Thứ bảy 25/10/2025 03:39
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Thu hút đầu tư vào ngành điện mấu chốt nhất vẫn là câu chuyện điều hành giá

21/08/2024 14:10
"Điện mặt trời phát được 4 tiếng một ngày là tối đa, điện gió thì phập phù nên không thể nào nói những nguồn điện ấy sẽ có giá rẻ", chuyên gia Bùi Xuân Hồi khẳng định.

Ảnh minh họa
Điện năng được xem như đầu vào của mọi hoạt động sản xuất

Điện năng là một sản phẩm hàng hóa đặc thù và được xem như đầu vào của mọi hoạt động sản xuất, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, cũng như phục vụ đời sống dân sinh và bảo đảm an ninh-quốc phòng của đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của điện đối với phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn nhất quán với quan điểm "phải đảm bảo điện năng trong mọi tình huống". Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị quyết liệt và đồng bộ, bao gồm các chỉ đạo cấp bách và dài hạn nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, đặc biệt là thúc đẩy đầu tư và đa dạng hóa nguồn lực vào sản xuất, cung cấp và phân phối điện. Những nỗ lực này đã tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào ngành điện.

Tuy nhiên, trong quá trình thu hút đầu tư vào sản xuất điện, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Các "nút thắt" và "rào cản" lớn nhất hiện nay chính là những điểm bất cập trong cơ cấu giá thành và cách tính giá điện. Giá bán điện hiện nay vẫn còn thấp hơn giá thị trường, trong khi chi phí đầu vào của ngành điện như than, dầu và khí luôn biến động và duy trì ở mức cao. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện "lộ trình tính đúng, tính đủ giá bán điện" trong nền kinh tế thị trường.

Hiện tại, các nguồn điện giá rẻ của Việt Nam đã gần như cạn kiệt tiềm năng phát triển. Trong Quy hoạch Điện VIII, Việt Nam đã tập trung phát triển mạnh điện khí và điện gió ngoài khơi – hai loại hình điện có chi phí đầu tư lớn. Việc triển khai các dự án này đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ, đặt ra nhiều thách thức cho ngành điện.

Mặc dù EVN đã nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất kinh doanh, nhưng do giá điện chưa hợp lý, ngành điện không có đủ nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, từ đó giảm giá thành sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Việc này cũng làm giảm khả năng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào ngành điện. Đây là thách thức rất lớn mà ngành điện phải đối mặt và giải quyết.

Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao thu hút được đầu tư vào ngành điện, đặc biệt là liên quan đến cơ chế, chính sách, cơ cấu giá thành và cách tính giá bán điện. Đồng thời, cần thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá điện trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường để ngành điện có thể phát triển bền vững trong tương lai.

Ảnh minh họa
PGS.TS Bùi Xuân Hồi

Tại Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?", PGS.TS Bùi Xuân Hồi, chuyên gia Kinh tế năng lượng, nhấn mạnh rằng mấu chốt trong thu hút đầu tư vào ngành điện vẫn là câu chuyện về điều hành giá.

Ông Hồi chia sẻ: Thông thường cơ cấu biểu giá đều mang 2 thành phần: Một là tính toán chi phí công suất mà chúng ta gọi là giá công suất (giá thuê bao); hai là chi phí điện năng, thuê bao xong rồi, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Đây thông thường là cách tiếp cận của các nước trên thế giới.

Nhìn lại hệ thống giá của Việt Nam, hiện nay cách tính của chúng ta theo giá bán lẻ điện bình quân, tôi cho rằng có hạn chế, nhưng không phải là cốt lõi của những khó khăn của ngành điện hiện nay.

Mấu chốt nhất vẫn là câu chuyện điều hành giá. Nếu chúng ta cố gắng dần dần tách bạch những hoạt động công ích và hoạt động thị trường, thì sẽ có cơ chế điều tiết giá phù hợp. Nếu không thể điều hành giá điện theo cơ chế thị trường ngay thì tất cả các khía cạnh điều tiết cũng phải dần dần hướng đến thị trường.

Chúng ta xây dựng cơ cấu biểu giá từ năm 2014, khi chúng ta mong muốn phát triển sản xuất nên để giá điện sản xuất thấp, chúng ta muốn cân bằng tài chính cho EVN chúng ta buộc phải đẩy giá điện kinh doanh lên. Trong quá trình đấy, bắt buộc phải điều tiết dần, ưu tiên cho sản xuất dần giảm đi và trả đúng vai trò của hộ sản xuất.

Nhưng chúng ta để lệch quá và không điều chỉnh, dẫn đến việc bây giờ nếu ngay lập tức xóa bù chéo thì chắc chắn không làm được vì sẽ gây sốc cho nền kinh tế. Nhưng rõ ràng phải hành động để từng bước điều tiết giá điện theo cơ chế thị trường.

Đây là điều rất cần thiết. Tôi cho rằng phải định vị đúng, không phải vướng mắc về cách tính giá thành, mà quan trọng nhất là công tác điều hành giá.

Về dự báo giá điện, ông Hồi khẳng định: "Dù có nỗ lực tái cơ cấu nguồn điện đến đâu, chúng ta vẫn không thể bỏ qua vai trò của các nguồn năng lượng cơ sở như điện than và điện khí. Ngay cả khi phát triển nguồn năng lượng tái tạo, thì các nguồn điện cơ sở vẫn đóng vai trò quan trọng." Theo ông, với xu hướng giá nhiên liệu đầu vào tăng cao, giá thành cung ứng điện chắc chắn sẽ tăng.

Về các vấn đề địa chính trị toàn cầu, ông Hồi nhấn mạnh rằng không thể kỳ vọng giá nhiên liệu đầu vào giảm ngay lập tức; ngược lại, giá cả có thể dao động ở mức cao hơn. "Chúng ta phải chấp nhận điều đó," ông nói.

Ông cũng thẳng thắn nhận định về mục tiêu Net Zero vào năm 2050: "Không có điện sạch giá rẻ. Các quốc gia khác cũng muốn phát triển điện sạch, nhưng điện mặt trời chỉ phát tối đa 4 giờ mỗi ngày, còn điện gió thì không ổn định. Vì vậy, không thể kỳ vọng rằng những nguồn điện này sẽ rẻ hơn."

Theo ông Hồi: "Giá điện sẽ chắc chắn tăng, do tác động của biến động địa chính trị toàn cầu và xu hướng chuyển dịch năng lượng."

Ông Hồi cũng nhấn mạnh vai trò của EVN – doanh nghiệp bán lẻ điện lớn nhất hiện nay. "Nếu giá điện duy trì ở mức thấp, EVN sẽ lỗ. Mà EVN là doanh nghiệp nhà nước, nếu lỗ thì Nhà nước mất vốn. Nếu EVN có lợi nhuận, Nhà nước sẽ có cơ hội tái đầu tư mở rộng. Ngược lại, nếu EVN lỗ nặng, khả năng thanh toán của họ sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo sự sụp đổ của các doanh nghiệp khác tham gia vào chuỗi cung ứng điện, gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư vào ngành điện."

Ông Hồi nhấn mạnh: "Quy hoạch Điện VIII rất đồ sộ và tham vọng, nhưng nếu tiếp tục điều hành giá điện như hiện nay, việc triển khai Quy hoạch Điện VIII sẽ trở nên rất xa vời, thậm chí là rất khó khăn."

Kiến nghị, đề xuất xung quanh việc đi tìm lời giải cho bài toán về hút đầu tư vào phát triển bền vững ngành điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, theo ông Hồi: Đầu tiên, sửa Luật Điện lực là một cơ hội và phải xác định đúng là cơ hội thật. Lý do không thể năm nay mang ra sửa, năm sau mang ra sửa. Nó là cơ hội và nếu đã là cơ hội thì đề nghị các đơn vị làm luật trước khi trình đến những cấp cao hơn, đến Quốc hội thì phải làm thật kỹ lưỡng.

"Tôi nói như thế dưới góc độ một người cũng tham gia một số hội thảo, tôi thấy rằng hiện nay có những dự thảo chưa chất lượng khi chuyển lên các cấp có thẩm quyền cao hơn. Đây là chia sẻ rất thật, vì làm luật rất khác làm các văn bản bình thường. Hãy làm Luật Điện lực một cách chất lượng, tạo ra một dự thảo tốt trình lên Quốc hội. Hãy đưa tất cả những vấn đề thật sự trọng tâm, trọng điểm của ngành vào để làm sao sau này dưới luật là những văn bản pháp quy khác làm cho ngành vận hành tốt.

Thứ hai, chúng ta quyết liệt cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Không thể để một văn bản quan trọng như thế từ năm 2014 đến bây giờ không điều chỉnh. Chúng ta càng để lâu không điều chỉnh thì những lần điều chỉnh sau sẽ vô cùng khó vì tác động rất lớn. Trong dự thảo, chúng tôi dùng từ "vi chỉnh" dần dần. Tôi dùng từ nhẹ nhàng là phân biệt giá. Tức là phân biệt giá để mỗi lần điều chỉnh là giảm dần, chứ không thể điều chỉnh sốc ngay".

Anh Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.