Thứ năm 03/10/2024 07:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Xây dựng môi trường thu hút đầu tư, phát triển sản xuất tại Bình Dương

01/10/2024 08:46
Quy hoạch tổng thể của Bình Dương không chỉ dừng lại ở cơ sở hạ tầng mà còn đặt mục tiêu vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút đầu tư.
aa
Bài liên quan
Thu hút đầu tư vào ngành điện mấu chốt nhất vẫn là câu chuyện điều hành giá
Cách Indonesia và Thái Lan thu hút đầu tư
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi

Trong chuỗi sự kiện thuộc Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội thảo thượng đỉnh "Đổi mới sản xuất Việt Nam 2024". Sự kiện không chỉ thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và nhà đầu tư trong và ngoài nước, mà còn tạo ra diễn đàn thảo luận sâu rộng về xây dựng môi trường đầu tư và phát triển sản xuất tại Bình Dương.

Phát biểu tại hội thảo, ông John Jung, Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch tổng thể của tỉnh. Theo ông, quy hoạch này không chỉ tập trung vào các giải pháp phát triển hạ tầng thông minh như mạng băng thông rộng tốc độ cao, 5G, hệ thống IoT và camera giám sát, mà còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý giao thông và quản lý rủi ro. Ông tin tưởng rằng, với những cam kết mạnh mẽ của chính quyền về đầu tư cơ sở hạ tầng, Bình Dương sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường thu hút đầu tư, phát triển sản xuất tại Bình Dương
Hội thảo thượng đỉnh "Đổi mới sản xuất Việt Nam 2024".

Ông Jung cũng chỉ ra tiềm năng phát triển của các hành lang giao thông, thương mại và du lịch tại Bình Dương, đặc biệt là sự kết nối thông qua hệ thống cảng biển, sân bay và các khu vực thương mại đặc biệt. Đây là những yếu tố quan trọng giúp tỉnh thu hút thêm nguồn lực đầu tư mới.

Quy hoạch tổng thể của Bình Dương không chỉ dừng lại ở cơ sở hạ tầng mà còn đặt mục tiêu vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh dự kiến xây dựng các vườn ươm doanh nghiệp, khu công nghiệp, trung tâm nghiên cứu và giáo dục, cùng các chương trình đào tạo bài bản. Sự phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng giáo dục và kỹ năng sẽ là chìa khóa thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư lớn, vì nguồn nhân lực luôn là yếu tố hàng đầu mà họ quan tâm.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Luật, Tổng Giám đốc Công ty CICOR Việt Nam, cũng chia sẻ lý do khiến doanh nghiệp của ông quyết định đầu tư mạnh mẽ hơn vào Bình Dương. Ông khẳng định, sự ổn định của hệ thống chính trị và chi phí lao động hợp lý tại Việt Nam là những yếu tố quan trọng. Đặc biệt, lực lượng lao động trẻ, sáng tạo và đầy nhiệt huyết tại Bình Dương chính là lý do khiến CICOR lựa chọn tăng cường hoạt động đầu tư tại đây.

Bà Phạm Thùy Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Becamex, đã cung cấp thêm thông tin về chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Bà cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch chiến lược phát triển bán dẫn, Becamex IDC đã bắt đầu triển khai từng bước kế hoạch này tại Bình Dương. Trong ngắn và dài hạn, đơn vị sẽ tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và chuyên môn cho lao động trong các lĩnh vực điện-điện tử, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp để thu hút các hình thức kinh doanh mới, góp phần phát triển lĩnh vực bán dẫn tại địa phương.

Hội thảo đã khép lại với những cam kết và định hướng rõ ràng, mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của Bình Dương, đồng thời khẳng định vị thế của tỉnh như một trung tâm thu hút đầu tư và đổi mới sản xuất trong tương lai.

Tin bài khác
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Quảng Trị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Quảng Trị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng, đã chủ trì cuộc họp với các địa phương và sở, ngành liên quan để giải quyết các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua các huyện Cam Lộ và Vĩnh Linh.
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.
Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu thủ tục cho phép PVN thí điểm điện giói ngoài khơi.
IMF: Nhiều thách thức với tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

IMF: Nhiều thách thức với tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

IMF khẳng định rằng, Việt Nam đã đạt được những bước tiến tích cực trong quá trình phục hồi và tăn trường kinh tế, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt.