Vai trò doanh nghiệp gia đình đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước

00:00 12/10/2020

Theo thống kê, có đến 70% các công ty trên thế giới là doanh nghiệp gia đình và Việt Nam cũng tương tự. Các doanh nghiệp gia đình giữ vai trò quyết định trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Trên thế giới các tập đoàn lớn tồn tại và phát triển qua hàng chục thế hệ chủ yếu là doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên để duy trì và phát triển kinh doanh truyền thống gia đình cũng không dễ dàng, khi trong cuộc sống, nhân sự, trong kinh doanh… thường xảy ra nhiều biến cố khó có thể lường trước.

Trên thực tế có những doanh nghiệp gia đình chuyển giao đến 18 thế hệ với hơn một ngàn cổ đông như Công ty CODORNI'U trong lĩnh vực sản xuất rượu ở Tây Ban Nha. Thế nhưng cũng có rất rất nhiều doanh nghiệp gia đình bế tắc trong việc chuyển giao và thất bại ngay ở thế hệ thứ 2 hay thứ 3. Chẳng hạn như Gucci - chỉ đến thế hệ thứ 3, những thành viên trong gia tộc tranh giành nhau dẫn đến hỗn loạn và cuối cùng tài sản của doanh nghiệp bị các quỹ đầu tư quản lý.

Ở Việt Nam, mô hình doanh nghiệp gia đình phần lớn mọi người hiểu rất đơn giản: đó là nơi những thành viên trong gia đình cùng tham gia vào vận hành và quản trị doanh nghiệp. Việc hợp tác trong công việc chủ yếu dựa vào mối quan hệ thân tín, làm việc trên cơ sở "niềm tin" và thực sự đã có nhiều bất cập trong quản trị doanh nghiệp. Theo các chuyên gia kinh tế, nếu hiểu như vậy, hẳn là chúng ta đang tự giới hạn sức mạnh của loại hình doanh nghiệp này.

Tại buổi huấn luyện mới đây, đại diện ActionCOACH CBD Firm - đơn vị trong lĩnh vực huấn luyện doanh nghiệp sử dụng hệ thống ActionCOACH - hệ thống huấn luyện doanh nghiệp số 1 thế giới đã và đang tập trung vào chiến lược phát triển doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam, cho biết: Theo chúng tôi, doanh nghiệp gia đình phải là gia đình của các doanh nhân, là nơi những thành viên trong doanh nghiệp dù là thành viên trong gia đình người sáng lập hay ngay cả các thành viên bên ngoài không liên quan đến dòng tộc của người sáng lập vẫn được đối xử như những thành viên trong gia đình.  Tất cả tạo nên điều kỳ diệu, đó là “Văn hóa doanh nghiệp gia đình chiến thắng”.

Chính vì vậy, chuỗi chương trình huấn luyện: Xây dựng đòn bẩy tài chính, xây dựng đòn bẩy nhân sự và đào tạo, xây dựng đòn bẩy công nghệ và hệ thống, xây dựng đòn bẩy tiếp thị và bán hàng đã và đang được các chuyên gia trên thế giới và ActionCOACH CBD Firm huấn luyện và đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình huấn luyện với cam kết giúp doanh nghiệp quản trị tốt doanh nghiệp của mình, hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao….

H. Minh