Bộ Công Thương “vạch trần” 10 lỗi sai phạm của Vietnet!

00:00 12/10/2020

 Dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế, chưa thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ cơ bản về bán hàng đa cấp theo quy định, dấu hiệu báo cáo không đầy đủ về tình trạng tồn kho, vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm… đó là những nội dung vi phạm của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) vừa bị Đoàn kiểm tra liên ngành kết luận.

  07 doanh nghiệp đa cấp bị thanh tra gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long. Theo thông tin từ Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), ngày 07 tháng 7 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Kết luận kiểm tra đối với 04 doanh nghiệp trên tổng số 7 đơn vị bị kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp theo Quyết định số 1052/QĐ-BCT ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, trong đó có Cty Vietnet. Theo đó, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) bị cơ quan chức năng “vạch trần” 10 nội dung sai phạm.
sep-mb24-ngoi-tu-van-dieu-hanh-cong-ty-da-cap
Kết luận nhiều vi phạm tại Cty Vietnet (ảnh nguồn internet)
Cụ thể, Công ty đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10, Điều 19 và Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Vietnet cho phép một nhà phân phối có nhiều hơn một mã kinh doanh trên hệ thống. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Không thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT. Cũng theo Thông báo kết luận, đơn vị này đã thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng cuối năm 2015 đến 40 Sở Công Thương và Cục Quản lý cạnh tranh. Tuy nhiên, các báo cáo này được thực hiện không đúng thời hạn, chủ yếu thực hiện vào tháng 3 năm 2016. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 28 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Nội dung thứ 5 mà Đoàn kiểm tra liên ngành đưa ra là việc công ty chưa thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ các nhà phân phối đã ký hợp đồng và thực hiện việc bán hàng đa cấp cho Công ty. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 20 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Thứ 6, Công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7, Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Thứ 7, Công ty có dấu hiệu báo cáo không đầy đủ về tình trạng tồn kho. Qua kiểm tra tài liệu lưu hành các sản phẩm: Thực phẩm chức năng viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska, phân bón lá Eco-Hydro, Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ phát hiện thấy Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường- là nội dung thứ 8 trong bản kết luận.
da cấp NA 2
Bão đa cấp Vietnet ở Thanh Chương, Nghệ An khiến nhiều gia đình tan nát
Một nội dung cũng được Đoàn kiểm tra đề cập nhiều, đó là khi kiểm tra trang thông tin điện tử tại địa chỉ http://admin.aviinet.com của Công ty cho thấy một số nội dung chưa phù hợp về quản lý hoạt động thương mại điện tử, cụ thể như sau: Website có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng không tuân thủ quy trình giao kết hợp đồng theo quy định; Website thu thập thông tin người dùng nhưng không xây dựng, ban hành hoặc không thực hiện chính sách đảm bảo an toàn, an ninh cho việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Cho phép người dùng đặt mua hàng hóa đã đăng ký chấm dứt kinh doanh theo phương thức đa cấp; Các sản phẩm thực phẩm đăng tải trên website không tuân thủ quy định về thông tin mô tả sản phẩm. Logo “Đã đăng ký với Bộ Công Thương” không đúng hình thức đã đăng ký với Bộ Công Thương; Nhiều dữ liệu về cộng tác viên/thành viên chưa chính xác. Nhiều đơn đặt hàng đã thanh toán nhưng không có thông tin về người mua hoặc có người mua nhưng không có trên hệ thống; Một số dữ liệu nhà phân phối không có trong cây hệ thống. Đặc biệt, kiểm tra xác suất theo thống kê của Công ty, Đoàn kiểm tra phát hiện một số nhà phân phối có phát sinh doanh số trên thực tế nhưng không được ghi nhận vào doanh thu của Công ty. Hành vi này cho thấy Công ty có dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế. Cũng theo Cục quản lý Cạnh tranh, với 4 công ty đã có kết luận kiểm tra gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink), Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link) tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền. Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai. Thành Vinh/congluan.vn