Thứ ba 08/10/2024 04:24
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

07/10/2024 22:27
Có nhiều lý do để mọi người thực hiện việc đi bộ - bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe, muốn giảm cân, tăng cường sức khỏe tinh thần...
aa
Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày.
Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, việc đi bộ hàng ngày có những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần được chứng minh rõ ràng. Đi bộ là bài tập thể dục được nhiều người yêu thích vì sự đơn giản nhưng hiệu quả lại không hề thấp...

10 tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể khiến bạn bất ngờ

1. Đi bộ có thể giúp giảm cân hiệu quả

Giống như tất cả các bài tập thể dục, đi bộ đốt cháy calo. Và bởi vì đây là một hình thức tập luyện tim mạch ở trạng thái ổn định với cường độ thấp nên đi bộ có thể giúp bạn đốt cháy chất béo và giảm cân.

2. Đi bộ giúp cải thiện giấc ngủ

Nghiên cứu gần đây cho thấy, người khỏe mạnh đi bộ hằng ngày tác động cải thiện rõ rệt chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ.

Nguyên nhân là vì hoạt động thể chất làm tăng tác dụng của hóc môn ngủ melatonin một cách tự nhiên. Đi bộ giúp bạn thư giãn đầu óc và cải thiện tâm trạng, nhưng nó cũng giúp cơ thể bạn thư giãn, trở thành một trợ giúp giấc ngủ tuyệt vời. Đôi khi chứng mất ngủ được gây ra bởi cảm giác bồn chồn hoặc bị dồn nén năng lượng.

3. Đi bộ làm giảm mức độ căng thẳng

Tập thể dục nói chung có thể làm giảm mức độ căng thẳng của bạn, nhưng đi bộ nói riêng không làm tăng mức cortisol (hay còn gọi là hormone gây căng thẳng) như một số bài tập cường độ cao có thể làm. Nếu bạn có nhiều điều phải bận tâm, việc đi dạo có thể giúp bạn giải tỏa áp lực.

4. Đi bộ giúp máu lưu thông tốt hơn và tăng cường tuần hoàn

Đi bộ ở bất kỳ tốc độ nào cũng làm tăng lưu lượng máu khắp cơ thể cho chúng ta. Tuần hoàn tốt đảm bảo các cơ quan của chúng ta hoạt động bình thường. Điều này là cực kỳ quan trọng và bạn không nên bỏ qua.

5. Đi bộ giúp ngăn ngừa lão hoá

Đi bộ là một trong những cách tốt nhất để chống lại lão hóa vì nó sẽ giữ cho các cơ trên cơ thể bạn hoạt động, củng cố xương và giúp bạn trẻ lâu hơn và sẽ làm tăng tuổi thọ của bạn.

10 tác dụng của việc đi bộ.
10 tác dụng của việc đi bộ.

6. Đi bộ tốt cho não bộ

Đi bộ 30 phút mỗi ngày, đặc biệt là ngoài trời, tác động mạnh mẽ đến chức năng não của bạn, bao gồm cải thiện khả năng chú ý, trí nhớ, chức năng điều hành và khả năng tập trung. Nó cũng làm giảm sự mệt mỏi về tinh thần. Sử dụng giờ nghỉ trưa để đi dạo ngoài trời có thể khiến thời gian còn lại trong ngày làm việc của bạn hiệu quả hơn nhiều.

Hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ trong thời gian ngắn, cũng có thể ngăn ngừa và thậm chí có thể đảo ngược sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ.

7. Đi bộ giúp tăng cường khả năng sáng tạo

Khi cảm thấy bế tắc trong công việc hay tìm giải pháp cho một vấn đề khó khăn, nghiên cứu khuyên bạn hãy đi bộ. Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Journal of Experimental Psychology cho biết, đi bộ có thể khơi dậy sự sáng tạo. Kết quả đã phát hiện những người đi bộ suy nghĩ sáng tạo hơn những người ngồi. Bạn sẽ ngạc nhiên khi hít thở không khí trong lành và việc bơm máu ảnh hưởng đến chức năng não của bạn đến mức nào.

8. Đi bộ giúp cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch lớn, thường xuất hiện ở chân và bàn chân và thường có màu xanh và tím sẫm. Đi bộ nhanh thường xuyên làm co các cơ giúp tĩnh mạch của bạn lưu thông máu, do đó củng cố và duy trì cơ chân, giúp tăng cường lưu lượng máu khỏe mạnh ở chân.

9. Đi bộ giúp tăng cường chức năng miễn dịch

Thường xuyên đi bộ có thể bảo vệ bạn khỏi sự biến đổi thời tiết. Theo một nghiên cứu, đi bộ với nhịp độ vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày làm tăng số lượng tế bào hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

10. Đi bộ giúp tăng dung tích phổi

Đi bộ nhanh trong 30 phút giúp tăng dung tích phổi. Đi bộ ngoài trời cũng sẽ cải thiện sức khỏe của phổi vì bạn sẽ được hít thở không khí trong lành. Ngoài ra, hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong một nghiên cứu của Harvard Health, đàn ông và phụ nữ đi bộ ít nhất 5 ngày một tuần có số ngày ốm ít hơn 43% so với những người tập thể dục một lần một tuần hoặc ít hơn.

Một số lưu ý để phát huy tác dụng của đi bộ tập thể dục

  • Chuẩn bị trang phục thoải mái và phù hợp với điều kiện thời tiết, đủ giữ ấm vào mùa đông để tránh cảm lạnh và thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt vào mùa hè.
  • Nên mang giày thể thao, không mang dép hay sandal để tránh đau chân.
  • Nên khởi động làm nóng cơ thể giãn cơ sau khi kết thúc.
  • Không vận động quá nhiều vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Không ăn quá no trước khi đi bộ vì sẽ gây nặng bụng, tạo áp lực cho dạ dày.
  • Người cao tuổi, người bệnh tim mạch, cao huyết áp, người mắc các bệnh mãn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập đi bộ.

* Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

Quả cà chua đã vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài ra còn đem lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe.
Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Nước chanh dây được nhiều người yêu thích bởi không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe cơ thể. Vậy uống chanh dây mỗi ngày có tốt không?
Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Đầy hơi chướng bụng là triệu chứng phổ biến ở bất kỳ ai, tình trạng này có thể khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và không tập trung làm việc.
Lợi ích dinh dưỡng của quả chanh dây

Lợi ích dinh dưỡng của quả chanh dây

Quả chanh dây chứa nhiều dinh dưỡng có lợi có thể giúp cải thiện sức khỏe.
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Rau diếp cá là một loại rau phổ biến ở Việt Nam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, làm đẹp da.