Thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam – Trung Quốc qua văn hoá trà

13:51 12/07/2023

Giới trẻ Việt Nam có nhu cầu uống trà rất cao nên thị trường Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các loại trà của Trung Quốc và ngược lại. Sự hợp tác ngành chè Việt Nam và Trung Quốc hy vọng sẽ được doanh nghiệp hai nước nâng lên một tầm cao mới.

Theo đó nhân "Ngày Trà Quốc tế", Công ty TNHH trà Tân Hoa Phổ Nhĩ đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Khảo sát thực địa tại địa phương trồng chè tỉnh Tuyên Quang, điều tra nghành chè Việt Nam là một bước tiến mới mới đưa việc xuất khẩu chè giữa Trung Quốc và Việt Nam theo hướng tích cực.

Ngày Trà Quốc Tế có hoạt động thưởng trà đã được tổ chức tại Văn Miếu, Đống Đa, TP. Hà Nội. Các chuyên gia trà nghệ Trung Quốc đã trình diễn nghệ thuật về trà Lục Bảo và trà dầu cũng như trình diễn về kỹ năng và triển lãm ảnh phong tục liên quan về trà nghệ của Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Đồi chè bất tận tại thủ phủ chè tỉnh Lâm Đồng.

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất chè trong đó có ba tỉnh có diện tích trồng chè nhiều nhất cả nước là Lâm Đồng, Thái Nguyên và Tuyên Quang; có lịch sử trồng chè lâu đời và văn hóa uống trà sâu đậm. Chè Việt Nam được bạn bè thế giới ưa chuộng bởi hương vị độc đáo và chất lượng cao với hương chè động đáo. Còn đối với Trung Quốc văn hóa trà được thể hiện qua các lý thuyết như “Thiên nhân hợp nhất", “Hoà nhi bất đồng” đã nói lên những triết lý nhân văn, chuẩn mực đạo đức, quan niệm tư tưởng đưa con người lên giá trị chân thiện mỹ.

Ảnh minh họa
Nhóm chuyên gia hái những lá chè tươi của Việt Nam để chế biến bằng công nghệ của trà Phổ Nhĩ.

Cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngày càng phát triển qua các thông tư, nghị quyết đã giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp hai nước có cơ chế hợp tác nông nghiệp hai nước ngày càng được hoàn thiện, tăng cường hợp tác kinh tế. Đặc biệt, sự kiện Công ty trà Tân Hoa Phổ Nhĩ đã tổ chức nhóm chuyên gia sang Việt Nam khảo sát thực địa tại các địa phương trồng chè ở tỉnh Tuyên Quang để điều tra ngành chè Việt Nam, các chuyên gia phát hiện chất lượng cây chè Việt Nam rất thích hợp chế biến thành trà Phổ Nhĩ.

Theo các chuyên gia ẩm thực về Chè Việt Nam thì Việt Nam và Trung Quốc có văn hóa uống trà lâu đời. Giới trẻ Việt Nam có nhu cầu uống trà rất cao nên thị trường Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các loại trà của Trung Quốc ngược lại. Sự hợp tác ngành chè Việt Nam và Trung Quốc hy vọng sẽ được doanh nghiệp hai nước nâng lên một tầm cao mới, đạt được càng nhiều thành quả thiết thực hơn.

Nhân “Ngày trà quốc tế” bà Hy Tuệ - Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng: Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng hữu nghị núi liền núi, sông liền sông, văn hóa tương thông. Hai bên cùng chia sẻ giá trị văn hóa “trà hài hòa thế giới", Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, lấy trà làm cầu nối, thông qua trà để kết bạn, thực hiện sáng kiến văn minh toàn cầu, tăng cường giao lưu văn hóa trà, mở ra cục diện mới trong giao lưu nhân dân và văn hóa, lòng dân tương thông giữa hai nước Trung-Việt, đẩy nhanh nhịp bước trên con đường xây dựng Cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.

PV