NHNN: 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến và hoàn chỉnh

21:33 18/05/2023

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đánh giá, NHNN là một điểm sáng về chuyển đổi số với 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến và hoàn chỉnh.

Tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2023 diễn ra sáng nay (18/5), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, các tổ chức tín dụng đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo/học máy....

Các hoạt động này nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm – dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu, hành trình khách hàng.

Nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; làm sạch thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư;…

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2023
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2023.

Những kết quả này đã được minh chứng qua những thông tin nổi bật. Nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, NHNN là một điểm sáng về chuyển đổi số với 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến và hoàn chỉnh. Trên 50% các nhiệm vụ được giao trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 đã được hoàn thành, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt là cơ sở dữ liệu về dân cư (CSDLvDC).

“Ngành Ngân hàng đi tiên phong về chuyển đổi số sẽ kéo theo cả đất nước chuyển đổi số. Trong đó, chuyển đổi số có đi nhanh hay không, mạnh mẽ hay không chủ yếu phụ thuộc người đứng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với việc đưa mọi hoạt động lên chuyển đổi số, mọi hoạt động của tổ chức sẽ được ghi nhận dưới dạng dữ liệu. Dữ liệu được sinh ra từng ngày, dùng công nghệ số để phân tích, đánh giá những dữ liệu này sẽ nhìn thấy được toàn ngành một cách toàn diện. Các quyết định sẽ được đưa ra dựa trên dữ liệu đó, các giá trị mới được tạo ra dựa trên dữ liệu, tất cả những việc này được thực hiện dựa trên công nghệ số. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, ngành ngân hàng có hai loại tài sản. Một loại đang được sử dụng rất hiệu quả, đó là tiền. Một loại chưa được khai thác hết công suất, đó là dữ liệu.

“Dữ liệu là một loại tài nguyên mới, trong đó ngân hàng là ngành có nhiều dữ liệu nhất, dữ liệu này lại đang tăng nhanh từng ngày. Ngành Ngân hàng “canh tác” trên mảnh đất mới này sẽ tạo ra rất nhiều giá trị cho đất nước. Dữ liệu mà được đánh thức cũng giống như con hổ ngủ được đánh thức, tạo ra sự phát triển đột phá”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, ngân hàng nên đi đầu về phân tích dữ liệu lớn, xây dựng hạ tầng dữ liệu, xây dựng ngành công nghiệp về dữ liệu, bao gồm cung cấp dữ liệu , xác định quyền sở hữu dữ liệu,…

“Việc phân tích dữ liệu và tạo ra giá trị mới từ dữ liệu là căn bản của chuyển đổi số. Muốn thúc đẩy cái gì, muốn quản lý cái gì thì phải đo lường được cái đó. NHNN có thể cùng với Bộ TT&TT xây dựng bộ chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số của các ngân hàng, đây là cách tốt để thúc đẩy chuyển đổi số ở các ngân hàng”.

Sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số (Quyết định 810/QĐ-NHNN), ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trên nhiều mặt.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã quán triệt chỉ đạo triển khai tích cực Đề án 06, ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai số 01/KHPH-NHNN-BCA với Bộ Công an gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể hướng tới việc ứng dụng dữ liệu dân cư để đem lại các tiện ích, lợi ích mới cho khách hàng.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch 25 triệu khách hàng thông tin tín dụng và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác.

PV (t/h)