Google gỡ bỏ quảng cáo AI tại Olympic sau khi đối mặt với làn sóng chỉ trích

09:20 05/08/2024

Quảng cáo này hiện vẫn có thể xem được trên YouTube nhưng đã bị gỡ khỏi sóng phát thanh, truyền hình - nơi nó được phát đi phát lại nhiều lần trong tuần đầu tiên của Thế vận hội.

Quảng cáo gây tranh cãi của Google khi yêu cầu Gemini viết thư giúp bé gái. Ảnh chụp màn hình
Google đã gỡ bỏ quảng cáo AI tại Olympic sau khi đối mặt làn sóng chỉ trích.

Google đã dừng phát sóng quảng cáo về Gemini sau khi nhận hàng loạt chỉ trích của cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp bé gái viết thư.

Theo đó, quảng cáo này có tiêu đề “Dear Sydney” cho thấy cảnh người bố sử dụng chatbot AI để viết thư cho vận động viên yêu thích của cô con gái, vận động viên chạy vượt rào và chạy nước rút người Mỹ - Sydney McLaughlin-Levrone.

"Gemini, hãy giúp con gái tôi viết thư nói với Sydney rằng, cô ấy đã truyền cảm hứng thế nào cho người hâm mộ", là nội dung quảng cáo của Google phát trên các kênh truyền hình về Olympic Paris 2024 đầu tháng 8.

Google kết thúc video bằng cảnh quay cô bé chạy trên đường đua cùng dòng chữ "A little help from Gemini" (Với một chút trợ giúp từ Gemini).

Theo CNBC, quảng cáo lập tức vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ cộng đồng. Khắp các mạng xã hội từ Threads, X, đến LinkedIn, người dùng liên tục đặt câu hỏi: Tại sao Google lại muốn thay thế cảm xúc, sự sáng tạo của một đứa trẻ bằng những từ ngữ do máy tính viết?

Will Leitch, người sáng lập blog thể thao Deadspin, nhận xét: "Video của Google cho thấy người cha yêu cầu con gái dùng AI thay vì khuyến khích cô bé tự viết ra những gì mình muốn nói với thần tượng. Tôi vô cùng buồn mỗi khi thấy quảng cáo này". Trên Threads, một số người đánh giá đây là quảng cáo AI "đáng xấu hổ".

Giáo sư Shelly Palmer tại Trường Truyền thông Công cộng SI Newhouse - Đại học Syracus (Mỹ) nói với CNN: "Tôi phản đối hoàn toàn tương lai Google đang vẽ ra. Tôi muốn sống trong thế giới đa dạng về văn hóa, nơi mọi người dùng AI để hỗ trợ các kỹ năng chứ không phải lợi dụng AI để giả vờ là con người".

CNN nhận định quảng cáo đánh dấu sai lầm nghiêm trọng của Google khi định vị Gemini là đối trọng của ChatGPT. Video khoét thêm nỗi sợ của nhiều người về việc AI sẽ cướp đi công việc của con người trong các lĩnh vực sáng tạo.

Quảng cáo này hiện vẫn có thể xem được trên YouTube nhưng đã bị gỡ khỏi sóng phát thanh, truyền hình - nơi nó được phát đi phát lại nhiều lần trong tuần đầu tiên của Thế vận hội.

Người phát ngôn của Google cho biết trong một tuyên bố với CNBC: “Mặc dù quảng cáo đã được thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi phát sóng, nhưng sau khi xem xét phản hồi, chúng tôi đã quyết định loại quảng cáo này khỏi chương trình phát sóng Thế vận hội”.

Google cho biết, họ vẫn coi ứng dụng Gemini là công cụ hữu ích để cung cấp ”điểm khởi đầu” cho việc viết ý tưởng.

“Chúng tôi tin rằng AI có thể là một công cụ tuyệt vời để nâng cao khả năng sáng tạo của con người, nhưng không bao giờ có thể thay thế nó”, tuyên bố cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một câu chuyện chân thực tôn vinh Đội tuyển Hoa Kỳ”.

Google trước đó đã bảo vệ quảng cáo kể trên. Tuy nhiên, phản ứng dữ dội tiếp tục gia tăng khi mọi người cáo buộc công ty khuyến khích sử dụng tự động hóa thay vì tính xác thực, đặc biệt là với trẻ em.

“Tôi hoàn toàn từ chối tương lai mà Google đang quảng cáo”, Shelly Palmer, Giáo sư về phương tiện truyền thông tiên tiến tại Trường Truyền thông Công cộng Newhouse thuộc Đại học Syracuse, đã viết trong một bài đăng trên blog được lưu hành rộng rãi. Công nghệ này trình bày một “tương lai đơn văn hóa, nơi chúng ta ngày càng thấy ít ví dụ về những suy nghĩ nguyên bản của con người”, bà viết.

Google không phải là công ty duy nhất phải đối mặt với chỉ trích vì những quảng cáo khuyến khích thay thế các nhiệm vụ sáng tạo bằng AI.

Mặc dù đào tạo các mô hình AI về tác phẩm sáng tạo gốc, Giám đốc công nghệ của OpenAI Mira Murati gần đây đã nói rằng AI sẽ khiến một số công việc sáng tạo biến mất, nhưng một số trong số chúng không nên tồn tại ngay từ đầu. Các diễn viên và công đoàn Hollywood đã lên tiếng phản đối sau khi Scarlett Johansson cho biết OpenAI đã sao chép giọng nói của cô cho giọng nói AI ChatGPT mới có tên là “Sky”.

Đầu tháng 5, trong sự kiện ra mắt iPad mới, video Crush mô tả máy tính bảng của Apple có thể "nghiền nát" các dụng cụ âm nhạc, sơn, ống kính máy ảnh, sách, nhân vật điện ảnh, điêu khắc và nhiều vật dụng sáng tạo khác. Ngay lập tức, nhiều người đã chỉ trích hãng không tôn trọng sự sáng tạo của nghệ sĩ. Apple sau đó đã xin lỗi và rút quảng cáo.

Phương Anh (t/h)
Tags: