Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay tầm nhìn đến năm 2050

16:13 18/07/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của Kế hoạch là xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức và danh mục các dự án cùng nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030, phù hợp với điều kiện của các bộ, ngành và địa phương.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, kế hoạch này còn xác định nhiệm vụ của các bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Các nhiệm vụ chủ yếu bao gồm thực hiện quy định pháp luật về quy hoạch, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng và lập quy hoạch các cảng hàng không.

Ưu tiên đầu tư phát triển sẽ được tổ chức công bố, tuyên truyền và phổ biến nội dung quy hoạch; cung cấp thông tin để các tổ chức, cá nhân tham gia giám sát và phát triển hệ thống cảng hàng không theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngoài ra, rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và hoàn thiện đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, tạo cơ chế chính sách cụ thể và hành lang pháp lý để triển khai huy động các nguồn lực ngoài nhà nước. Việc lập và phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.

Kế hoạch tập trung xây dựng và đầu tư phát triển, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không một cách có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các dự án có tính lan tỏa lớn.

Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị an ninh hàng không. Các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị được hiện đại hóa để đảm bảo hoạt động bay an toàn, hiệu quả với tầm nhìn dài hạn, đồng thời gắn liền với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, chủ quyền vùng trời và tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Ngoài ra, việc đầu tư từng bước các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay và bảo dưỡng sửa chữa máy bay cũng được chú trọng. Kế hoạch này sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao, đảm bảo an toàn bay và nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội.

Trần Tùng