Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky đại diện cho một 'thế hệ CEO mới'

09:04 25/11/2020

Giữa những đợt sa thải trên diện rộng, thua lỗ gần 700 triệu USD và các nhà đầu tư bất mãn kêu gọi CEO Brian Chesky từ chức, đó là một năm đầy biến động đối với Airbnb.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Airbnb, Brian Chesky.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Airbnb, Brian Chesky. Nguồn: Internet

Nhưng cuối cùng thì nó có thể có một kết thúc có hậu: Vào thứ Hai, Airbnb đã thông báo rằng nó thực sự sẽ ra mắt công chúng và các nhà phân tích cho rằng đợt IPO được nhiều người mong đợi có thể đưa giá trị của Airbnb lên gần 30 tỷ USD.

Phần lớn thành công đó là do chính Chesky. Sau khi đưa ra một loạt các quyết định chiến lược giúp công ty vượt qua đại dịch, Airbnb đã có thể biến khoản lỗ của mình thành khoản lãi 219,3 triệu USD trong quý thứ ba. Tất cả những điều này chống lại một ngành khách sạn đã bị tổn thất đặc biệt đáng kể trong thời kỳ đại dịch.

Tất nhiên, Airbnb không hoàn toàn miễn dịch. Khi đại dịch xảy ra, công ty nhận thấy mình đang phải đối mặt với hàng loạt việc hủy đặt phòng của khách hoảng loạn và đặt phòng trống, với tỷ lệ đặt phòng giảm tới 96% ở các thành phố như Bắc Kinh.

Nhưng Chesky đã nhanh chân để thích nghi với sự thay đổi của môi trường khách sạn. Giờ đây, công ty đang nhận được nhiều lời khen ngợi như một hình mẫu về khả năng phục hồi và thích ứng. Và Chesky, một số chuyên gia cho rằng, có thể là hình mẫu cho một "lứa CEO mới".

Trở về cội nguồn

Khi đại dịch xảy ra, Chesky ngay lập tức nhận ra rằng Airbnb sẽ phải đánh giá lại cách tiêu tiền của mình và thực hiện cắt giảm khi cần thiết. "Cuộc khủng hoảng này đã khiến chúng tôi tập trung cao độ để quay trở lại nguồn gốc, trở lại những điều cơ bản", Chesky viết trong một thông điệp công khai cho nhân viên vào tháng Năm.

Ngoài việc sa thải nhân viên rộng rãi, Airbnb cũng thu hẹp lại các kế hoạch trước đại dịch cho các dịch vụ du lịch đầy tham vọng hơn. Nó cắt bỏ Trải nghiệm Airbnb, mà khách có thể sử dụng để đặt các hoạt động; cắt giảm 54% chi phí tiếp thị; và giảm một nửa lương điều hành trong sáu tháng.

Ralph Hollister, một nhà phân tích du lịch và lữ hành tại nhà cung cấp dịch vụ thông tin GlobalData, nói rằng việc mở rộng quy mô là một yếu tố chính góp phần vào sự phục hồi của Airbnb.

"Công ty nhận ra rằng nó vẫn có thể thành công miễn là nó chấp nhận ý tưởng rằng nó có thể phải có quy mô nhỏ hơn trong ngắn hạn đến trung hạn và hoạt động theo cách hiệu quả hơn", Hollister viết trong một email cho Business Insider.

Sự quyết đoán của Chesky không được chú ý.

Michael Seibel, giám đốc điều hành của công ty gia tốc Y Combinator ở Thung lũng Silicon, nói với The Wall Street Journal: “Điều khiến tôi ấn tượng là anh ấy đã thực hiện nó nhanh như thế nào. "Airbnb không còn là một tổ chức nhỏ nữa. Anh ấy có thể đã chờ đợi nó."

Một loại hình du lịch mới

Nhưng đối với Chesky, đó không chỉ là việc cắt giảm - đó còn là việc định hướng lại công ty theo hướng trải nghiệm mới mà du lịch thời đại đại dịch sẽ cần đến.

"Tôi không biết rằng tôi sẽ đưa ra quyết định có giá trị của 10 năm trong 10 tuần", Chesky nói với Wall Street Journal.

 Những quyết định này bao gồm việc đưa ra những dự đoán lớn về hành vi của khách hàng, ví dụ, ông dự đoán rằng nhiều nhân viên ở xa sẽ tìm kiếm các kỳ nghỉ dài hạn ở các vùng nông thôn.

 "Chúng tôi đã từng phải di chuyển nhiều vì công việc, và sau đó chúng tôi giải trí trên màn ảnh. Điều đó sẽ ngược lại", Chesky nói với Business Insider vào tháng 8. "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm việc nhiều hơn trên màn hình và giải trí trong thế giới thực."

 Điều đó có nghĩa là, đối với Airbnb, các chuyến công tác nhanh chóng được kết thúc, trong khi các điểm đến địa phương như khu nhà ở nông thôn vẫn ở. Chi phí chung thấp và khả năng nhanh chóng chuyển hướng đến các điểm đến nông thôn của Airbnb đã mang lại cho nó lợi thế khác biệt so với các đối thủ chuỗi khách sạn như Accor và Hyatt đầu tư mạnh vào các tòa nhà khách sạn bằng gạch và vữa.

 Đến tháng 6, Airbnb đã thiết kế lại trang web và ứng dụng của mình để thuật toán sẽ hiển thị cho khách du lịch tiềm năng những điểm đến địa phương mà họ có thể lui tới. Nó cũng đưa ra một lựa chọn lưu trú hàng tháng mới cho những khách muốn thuê nhà dài hạn. Và thay cho Trải nghiệm Airbnb, Chesky đã ra mắt Trải nghiệm trực tuyến, cung cấp các hoạt động ảo mà khách có thể tham gia mà không cần rời khỏi nhà của họ.

 Một CEO mới

Chesky đã không gây tranh cãi trong vài tháng qua. Ông đã nhận được nhiều lời chỉ trích trong những tháng đầu của đại dịch vì chi phí tăng cao và cho phép khách du lịch hoàn lại toàn bộ tiền cho bất kỳ việc hủy nào liên quan đến COVID, phần lớn là do chính sách hủy đặt phòng riêng của người quản lý tài sản.

Một số nhà đầu tư của Airbnb đã từ chối bỏ thêm tiền vào công ty trừ khi Chesky từ chức hoặc giảm quyền kiểm soát biểu quyết của mình, mặc dù người phát ngôn của công ty Nick Papas sau đó đã bác bỏ báo cáo đó.

Nhưng Chesky chủ yếu được ca ngợi vì khả năng lãnh đạo nhanh nhẹn, chiến lược và có lẽ hơn hết là lòng nhân ái.

Sau quyết định hoàn tiền của Chesky cho những khách du lịch đã hủy chuyến đi, anh ấy đã dành 250 triệu đô la cho những người dẫn chương trình để giúp trang trải các vụ hủy liên quan đến COVID. Ông cũng hợp tác với chính quyền địa phương và tiểu bang để khởi động Frontline Stays, một chương trình cứu trợ COVID nơi các tổ chức do Airbnb tài trợ cung cấp nhà ở miễn phí cho các bác sĩ, y tá và những người phản ứng tiền tuyến khác.

Robert Mollins, một cộng sự nghiên cứu về vốn chủ sở hữu tại Gordon Haskett Research Advisors, nói với Business Insider: “Anh ấy là một kiểu CEO mới, quan tâm đến nhiều thứ hơn là lợi nhuận của công ty. "Anh ấy không thực sự phải cúi đầu trước áp lực trong thời điểm khó khăn; anh ấy sẽ làm điều đúng đắn."

Ngay cả cách Chesky sa thải công nhân vào tháng 5 cũng được ca ngợi là một hành động nhân ái: Airbnb cho nhân viên ở Mỹ trong 14 tuần lương cơ bản vào tháng 5, bao gồm cả các khoản tăng liên quan đến nhiệm kỳ; 12 tháng bảo hiểm y tế; và giảm mức chênh lệch một năm trên vốn chủ sở hữu, có nghĩa là nhân viên đối mặt với việc sa thải sẽ không phải đợi một năm trước khi có được các lựa chọn để đưa ra các quyền chọn cổ phiếu của họ. Họ cũng nhận được sự hỗ trợ đáng kể trong việc tìm kiếm công việc mới.

Anh Đức