Hai gã khổng lồ Google và Microsoft thông báo lợi nhuận tốt hơn dự kiến

16:04 26/07/2023

Mảng kinh doanh điện toán đám mây, vốn chủ yếu dựa vào AI, một lần nữa góp phần thúc đẩy doanh thu trong quý vừa qua và hiện chiếm hơn một nửa doanh thu của Microsoft.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các “gã khổng lồ” công nghệ Google và Microsoft đã thông báo lợi nhuận tốt hơn dự kiến, trong bối cảnh “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI) đã khơi dậy sự phấn khích của nhà đầu tư và thổi một luồng sinh khí mới vào lĩnh vực này.

Trong hai quý liên tiếp, Microsoft chứng kiến lợi nhuận và doanh thu tăng vọt lên mức cao nhất chưa từng thấy đối với công ty 48 tuổi do Bill Gates đồng sáng lập.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2023, Microsoft đã đạt lợi nhuận ròng 20,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn kỳ vọng. Cùng kỳ, doanh thu của hãng đạt 56,2 tỷ USD.

Hiện nhà sản xuất Windows vẫn là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai thế giới, ở mức 2.600 tỷ USD, chỉ sau Apple.

Mảng kinh doanh điện toán đám mây, vốn chủ yếu dựa vào AI, một lần nữa góp phần thúc đẩy doanh thu trong quý vừa qua và hiện chiếm hơn một nửa doanh thu của Microsoft.

Doanh thu của mảng này tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn một chút so với mức tăng  22% của quý trước đó.

Cùng ngày, Alphabet - công ty mẹ Google cũng vừa báo cáo doanh thu và lợi nhuận tốt hơn mong đợi, nhờ sự tăng trưởng của bộ phận điện toán đám mây.

Theo đó, doanh thu quý hai tăng 7% lên 74,6 tỷ USD từ 69,7 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ tư liên tiếp, công ty mẹ của Google báo cáo mức tăng trưởng ở mức một con số do chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số giảm trên toàn cầu vì kinh tế bất ổn. Các nhà phân tích không kỳ vọng tăng trưởng sẽ đạt hai con số một lần nữa cho đến quý IV.

Đơn vị đám mây của Google đã mang lại lợi nhuận 395 triệu USD trên doanh thu 8,03 tỷ USD, đánh bại ước tính của các nhà phân tích về lợi nhuận 163 triệu USD. Mặc dù bộ phận này theo sau quy mô của các doanh nghiệp đám mây tại Amazon.com Inc. và Microsoft, nhưng nỗ lực này được coi là một trong những cách đặt cược tốt nhất của Google khi mảng kinh doanh tìm kiếm tăng lên cùng với khoản đầu tư vào AI.

Ngoài ra, YouTube đã báo cáo doanh thu quảng cáo là 7,67 tỷ USD, so với ước tính của Phố Wall là 7,4 tỷ USD. Bộ phận này là bộ phận dễ bị các nhà tiếp thị cắt giảm chi tiêu nhất trong năm qua, vì vậy hiệu quả hoạt động của bộ phận này vượt xa ước tính cũng có thể là một dấu hiệu tốt cho các đối thủ cạnh tranh.

Quan trọng hơn, mảng “Google other” bao gồm luôn cả mảng phần cứng (Pixel), Google Play Store, doanh thu phi quảng cáo trên YouTube tổng cộng là 8.14 tỷ đô, so với cùng kì năm ngoái chỉ khoảng 6.5 tỷ đô.

Mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho Google vẫn là mảng tìm kiếm và quảng cáo nói chung. Doanh thu từ "tìm kiếm và các hoạt động khác" của Google đã đạt mốc 42,63 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Doanh thu quảng cáo của Google tăng 3,3% so với quý trước lên 58,14 tỷ USD. Con số này cũng tăng so mức 56,29 tỷ USD vào năm ngoái.

Google vẫn có những mảng đầu tư mà không sinh được lời mà còn lỗ, ví dụ như mục “Other Bets” ghi nhận doanh thu 283 triệu đô nhưng đã lỗ 813 triệu đô.

Thu nhập ròng của Alphabet đã tăng lên 18,37 tỷ USD, tương đương 1,44 USD trên mỗi cổ phiếu. Con số này cao hơn hẳn mức 16 tỷ USD, tương đương 1,21 USD trên mỗi cổ phiếu, trong quý 2 năm 2022.

Alphabet cho biết, sau 8 năm ngồi chiếc ghế "nóng" giám đốc tài chính, bà Ruth Porat sẽ đảm nhận vị trí mới là giám đốc bộ phận đầu tư mới thành lập. Tuy nhiên, bà Porat sẽ vẫn là CFO "trong khi công ty tìm kiếm và lựa chọn người kế nhiệm". Vai trò mới của bà Ruth Porat  sẽ bao gồm giám sát danh mục đầu tư Other Bets.

Hồng Anh (t/h)