Khai thác CPTPP, thị trường xuất khẩu của Việt Nam sang Canada rộng mở

15:06 26/10/2023

Để tận dụng tốt hơn Hiệp định CPTPP và cải thiện khả năng xuất khẩu sang thị trường Canada, Thương vụ Việt Nam tại Canada khuyến nghị, các doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu thị trường, hiểu biết về nhu cầu và quy định.

Nhờ lợi thế cạnh tranh và lợi ích thuế nhập khẩu đáng kể (cắt giảm đến 94%), các doanh nghiệp Canada đang tăng cường quan tâm và hiểu rõ hơn về sản phẩm và khả năng sản xuất của Việt Nam.

Trong chiến lược mua hàng của họ, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ với yếu tố "ổn định, dự báo được và chi phí thấp". Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng khai thác các Hiệp định Thương mại Tự do Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP) để mở rộng thị trường xuất khẩu, điều này được thể hiện qua việc hiểu biết về CPTPP và sử dụng biểu mẫu chứng nhận xuất xứ (C/O) theo CPTPP ngày càng tăng.

Canada có nhu cầu lớn về đồ gốm sứ gia dụng
Canada có nhu cầu lớn về đồ gốm sứ gia dụng.

Trong năm vừa qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, sản phẩm như chất dẻo nguyên liệu tăng 224% lên 16,6 triệu USD; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù tăng 115% lên 192 triệu USD; giày dép các loại tăng 64,5% lên 605 triệu USD; và hàng dệt may tăng 40% lên 1,3 tỷ USD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, thị trường Canada cũng có nhu cầu lớn đối với một số lĩnh vực và mặt hàng của Việt Nam, bao gồm dây cáp điện và các thiết bị điện nhỏ, sản phẩm nhựa gia dụng, túi nhựa và đồ chơi, sản phẩm giấy và carton, trang sức, cửa nhôm nhựa và cửa sổ cuốn, dược mỹ phẩm hữu cơ và dầu thơm, thủ công mỹ nghệ, thủy tinh, gốm sứ gia dụng và vệ sinh.

Dược mỹ phẩm hữu cơ và dầu thơm - mặt hàng được ưa chuộng tại Canada
Dược mỹ phẩm hữu cơ và dầu thơm - mặt hàng được ưa chuộng tại Canada.

Tuy nhiên, thị trường Canada đặt ra nhiều thách thức với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khi đối mặt với cạnh tranh từ các đối thủ khác trong khu vực Nam Mỹ. Các rào cản khác như khoảng cách địa lý, chi phí quảng bá thâm nhập thị trường cao, và các chi phí vận chuyển cũng đang tạo ra áp lực đối với doanh nghiệp Việt.

Để tận dụng tốt hơn Hiệp định CPTPP và cải thiện khả năng xuất khẩu sang thị trường Canada, Thương vụ Việt Nam tại Canada khuyến nghị, các doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu thị trường, hiểu biết về nhu cầu và quy định địa phương. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm cùng việc mở rộng quy mô sản xuất cũng đang được đặt lên bàn cân quan trọng. Đặc biệt, việc tuân thủ các quy định mới về môi trường và thương mại công bằng cũng được xem là yếu tố quan trọng để duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu sang Canada.

P.V (t/h)