Khởi nghiệp chỉ với 2 triệu đồng, thương hiệu bánh mì Việt Nam hiện có 1.000 đối tác nhượng quyền

15:46 29/05/2024

Năm 2020, tổng doanh thu Bánh mì Má Hải đạt 2 triệu USD. Đến năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công ty báo lỗ. Dù vậy, hiện tại doanh thu của Bánh mì Má Hải đã phục hồi và đang đạt mức trung bình từ 200.000 - 300.000 USD mỗi tháng.

Ảnh minh họa
Bánh mì Má Hải tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 5.
Trong tập 8 của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, startup đầu tiên tham gia gọi vốn là thương hiệu Bánh mì Má Hải. Thương hiệu này được sáng lập bởi ông Hồ Đức Hải và nhà đồng sáng lập Đoàn Văn Minh Nhựt. Hai nhà sáng lập đến chương trình để kêu gọi số vốn 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần của công ty.
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ năm 2013, 2014, Bánh mì Má Hải là một trong những đơn vị đầu tiên phổ biến món bánh mì chả cá tại TP. HCM. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh.

Ít ai biết rằng, Bánh mì Má Hải khởi đầu với số vốn chỉ hơn 2 triệu đồng. Đến năm 2016, doanh nghiệp đã mở 40 điểm bán tại TP. HCM và tạo ra hàng trăm việc làm cho sinh viên. Năm 2018, Bánh mì Má Hải quyết định chuyển sang mô hình nhượng quyền. Từ những khó khăn ban đầu, xuyên suốt 10 năm hình thành và phát triển, đến nay, hơn 1.000 đối tác đã tham gia mô hình nhượng quyền của Bánh mì Má Hải, với hệ thống phân phối đến tận 40 tỉnh thành trên cả ba miền của đất nước.

Ảnh minh họa
Ông Minh Nhựt - đồng sáng lập thương hiệu.

Khi mở rộng thị trường ra miền Bắc, Bánh mì Má Hải gặp nhiều khó khăn do hương vị chưa thật sự phù hợp. CEO của công ty nhận định rằng, khẩu vị người Hà Nội khác biệt so với người TP. HCM và việc điều chỉnh hương vị là cần thiết để phản ánh đúng thị hiếu của khách hàng.

Năm 2020, Bánh mì Má Hải đạt tổng doanh thu 2 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid, doanh nghiệp ghi nhận lỗ. Hiện tại, doanh thu trung bình mỗi tháng của startup này dao động trong khoảng từ 200.000 - 300.000 USD mỗi tháng (tương đương với hơn 5 tỷ đồng). Điều này cho thấy sự phục hồi và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong bối cảnh hậu khó khăn của thị trường do đại dịch gây ra.

Đại diện phía thương hiệu khẳng định rằng: Chúng tôi không ngừng nỗ lực để kiểm soát chất lượng và mở rộng hệ thống, nhằm trở thành đối tác thân thiện đồng hành trong mỗi buổi sáng, phục vụ mọi người Việt, ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào; cũng như để lan tỏa nét đẹp của ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài, đến với bạn bè quốc tế.

H.C (t/h)