Phú Thọ: Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

20:52 10/08/2023

Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng là một trong những yếu tố then chốt tạo hệ sinh thái số về tài chính bao trùm hay tài chính toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong cho vay tín dụng chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển, là yêu cầu bắt buộc, cấp thiết, tác động tới mọi người dân, mọi hoạt động của nền kinh tế.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Ngân hàng CSXH thị xã Phú Thọ là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động cho vay tín dụng chính sách. Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Giám đốc Ngân hàng CSXH thị xã Phú Thọ cho biết: Tổng dư nợ đến nay của Ngân hàng đạt trên 237 tỉ đồng với gần 6.300 khách hàng còn dư nợ. Thông qua các ứng dụng số của Ngân hàng CSXH, bà con chủ động nắm bắt thông tin về tiền gốc, lãi hàng tháng mà mình đã trả đến giai đoạn nào và còn cần thanh toán bao nhiêu để có kế hoạch chi trả cho thời gian tiếp theo.

Theo ông Lâm, điều này rất quan trọng vì người dân có thể tự kiểm soát vốn vay của mình, phòng tránh những thất thoát, rủi ro, hạn chế được việc chậm trễ trả gốc, lãi định kỳ. Về phía ngân hàng, việc tuyên truyền mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như của ngành được linh hoạt hơn, các thông tin nhanh chóng truyền tải, tiếp cận người dân.

Để việc thực hiện chuyển đổi số của hệ thống được hiệu quả, Ngân hàng CSXH đã triển khai nhiều chương trình tập huấn về nghiệp vụ tín dụng chính sách dành cho cán bộ tín dụng, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã và đội ngũ trưởng khu, tổ trưởng TK&VV… Trong đó tập trung tập huấn, hướng dẫn các nội dung liên quan đến cài đặt, sử dụng các tiện ích trên thiết bị di động đối với các ứng dụng của Ngân hàng CSXH.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhằm đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của Ngân hàng CSXH trên các kênh đa nền tảng ứng dụng công nghệ số, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã triển khai ứng dụng kênh thông tin Zalo của Ngân hàng CSXH trên phạm vi toàn tỉnh. Mục tiêu chung của kênh Zalo là nâng cao độ nhận diện thương hiệu Ngân hàng CSXH, gia tăng tính kết nối thông tin giữa ngân hàng và khách hàng, giúp khách hàng tra cứu, cập nhật thông tin hoạt động, sản phẩm, dịch vụ, lãi suất, tra cứu vị trí chi nhánh, điểm giao dịch...

Tháng 3/2023, Ngân hàng CSXH đã chính thức triển khai sản phẩm dịch vụ Mobile Banking đến khách hàng. Dịch vụ này với giao diện dễ sử dụng, mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng. Khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi như giao dịch tại quầy, đồng thời khách hàng có thể sử dụng ở bất kỳ nơi nào, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet.

Theo thông tin từ Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, sau thời gian triển khai, đến nay đã có gần 1.500 khách hàng vay vốn chính sách thực hiện giao dịch qua ứng dụng Mobile Banking và đã có hàng chục ngàn khách hàng cài đặt ứng dụng Zalo của Ngân hàng CSXH trên thiết bị di động.

Ông Trương Việt Phương - Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ngân hàng CSXH sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với tổ chức hội, đoàn thể ủy thác các cấp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khách hàng về các dịch vụ qua điện thoại di động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nắm bắt thực tế việc triển khai hướng dẫn đến Ban quản lý Tổ TK&VV, hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã cách thức đọc, hiểu nội dung tin nhắn cũng như hướng dẫn thực tế khách hàng đọc, hiểu nội dung tin nhắn do Ngân hàng CSXH gửi.

P.V