Thứ ba 08/10/2024 18:43
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Hà Nội đề xuất thí điểm cho thuê vỉa hè từ tháng 1/2024

26/12/2023 15:27
Quận Hoàn Kiếm - đơn vị đầu tiên thí điểm cho thuê vỉa hè, đã đề xuất 10 tuyến phố, trong đó có 5 tuyến trong không gian đi bộ như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ.
aa

UBND TP Hà Nội đang trong quá trình xem xét đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, với kế hoạch cho phép thuê khai thác thương mại, dịch vụ trên một số tuyến phố đã đề xuất. Quận Hoàn Kiếm sẽ là đơn vị thí điểm đầu tiên với 10 tuyến phố, trong đó có cả không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Trong chiến lược quản lý đô thị, việc quy hoạch và phân loại khu vực theo địa bàn là một phần quan trọng. Điều này được thể hiện trong việc phân thành các khu vực nội đô lịch sử, trung tâm nội thành, và các vành đai xung quanh. Mỗi khu vực sẽ được xác định theo đặc điểm cụ thể và có kế hoạch quản lý vỉa hè phù hợp.

Hà Nội đề xuất thí điểm cho thuê vỉa hè từ tháng 1/2024
Hà Nội đề xuất thí điểm cho thuê vỉa hè từ tháng 1/2024.

Quận Hoàn Kiếm, đơn vị đầu tiên thí điểm, đã đề xuất 10 tuyến phố, trong đó có 5 tuyến trong không gian đi bộ như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ. Thời gian cho thuê sẽ được giới hạn trong khung giờ hoạt động của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Còn lại 5 tuyến ngoại ô như Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền, sẽ được cho thuê 21 vị trí với diện tích tính từ mặt nhà ra 2m. Thời gian cho thuê sẽ là tất cả các ngày trong tuần.

Quận Hoàn Kiếm đã là quận duy nhất của Hà Nội cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021. Các địa điểm đã thí điểm trước đó tại 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu, 15 Ngô Quyền đã góp phần làm phong phú thêm bức tranh kinh doanh đô thị.

Sau giai đoạn thí điểm, quận Hoàn Kiếm dự kiến mở rộng thêm một số tuyến phố giáp chợ và có hè rộng từ 3m trở lên tại khu vực phố cổ. Việc bảo đảm lối đi cho người đi bộ và chỉ cho phép cho thuê vỉa hè tại những khu vực có hệ thống kinh doanh đã tồn tại là một biện pháp cân nhắc đáng chú ý.

Trước đó, HĐND TP HCM cũng đã thông qua nghị quyết về mức thu phí sử dụng lòng đường và hè phố. Mức thu phí được xác định dựa trên hoạt động kinh doanh, từ trông giữ xe đến các hoạt động khác nhau, với mức phí biến động tùy theo khu vực.

Những quyết định này chính là bước ngoặt quan trọng trong quản lý đô thị, nhằm tối ưu hóa sử dụng không gian và đồng thời đảm bảo an toàn và tiện ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp. Đây là những chính sách có thể mở ra những triển vọng mới trong việc phát triển kinh tế đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo thông tư mới quy định tốc độ cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Tốc độ trên đường cao tốc sẽ là 60 km/h.
Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Quy định người dân được giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình được bãi bỏ theo Thông tư 46/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/11.
Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường đang trở thành chủ đề nóng được bàn luận rộng rãi.
Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Hà Nội thí điểm thành công cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, đạt hiệu quả cao và được công dân thủ đô ủng hộ.
Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất mới giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí.