Nửa số doanh nghiệp ngành da giày buộc phải tạm ngưng hoạt động

14:15 11/06/2023

Thông tin từ Hội Da giày TP.HCM, đến nay đã có 50% doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng hoạt động và chỉ hy vọng vào việc có đơn hàng trong tương lai.

Tiếp tục làn sóng khủng hoảng, doanh nghiệp da giày gặp khó khăn nghiêm trọng với mức giảm xuất khẩu lên đến 70%. Cụ thể, theo thông tin từ Hội da giày TP.HCM, đến nay đã có 50% doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng hoạt động và chỉ hy vọng vào việc có đơn hàng trong tương lai, trong khi 50% còn lại đang phải đối mặt với tình trạng sản xuất cầm chừng.

Bộ Công Thương cũng xác nhận rằng trong 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu xuất khẩu vẫn gặp khó khăn do sự giảm đáng kể của đơn hàng. Các ngành dệt may, da giày, gỗ và thuỷ sản, những ngành xuất khẩu chính sang các thị trường chủ lực như Mỹ và EU, đã chịu tổn thất nghiêm trọng nhất. Giá cả hàng hoá xuất khẩu cũng đóng góp vào việc giảm kim ngạch xuất khẩu tổng thể, với mức giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 136,17 tỷ USD.

Nửa số doanh nghiệp ngành da giày buộc phải tạm ngưng hoạt động
Nửa số doanh nghiệp ngành da giày buộc phải tạm ngưng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch Hội da giày TP.HCM, lý giải rằng ngành da giày đã phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể trong xuất khẩu từ cuối năm 2022 do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine. Đơn hàng xuất khẩu đã giảm tới 60-70%, làm cho ngành da giày đối mặt với tình trạng khủng hoảng. Đồng thời, thị trường nội địa cũng gặp khó khăn không nhỏ.

Theo ông Khánh, việc giảm nhân công là tất yếu khi đơn hàng xuất khẩu giảm đi. Hiện Hội da giày TP.HCM, với hơn 100 doanh nghiệp thành viên, chỉ còn khoảng 50% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng để duy trì nguồn nhân lực, trong khi 50% còn lại đã thỏa thuận với người lao động tạm ngừng hoạt động và đợi đến khi có đơn hàng mới.

Ông Khánh cũng tiết lộ rằng các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm cách để có được đơn hàng. Họ đã chuyển hướng sang thị trường mới như Châu Phi trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Bộ Công Thương nhận thức rằng tất cả các ngành hàng đều gặp khó khăn trong xuất khẩu do sự suy giảm tổng cầu toàn cầu, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung phát triển thương mại với những thị trường mới và tiềm năng như Châu Phi, Trung Đông, Châu Mỹ Latinh và Đông Âu.

PV (t/h)