên đi sau như với 4G", ông Bình cho biết. Bên cạnh đó, chuyên gia này chỉ ra, các cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra được mức giá hợp lý đối với các băng tần cấp cho các doanh nghiệp để tránh gây khó khăn, thậm chí thành gánh nặng tài chính.

Trở lại câu chuyện của Ericsson, hiện tại, Ericsson đã bắt tay với nhiều đối tác để tiến hành thử nghiệm 5G. Trao đổi với báo giới, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia cho biết, các ông lớn trong lĩnh vực viễn thông, trong đó có Ericsson, sẽ chính thức thương mại hoá 5G vào cuối năm 2018. Còn tại Việt Nam, công nghệ thế hệ mới nhất này đã có thể triển khai từ năm 2019.

Đại diện Ericsson cho rằng, các nhà mạng Việt Nam nên chuẩn bị về sự tương thích hệ thống, bảo mật để sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm mạng 5G vào thời điểm này, năm 2018, và triển khai từ năm 2019. 

Cẩm Anh