Tiktok Shop vươn lên top 3 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử phổ biến

14:35 08/02/2023

Tuy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã vượt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên top 3 bảng xếp hạng trong năm 2022 với Total Score (tổng điểm) đạt 13,56.

uy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã vượt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên top 3 bảng xếp hạng trong năm 2022

Tuy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã vươn lên top 3 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử phổ biến trong năm 2022.

Mới đây, hệ thống giám sát danh tiếng Reputa đã công bố bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử trong năm 2022. Theo đánh giá của Reputa, với sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-10, ngành thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.

Thống kê của Reputa, cho biết, dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2022 là Shopee, và nhấn mạnh Shopee đang ngày càng “vượt mặt” Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với Total Score bỏ xa Lazada đến 3 lần. “Theo báo cáo Metric về ngành thương mại điện tử năm 2022, Shopee hiện đang là sàn thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ. Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ”, báo cáo của Reputa nhấn mạnh.

Đáng chú ý trong bảng xếp hạng này là Tiktok Shop. Tuy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã vượt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên top 3 bảng xếp hạng trong năm 2022 với Total Score (tổng điểm) đạt 13,56. Tuy nhiên, Total Score của Tiktok Shop và Tiki không có sự chênh lệch quá lớn, khoảng 2,5%.  Hai cái tên còn lại trong top 5 sàn TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội năm 2022 được Reputa công bố là Tiki (thứ 4, tổng điểm 13,23) và Sendo (thứ 5, tổng điểm 6,51).

Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội năm 2022 - Nguồn: Reputa.
Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội.

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, chỉ tính riêng trong tháng 11/2022, doanh số trên TikTok Shop (TikTok Seller) đã đạt mức 1.698 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán phát sinh đơn hàng.

Mức doanh số này đủ giúp TikTok Shop vượt qua Tiki (396 tỷ đồng), chỉ kém Lazada (2.603 tỷ đồng) và Shopee (8.761 tỷ đồng) trên bảng xếp hạng các sàn thương mại điện tử có doanh số lớn nhất tháng tại Việt Nam.

Trung bình mỗi ngày, TikTok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.

Phân khúc sản phẩm có giá trong khoảng 100.000 – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng trên sàn TikTok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong một tháng.

Mặc dù đạt được những số liệu ấn tượng, song theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, TikTok đang cố gắng giảm số lượng đơn hàng bán ra, bởi không muốn tăng trưởng nóng. Ông Thanh cũng thừa nhận, hệ thống còn nhiều lỗi, nhưng đội ngũ vận hành đang nỗ lực vừa làm vừa sửa và đã xử lý nhiều vấn đề.

“Điều quan trọng là nền tảng này tạo ra cơ hội chia đều cho tất cả, sinh viên hay những người công nhân cũng có thể bán hàng mỗi tối”, ông Thanh chia sẻ

Đối với bảng xếp hạng 5 sàn TMĐT ngành giao thông vận tải phổ biến nhất năm 2022, Grab là đơn vị dẫn đầu với tổng điểm đạt 11,41, cao gấp đôi so với đơn vị xếp ngay sau là Be. Đứng ở các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng này lần lượt Gojek, MyGO và FutaTaxi.

Top 5 sàn TMĐT ngành giao thông vận tải phổ biến nhất
Top 5 sàn TMĐT ngành giao thông vận tải phổ biến nhất.

Trong khi đó, Shopee Food là sàn TMĐT ngành giao nhận thực phẩm & đồ uống phổ biến nhất mạng xã hội năm 2022 với tổng điểm đạt 8,14, cũng cao gấp đôi so với đơn vị đứng sau là BeFood. Ba vị trí còn lại trong top 5 lần lượt là GrabFood, Baemin và GoFood.

Theo Reputa, có thể thấy, trong nhiều năm qua, ưu đãi giảm giá luôn là hoạt động chính của các sàn và cũng là yếu tố chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên ở bối cảnh hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng được phân hóa thành nhiều nhu cầu khác biệt nên việc tìm hiểu sâu hơn tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng là thật sự cần thiết.

Thống kê của Reputa cũng nhấn mạnh, làm đẹp - sức khỏe là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022. Ở hầu hết các khu vực và đặc biệt là 2 khu vực lớn là TP.HCM và Hà Nội, ngành “làm đẹp - sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022 với hơn 1.4 triệu thảo luận.

Cũng theo báo cáo của Metric về thị trường thương mại điện tử năm 2022, ngành hàng làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 với gần 22 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử. Theo sau là ngành thời trang nữ, nhà cửa – đời sống. Đây là những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa cao.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong năm 2023. Với đà tăng trưởng hai con số như hiện nay, đến năm 2025, quy mô thị trường được dự báo lên tới 49 tỷ USD. Thậm chí, Google còn dự báo quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam trong năm 2025 có thể lên tới 57 tỷ USD.

Minh Anh