Thứ năm 19/09/2024 11:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cách Indonesia và Thái Lan thu hút đầu tư

31/08/2024 13:54
Cuộc đua thu hút vốn giữa các quốc gia đang diễn ra ngày càng quyết liệt, Chính phủ Indonesia và Thái Lan đã chuyển hướng chính sách thu hút FDI như thế nào để thu hút dòng vốn chất lượng và phát triển bền vững?
aa
Ảnh minh họa
Indonesia gây sốt với chương trình thị thực vàng: Thu hút 260 triệu USD đầu tư

Indonesia gây sốt với chương trình thị thực vàng: Thu hút 260 triệu USD đầu tư

Chỉ trong hơn một tháng, chương trình Thị thực vàng của Indonesia đã thu hút một lượng đầu tư kỷ lục, mở ra nhiều cơ hội góp phần vào tăng trưởng kinh tế quốc gia. Theo số liệu thống kê, chương trình này đã thu hút khoảng 4.000 tỷ Rupiah, tương đương 260 triệu USD, với hơn 500 đơn xin thị thực.

Phần lớn các nhà đầu tư tham gia chương trình Thị thực vàng đã lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, thông qua các sản phẩm tiết kiệm và trái phiếu. Đây là các công cụ để đầu tư vào thị trường vốn hoặc trái phiếu chính phủ. Bên cạnh đó, còn có nhiều người nộp đơn xin quốc tịch thứ hai thông qua chương trình này.

Hiện nay, một số nhà đầu tư từ Mỹ, châu Âu và Trung Đông đang tìm hiểu thêm về chính sách Thị thực vàng để đầu tư vào các lĩnh vực như du lịch và kinh tế sáng tạo. Chương trình này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút thêm nhiều du khách có chất lượng cao đến Indonesia trong tương lai gần.

Thị thực vàng cho phép các nhà đầu tư nước ngoài cư trú tại Indonesia từ 5 đến 10 năm, với điều kiện phải chứng minh khoản đầu tư từ 350.000 đến 700.000 USD. Đối với thành viên hội đồng quản trị hoặc đại diện công ty mẹ, mức đầu tư yêu cầu là từ 25 đến 50 triệu USD. Ngoài ra, những du khách quốc tế đủ tiêu chuẩn và nhân tài toàn cầu cũng có thể xin thị thực này.

Trước đó, vào ngày 25/7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố việc triển khai chương trình thị thực dài hạn nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, giúp họ có cơ hội tiếp cận với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thông qua thị thực có thời hạn 10 năm.

Chương trình này là một phần trong nỗ lực tổng thể của Indonesia nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và chuyển giao công nghệ. Mục tiêu chính là thu hút những du khách chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi để công dân nước ngoài đóng góp vào nền kinh tế quốc gia.

Nhà đầu tư tham gia chương trình sẽ nhận được nhiều quyền lợi, bao gồm quyền cư trú dài hạn, bảo lãnh gia đình, trợ cấp nhập cảnh nhiều lần và tiềm năng hoàn vốn đầu tư. Họ cũng có thể đưa các thành viên gia đình vào đơn đăng ký, đảm bảo rằng vợ/chồng và con cái cùng có thể trải nghiệm cuộc sống tại Indonesia.

Trọng tâm trong chiến lược bốn năm của Thái Lan

Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư (BOI), cho biết chiến lược thu hút đầu tư của chính phủ tập trung vào các lĩnh vực kỹ thuật số, điện tử và xe điện (EV). Trong bốn năm tới, BOI sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành này cùng với Kinh tế Xanh - Tuần hoàn - Sinh học (BCG) và công nghiệp sáng tạo. Năm ngành công nghiệp này được dự đoán sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc nâng tầm phát triển kinh tế của Thái Lan.

Ngành kỹ thuật số hấp dẫn đầu tư: Chính phủ đang nhắm vào hai phân khúc kỹ thuật số chính là trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây. Các công ty lớn của Hoa Kỳ như Amazon Web Services (AWS), Google và Microsoft đang trong quá trình đàm phán với Thái Lan. Các công ty khác như Meta, TikTok và OpenAI cũng nằm trong danh sách mục tiêu đầu tư.

Về lĩnh vực điện tử, các tên tuổi lớn của Hoa Kỳ như Western Digital (WD), Analog Devices Inc (ADI) và Hewlett-Packard (HP) cũng đang được nhắm đến.

Thái Lan đang tận dụng xu hướng dịch chuyển của các doanh nghiệp trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ. Với vị trí chiến lược và lập trường trung lập, Thái Lan trở thành điểm đến tiềm năng cho các nhà sản xuất, bao gồm cả nhà sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới, Đài Loan, trong kế hoạch dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Ngoài ra, sự chuyển đổi toàn cầu sang AI và số hóa đã tạo ra nhu cầu lớn về dịch vụ đám mây. Microsoft đã cam kết đầu tư vào Thái Lan như một trung tâm AI của châu Á, thành lập trung tâm dữ liệu khu vực và Trung tâm xuất sắc về AI.

Narit cũng cho biết, Biên bản ghi nhớ (MOU) với Microsoft không chỉ bao gồm đầu tư tài chính mà còn cả phát triển hệ thống chính phủ số, dự án State Cloud, nâng cao kỹ năng lao động số, củng cố an ninh mạng và phát triển kiến thức về AI.

Tập trung vào năng lượng sạch và thuế tối thiểu toàn cầu: BOI nhấn mạnh rằng năng lượng sạch và sự tuân thủ với thuế tối thiểu toàn cầu (GMT) là các công cụ quan trọng để thu hút đầu tư trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Thái Lan đặt mục tiêu trở thành điểm đến đầu tư có trách nhiệm và bền vững thông qua việc áp dụng năng lượng sạch. Đồng thời, cam kết gia nhập GMT vào năm tới thể hiện sự minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh tế, phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo quy định của GMT, mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu sẽ không dưới 15%. BOI đã chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này và tin rằng đây sẽ là những công cụ mới để thu hút đầu tư. Khoảng 1.000 công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Thái Lan sẽ chịu ảnh hưởng từ GMT, khiến họ không còn được miễn thuế. Tuy nhiên, BOI sẽ cho phép các doanh nghiệp nộp đơn xin hưởng các ưu đãi đầu tư, thay vì miễn thuế hoàn toàn, sẽ áp dụng hình thức khấu trừ thuế, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính.

Ngoài ra, BOI còn sử dụng quỹ cạnh tranh trị giá 100 tỷ baht để giảm chi phí đầu tư trong bối cảnh thuế suất tăng cao.

Quốc Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Canada thắt chặt quy định đối với lao động nước ngoài

Canada thắt chặt quy định đối với lao động nước ngoài

Canada sẽ áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với giấy phép lao động dành cho vợ hoặc chồng của sinh viên quốc tế và lao động nước ngoài.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son