Thứ sáu 22/11/2024 00:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc
Đường sắt cao tốc hướng tới tương lai

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

25/09/2024 15:06
Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, và cũng là hệ thống ĐSCT đầu tiên trên thế giới. Đến nay, Shinkansen có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực khắp Nhật Bản.

Dịch từ tiếng Nhật là "tuyến đường mới", Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, và cũng là hệ thống đường sắt cao tốc (ĐSCT) đầu tiên trên thế giới. Ra mắt lần đầu vào ngày 1 tháng 10 năm 1964, hệ thống này đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản như một nền kinh tế phục hồi và bùng nổ sau Thế chiến II. Những hệ thống ĐSCT như TGV của Pháp, ICE của Đức và AVE của Tây Ban Nha đều lấy cảm hứng từ dự án đột phá này.

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản
Một chiếc Shinkansen Series 0 trong Bảo tàng JR Central tại Nagoya (Ảnh: hsrail.org).

Quá trình hình thành và phát triển của hệ thống Shinkansen

Ban đầu, tuyến Tōkaidō Shinkansen, nối Tokyo và Osaka dài 515 km, là tuyến đầu tiên đi vào hoạt động, với vận tốc ban đầu đạt 220 km/h. Dự án đã giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 7 giờ xuống còn 3 giờ 10 phút. Trong ba năm đầu tiên hoạt động, hệ thống ĐSCT này đã phục vụ hơn 100 triệu lượt hành khách. Đến nay, Shinkansen đã mở rộng và có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực trên khắp Nhật Bản.

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản
Thành công của tuyến Tokyo – Osaka đã đặt nền móng cho sự phát triển của hệ thống ĐSCT Nhật Bản (Ảnh: hsrail.org).

Chi phí đầu tư và vận hành

Chi phí xây dựng và vận hành hệ thống Shinkansen là một trong những thách thức lớn. Dự án đầu tiên tiêu tốn 380 tỷ yên (khoảng 3 tỷ USD thời điểm 1964), và các dự án mở rộng tiếp theo đã nâng tổng chi phí lên hơn 10 nghìn tỷ yên (90 tỷ USD). Để duy trì hoạt động và mở rộng hệ thống, Nhật Bản đã phải huy động các nguồn vốn lớn từ ngân sách quốc gia, vay nợ cùng với sự tham gia của khu vực tư nhân.

Mô hình đầu tư của Shinkansen bao gồm cả sự đóng góp từ chính quyền trung ương và địa phương. Các tỉnh có tuyến Shinkansen đi qua thường phải gánh một phần lớn chi phí, đôi khi chiếm tới 1/3 tổng chi phí xây dựng. Đây là một gánh nặng tài chính lớn đối với các địa phương, nhưng lại giúp họ hưởng lợi về lâu dài nhờ sự phát triển kinh tế từ lưu lượng khách tăng cao.

Cơ chế thu hút đầu tư vào dự án

Nhật Bản đã tạo ra nhiều cơ chế thu hút đầu tư vào hệ thống Shinkansen. Một trong những chiến lược chính là mô hình PPP (hợp tác công-tư), trong đó chính phủ và doanh nghiệp cùng chia sẻ chi phí và lợi nhuận. Điều này cho phép giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời tăng cường vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã phát triển mô hình TOD (phát triển dựa vào giao thông) quanh các ga Shinkansen. Các khu vực gần ga thường được phát triển mạnh với trung tâm thương mại, khách sạn, và văn phòng, tạo ra một dòng lợi nhuận ổn định từ bất động sản và dịch vụ. Ví dụ, ga Kyoto không chỉ là một điểm dừng chân của Shinkansen mà còn là một khu phức hợp thương mại với hơn 130 cửa hàng và nhà hàng, tạo nguồn thu lớn từ du lịch và tiêu dùng nội địa.

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản
Một góc của ga Kyoto (Ảnh: Internet).

Tác động to lớn của Shinkansen đến kinh tế - xã hội

Hệ thống Shinkansen có tác động sâu rộng đến cả kinh tế và xã hội Nhật Bản, với những thay đổi quan trọng trong cấu trúc đô thị, sự phát triển của các khu vực ngoài đô thị, và thúc đẩy du lịch.

Tăng trưởng khu vực

Một trong những tác động kinh tế rõ ràng nhất của Shinkansen là khả năng thúc đẩy tăng trưởng khu vực. Các khu vực có tuyến Shinkansen đi qua thường ghi nhận sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng và kinh tế. Ví dụ, tuyến Kyushu Shinkansen kết nối thành phố Fukuoka với Tokyo đã giúp khu vực Kyushu tạo ra 46 tỷ yên (khoảng 295 triệu USD) doanh thu trong năm đầu tiên hoạt động (2011) từ sự gia tăng lưu lượng hành khách, du lịch và các hoạt động kinh tế phụ trợ.

Giá trị bất động sản

Shinkansen cũng làm tăng giá trị bất động sản ở các khu vực gần ga tàu. Ở Shizuoka, một thành phố nằm giữa Tokyo và Osaka, giá đất và bất động sản đã tăng đáng kể sau khi tuyến Tōkaidō Shinkansen được đưa vào hoạt động. Sự thuận tiện trong việc di chuyển từ Shizuoka đến Tokyo chỉ trong 1 giờ đồng hồ đã thu hút nhiều người lao động chọn sống tại đây.

Nhiều công ty cũng đã chọn xây dựng văn phòng và cơ sở kinh doanh gần các ga Shinkansen để dễ dàng kết nối với các thành phố lớn. Cụ thể, giá bất động sản tại các khu vực gần ga Shinkansen tại Tokyo tăng mạnh. Điều này tạo ra hiệu ứng lan tỏa khi các trung tâm thương mại, dịch vụ và các công ty lớn đều chọn mở văn phòng và cơ sở kinh doanh gần các ga tàu, nhờ vào khả năng kết nối nhanh chóng giữa các thành phố.

Du lịch

Hơn nữa, du lịch cũng là một trong những ngành hưởng lợi lớn từ Shinkansen. Hệ thống tàu cao tốc giúp kết nối các điểm đến du lịch lớn như Kyoto, Osaka và Tokyo, tạo điều kiện cho du khách quốc tế và nội địa dễ dàng di chuyển. Theo số liệu từ Cục Du lịch Nhật Bản, năm 2019, Nhật Bản đón hơn 31 triệu lượt khách quốc tế, một phần không nhỏ đến từ sự thuận tiện của hệ thống Shinkansen.

Tác động xã hội

Về mặt xã hội, Shinkansen đã thay đổi thói quen di chuyển và làm việc của người dân Nhật Bản. Với tốc độ cao và tính an toàn, nhiều người Nhật đã có thể làm việc tại các thành phố lớn nhưng sinh sống ở các khu vực xa trung tâm hơn, giúp giảm áp lực nhà ở và mật độ dân số trong các đô thị lớn. Cụ thể, Shizuoka, cách Tokyo khoảng 1 giờ đi tàu Shinkansen, đã phát triển thành một khu vực sinh sống lý tưởng cho những người làm việc tại thủ đô nhưng không muốn phải gánh mức chi phí sinh hoạt đắt đỏ của Tokyo.

Do tác động tích cực mà hệ thống này mang lại cho doanh nghiệp, du lịch và kinh tế, nhiều chính trị gia ở Nhật Bản luôn ủng hộ việc mở rộng mạng lưới Shinkansen đến khu vực của mình.

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản
Shinkansen: Cách hệ thống đường sắt cao tốc thay đổi Nhật Bản

Những vấn đề và thách thức

Chi phí đầu tư và vận hành: Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất liên quan đến hệ thống Shinkansen là chi phí đầu tư và vận hành cao. Để xây dựng một tuyến đường mới, chính phủ Nhật Bản phải chi rất nhiều tiền. Theo báo cáo của Chính phủ Nhật Bản vào năm 2020, chi phí xây dựng một km đường sắt cao tốc ước tính lên tới 2,5 tỷ yên (khoảng 23 triệu USD), gấp 5 lần so với chi phí xây dựng một km đường bộ.

Chi phí vận hành cũng không hề thấp. Ví dụ, tuyến Tōkaidō Shinkansen, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên và nhộn nhịp nhất, có chi phí vận hành hàng năm lên tới 500 triệu USD. Ngoài ra, theo Cơ quan Đường sắt Quốc gia Nhật Bản, chi phí bảo trì hệ thống Shinkansen ước tính lên tới 300 triệu USD mỗi năm. Điều này dẫn đến áp lực tài chính cho các công ty đường sắt và có thể dẫn đến việc tăng giá vé cho hành khách, gây ảnh hưởng đến người sử dụng dịch vụ.

Sự phân hóa kinh tế giữa các khu vực: Mặc dù Shinkansen đã giúp kết nối các thành phố lớn, nhưng nó cũng đã tạo ra sự phân hóa kinh tế giữa các khu vực. Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản vào năm 2021, khu vực Tokyo chiếm khoảng 50% GDP quốc gia, trong khi các tỉnh lân cận như Akita và Yamagata chỉ chiếm chưa đến 2% GDP. Điều này cho thấy rằng mặc dù có sự kết nối tốt, nhưng lợi ích kinh tế lại chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn.

Tác động đến môi trường: Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường Nhật Bản vào năm 2019, khoảng 2 triệu tấn khí CO2 được phát thải từ hệ thống Shinkansen hàng năm. Mặc dù Shinkansen được quảng bá là một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn so với ô tô và máy bay, nhưng thực tế lại cho thấy rằng việc phát triển hạ tầng đường sắt cao tốc cũng không thể tránh khỏi những tác động tiêu cực đến môi trường.

Tóm lại, hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen không chỉ là biểu tượng của sự phát triển công nghệ và kinh tế của Nhật Bản, mà còn mang lại những thay đổi lớn về mặt xã hội. Với các cơ chế đầu tư linh hoạt, Shinkansen đã thu hút được nguồn vốn lớn từ cả chính phủ và khu vực tư nhân, đồng thời đem lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho các khu vực kết nối. Tuy nhiên, để hệ thống này tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của Nhật Bản, cần có các giải pháp để giải quyết những thách thức về tài chính, bất bình đẳng khu vực và tác động môi trường.

Tin bài khác
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng vượt kỳ vọng trong tháng 10

Xuất khẩu của Nhật Bản tăng vượt kỳ vọng trong tháng 10

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 10 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, đảo chiều so với mức giảm 1,7% của tháng 9 và vượt qua dự báo tăng 2,2%.
Các công ty Nhật Bản chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Các công ty Nhật Bản chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản chuyển hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang các quốc gia ASEAN. Xu hướng này xuất phát từ sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cùng những rủi ro kinh doanh tại đây.
Chủ tịch Fed cho rằng không cần vội vàng giảm lãi suất

Chủ tịch Fed cho rằng không cần vội vàng giảm lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định, nền kinh tế Mỹ đang vận hành tốt, cho phép giảm lãi suất một cách thận trọng. Ông nhấn mạnh sự bất định chính sách ở thời điểm hiện tại đòi hỏi cách tiếp cận chậm rãi.
Tổng thống Trump bổ nhiệm tỉ phú Elon Musk dẫn dắt Bộ Hiệu quả Chính phủ

Tổng thống Trump bổ nhiệm tỉ phú Elon Musk dẫn dắt Bộ Hiệu quả Chính phủ

Tổng thống đắc cử Trump đã bổ nhiệm tỉ phú Elon Musk lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ, được kỳ vọng sẽ "xóa bỏ bộ máy quan liêu" và "cắt giảm chi tiêu lãng phí" dưới chính quyền mới.
Chính sách thuế của ông Trump có thể tác động mạnh đến Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu

Chính sách thuế của ông Trump có thể tác động mạnh đến Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu

Làn sóng bảo hộ thương mại từ chính sách "Nước Mỹ là trên hết" của ông Trump có thể làm giảm 0,5 điểm phần trăm tăng trưởng của Trung Quốc, và gây bất ổn kinh tế toàn cầu.
Tổng hợp những đề xuất kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tổng hợp những đề xuất kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đưa ra một loạt đề xuất kinh tế nhằm giảm giá cả, tăng thuế quan và củng cố nền kinh tế – lĩnh vực được cử tri quan tâm hàng đầu trong chiến dịch tranh cử.
Chiến thắng của Tổng thống Trump mở rộng khoảng cách thị trường giữa Mỹ và châu Âu

Chiến thắng của Tổng thống Trump mở rộng khoảng cách thị trường giữa Mỹ và châu Âu

Chiến thắng của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử đã được đón nhận với niềm hân hoan tại Mỹ, nhưng không khí ở các nơi khác lại hoàn toàn trái ngược.
Trung Quốc nâng trần nợ của chính quyền địa phương để thúc đẩy kinh tế

Trung Quốc nâng trần nợ của chính quyền địa phương để thúc đẩy kinh tế

Trung Quốc tăng mức trần nợ địa phương lên 840 tỷ USD nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn, trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.
Chân dung người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng

Chân dung người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng

Vào thứ Năm (7/11), tân Tổng thống Donald Trump đã công bố rằng, quản lý chiến dịch của ông, Susie Wiles sẽ được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.
Xuất khẩu của Trung Quốc vượt dự báo trước nguy cơ thuế quan của Trump

Xuất khẩu của Trung Quốc vượt dự báo trước nguy cơ thuế quan của Trump

Xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 10 đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai năm, khi các nhà máy gấp rút xuất hàng để đối phó với nguy cơ thuế qua mới từ Mỹ và EU.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tạm ngừng mua vàng tháng thứ sáu liên tiếp

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tạm ngừng mua vàng tháng thứ sáu liên tiếp

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tạm ngừng mua vàng trong tháng thứ sáu liên tiếp, mặc dù giá trị vàng dự trữ tăng, phản ánh chiến lược tìm kiếm giá tốt hơn trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu.
Ông Trump sẽ tái định hình nền kinh tế Mỹ như thế nào?

Ông Trump sẽ tái định hình nền kinh tế Mỹ như thế nào?

Với chiến thắng vang dội trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Donald Trump, cùng lời hứa về các chính sách mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ đang chuẩn bị phải đối mặt với nhiều biến động lớn.
Thị trường vàng sẽ biến động ra sao khi nước Mỹ có Tổng thống mới?

Thị trường vàng sẽ biến động ra sao khi nước Mỹ có Tổng thống mới?

Việc nước Mỹ có tân Tổng thống được đánh giá có tác động đáng kể lên thị trường vàng, giá dầu và chính sách tiền tệ của các nước này, bởi cả Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đều có những chính sách kinh tế khác nhau.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ và công thức giành chiến thắng của Donald Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ và công thức giành chiến thắng của Donald Trump

Ông Donald Trump đã chính thức tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ trong một cuộc trở lại đầy ấn tượng, hứa sẽ thực hiện một chương trình nghị sự mạnh mẽ và thay đổi sâu rộng hệ thống chính trị Mỹ.
Quỹ đầu tư quốc gia Nga coi chiến thắng của ông Trump là cơ hội để thiết lập lại quan hệ

Quỹ đầu tư quốc gia Nga coi chiến thắng của ông Trump là cơ hội để thiết lập lại quan hệ

Chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được Quỹ đầu tư quốc gia Nga đánh giá là cơ hội để thiết lập lại quan hệ Nga - Mỹ sau thời kỳ căng thẳng kéo dài và khủng hoảng Ukraine.