Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động tăng lên 22,2 tỷ USD trong năm 2023

15:51 10/05/2023

Toyota cũng dự kiện sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện của mình lên gần 2% tổng doanh số bán hàng, tăng từ 0,4% tổng doanh số trong năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản là Toyota vừa qua đã đưa ra kỳ vọng lợi nhuận tăng 10% trong năm tài chính hiện tại, với doanh số bán xe điện thuần túy (EV) tăng gấp 5 lần trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã giảm bớt, theo Reuters.

Mục tiêu tăng trưởng đã được công bố bởi giám đốc điều hành mới Koji Sato, báo hiệu sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với thị trường xe điện của công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Toyota trước đây đã theo đuổi cách tiếp cận chậm rãi đối với xe điện, cho rằng chiến lược của họ sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Toyota dự báo doanh số xe điện bao gồm cả Lexus sẽ đạt 202.000 chiếc trên toàn thế giới từ đầu năm 2023 cho đến tháng 3 năm 2024 – tăng hơn 5 lần so với 38.000 chiếc của năm ngoái.

Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ tăng khoảng 10% lên 3.000 tỷ yen (tương đương 22,2 tỷ USD) trong năm nay.

giám đốc điều hành mới Koji Sato
Giám đốc điều hành mới của Toyota - Koji Sato.

Theo dữ liệu của Refinitiv, lợi nhuận hoạt động từ quý 4/2022 đến hết quý 1/2023 đã tăng hơn một phần ba lên 626,9 tỷ yên (4,63 tỷ USD).

Kết quả này được hỗ trợ bởi đồng yen suy yếu, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài (quy đổi ra đồng yen) và khối lượng đầu ra cao vượt trội so với tác động của việc tăng chi phí nguyên vật liệu. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của Toyota là 463,86 tỷ yên (tương đương 3,43 tỷ USD).

Ngay sau khi thông tin này công bố, cổ phiếu của Toyota đã tăng 2,2% lên 1.958 yen/cổ phiếu.

Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki cho biết: “Kể từ tháng 3, chúng tôi đã có thể tiếp tục sản xuất ở mức độ cao đồng thời ưu tiên an toàn và chất lượng".

Dù giữ vai trò là nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới, Toyota đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong tương lai.

Cụ thể, hãng sản xuất này đang chịu áp lực ở Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, nơi mà sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện (EV) đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với những chiếc xe chạy bằng xăng, từng mang lại thành công ban đầu cho Toyota ở thị trường này.

Cùng lúc đó, Toyota cũng phải xử lý các vấn đề tại chi nhánh Daihatsu, khi hãng này đã gian lận các bài kiểm tra an toàn cho hơn 88.000 xe hơi.

Ông Miyazaki cho biết công ty kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng ở tất cả các khu vực do những hạn chế về nguồn cung đối với chất bán dẫn giảm bớt, nhưng khối lượng sản xuất vẫn không thể theo kịp nhu cầu của khách hàng tại các địa điểm bán hàng ở mỗi khu vực. Miyazaki cho biết thêm, "Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các cải tiến, cùng với các nhà cung cấp để tăng thêm khối lượng sản xuất".

Toyota dự kiện sẽ thúc đẩy doanh số xe điện của mình lên gần 2% tổng doanh số bán hàng, tăng từ 0,4% tổng doanh số trong năm ngoái.

Toyota cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng ở tất cả các khu vực và đạt 10,1 triệu”. Điều đó sẽ thể hiện mức tăng trưởng sản lượng là 11% so với năm trước.

Tìm cách nâng cao mình trong lĩnh vực xe điện, nơi đã bị các nhà sản xuất ô tô mới của Trung Quốc cũng như Tesla bỏ xa, Toyota sẽ ra mắt 10 mẫu xe điện, nhắm mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.

Toyota có kế hoạch thành lập một đơn vị chuyên dụng để tập trung vào dòng xe EV chạy pin thế hệ tiếp theo.

Thu Hà (t/h)