Kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024

16:04 19/01/2024

Theo đại diện Bộ Tài chính, năm 2024 sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp, bao gồm 4 doanh nghiệp nhân thọ và 2 doanh nghiệp phi nhân thọ.

Cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều ngày 19/1 đã tiếp tục đề cập đến kế hoạch thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm. Ông Doãn Anh Tuấn, đại diện từ Bộ Tài chính, thông báo rằng trong năm 2023, Bộ Tài chính đã đặt ra kế hoạch thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có những tên tuổi lớn như AIA, Dai-ichi, Manulife, Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife, và năm 2024 sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp, bao gồm 4 doanh nghiệp nhân thọ và 2 doanh nghiệp phi nhân thọ.

Kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024
Kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024.

Các doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife đã được thanh tra trong năm 2023, và kết quả cho thấy có nhiều vi phạm, đặc biệt là trong quá trình bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng. Các sai phạm chủ yếu liên quan đến khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng và nhân viên môi giới. Một số hành vi vi phạm điển hình bao gồm không tư vấn trực tiếp cho khách hàng, không hướng dẫn đầy đủ thủ tục theo quy trình, không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm.

Các vi phạm cụ thể như không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn, sử dụng ipad và mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin làm tăng tình trạng vi phạm.

Ông Doãn Anh Tuấn cũng thông báo rằng sau khi kết thúc cuộc thanh tra, Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm sẽ công bố thông tin đầy đủ về kết luận thanh tra. Các biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm.

PV (t/h)