Klook: Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ

11:16 11/04/2024

Theo dữ liệu từ Klook, tổng nhu cầu du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2024 đã tăng gần gấp đôi so với quý 4/2023, với mức tăng trưởng 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ Klook, Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến du lịch thu hút. Klook cũng tiết lộ các xu hướng mới đang hình thành nên diện mạo du lịch tại Việt Nam và khởi xướng chiến dịch du lịch mùa hè 2024 với chủ đề "#TravelLikeLocal - Lên Kèo Klook Có, Đi Đâu Klook Lo", mang lại cho du khách những ưu đãi đặc biệt tại các địa điểm và trải nghiệm phổ biến trong mùa hè này.

Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, với một sự tăng vọt về nhu cầu và chi tiêu. Trong quý 1/2024, Việt Nam đã chào đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế, một sự tăng trưởng ấn tượng 1,7 lần so với cùng kỳ năm trước và thậm chí vượt qua con số trước đại dịch Covid-19.

Theo dữ liệu từ Klook, tổng nhu cầu du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2024 đã tăng gần gấp đôi so với quý 4/2023, với mức tăng trưởng 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước. Chi tiêu trung bình của du khách cũng tăng 13%, cho thấy sự sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động du lịch.

Đối với du khách Việt Nam, 5 thị trường trọng điểm hàng đầu có thể kể đến Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Philippines. Những thị trường lớn và quen thuộc này tiếp tục đóng góp một vai trò quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam. 

Báo cáo của Klook cho biết thêm, sự tăng trưởng ấn tượng nhất đến từ các thị trường mới nổi, trong đó khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng khách du lịch nội vùng đang là xu hướng chính của năm. Báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng ghi nhận trong quý 1, các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (+24,6%), Singapore (+8,6%), Campuchia (+19,1%), Philippines (+52,6%), Indonesia (+118,5%)...

Theo các doanh nghiệp, thị trường Indonesia luôn được đánh giá là lớn nhất Đông Nam Á, có dân số lớn thứ 4 trên thế giới. Đây là thị trường đầy tiềm năng để thu hút khách du lịch và xúc tiến thương mại.

Klook cũng ghi nhận Đà Nẵng, Hạ Long, Tp HCM, Phú Quốc và Hà Nội là những điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất trên nền tảng. Đáng chú ý, Phú Quốc chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc nhất với nhu cầu tăng vọt 3,5 lần so với cùng kỳ, tiếp theo đó là Hà Nội theo sau với mức tăng trưởng gần gấp 3 lần.

Một trong những điểm thu hút du khách quốc tế khi đến Việt Nam đó là các công viên và tổ hợp vui chơi giải trí của Sun World, các công viên VinWonders, Vinpearl Safari, cũng như show diễn Ký ức Hội An và Công viên chủ đề Ấn tượng Hội An… Ngoài ra, các tour du lịch thú vị tại các điểm đến nổi bật như Tour Ngày tham quan Bà Nà Hills từ Đà Nẵng, Tour Ngày tham quan Vịnh Hạ Long bằng Du Thuyền 5 Sao Cozy Bay Premium, và Tour Ngày khu di tích Địa Đạo Củ Chi và Đồng bằng sông Cửu Long từ TP. HCM đã thực sự thu hút sự yêu thích của du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Klook Việt Nam, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch quốc tế tại Việt Nam trong quý 1/2024, với mức tăng gần gấp đôi so với năm 2023. Klook cam kết mở rộng dịch vụ và cung cấp trải nghiệm du lịch phong phú để đáp ứng nhu cầu cao và xu hướng mới của du khách.

Du khách Việt có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, chỉ diễn ra duy nhất một lần. 42% người tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn đi đến một địa điểm vì một sự kiện du lịch cụ thể, các chuyến đi gắn liền với các sự kiện văn hoá, lễ hội, concert âm nhạc hay các sự kiện thể thao như Thế vận hội Olympic Paris 2024, Triển lãm Thế giới Osaka World Expo 2025...

Ảnh minh họa
Nguồn: Klook.

Trước khi sự kiện lễ đón năm mới Songkran 2024 (Lễ hội té nước tại Thái Lan) diễn ra, nền tảng này cũng ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần. Dữ liệu của Klook cho thấy, du khách Việt chi tiêu cho khách sạn, nhà hàng, trải nghiệm gấp 4-5 lần giá vé sự kiện. Bên cạnh tham gia sự kiện hay concert, khách du lịch còn tìm kiếm các hoạt động, trải nghiệm khác như khám phá văn hoá, trải nghiệm ẩm thực địa phương, mua sắm...

Đáng chú ý, 3/5 du khách Việt cho biết họ có xu hướng lên kế hoạch du lịch theo mùa, theo khí hậu ưa thích. Mùa trở thành yếu tố then chốt, thúc đẩy việc lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi của khách.

Đơn cử như tháng 3/2024 - thời điểm hoa anh đào nở rộ, nhu cầu du lịch đến khu vực Bắc Á tăng 63%. Du khách sẵn sàng dành nhiều thời gian, chi mạnh tay cho trải nghiệm ở đó, có thể lên đến 2.500 USD. Có đến 87% du khách cho biết họ sẵn sàng thực hiện chuyến đi riêng biệt chỉ để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ.

Ngoài ra, mạng xã hội vẫn là nguồn cảm hứng du lịch hàng đầu đối với du khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam nói riêng. 62% khách du lịch cho biết họ tin tưởng và lựa chọn các đề xuất từ những người dùng thông thường và những nhà sáng tạo nội dung, thay vì tin vào người nổi tiếng.

Có khoảng 42% du khách Việt lên kế hoạch khoảng một tháng trước chuyến đi hoặc ngắn hơn. Trong khi đó 44% du khách ưu tiên các chuyến đi ngắn dưới một tuần.

Minh Phương (T/h)