Dự báo năm 2023 nhiều khó khăn đối với ngành vận tải biển do cạnh tranh mạnh mẽ

23:41 20/04/2023

Khối cảng biển đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ khi nhiều địa phương và doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án đầu tư và xây dựng cảng biển.

Ngày 20/4, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), cho biết, năm 2023 kế hoạch doanh thu hợp nhất 13.354 tỉ đồng (bằng 87% so với năm 2022), lợi nhuận trước thuế 2.330 tỉ đồng (bằng 76% so với thực hiện năm 2022). Đáng chú ý, nguồn thu chính của VIMC từ khối vận tải biển đã sụt giảm.

Trong đó, doanh thu dự kiến giảm mạnh ở khối vận tải biển (giảm 1.671 tỉ đồng) do thị trường vận tải biển năm 2023 sẽ rất khó khăn, nhu cầu vận chuyển giảm, lượng tàu đóng mới xuất xưởng nhiều.

Dự báo một năm 2023 nhiều khó khăn đối với ngành vận tải biển
Dự báo năm 2023 nhiều khó khăn đối với ngành vận tải biển.

Lợi nhuận khối cảng biển và dịch vụ hàng hải dự kiến có sự tăng trưởng so với năm 2022. Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 giảm chủ yếu do ảnh hưởng của thị trường vận tải biển dự kiến gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính do lạm phát cao và gia tăng ở nhiều quốc gia làm tăng gánh nặng lên nền kinh tế thế giới.

Ngoài ra, nguồn cung tàu tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường vận tải tàu hàng rời và tàu container dẫn đến dư thừa; biến động mạnh về giá dầu trong bối cảnh nguồn cung không chắc chắn như hiện nay làm tăng chi phí hoạt động khai thác tàu, tác động mạnh mẽ tới doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023…

Khối cảng biển đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ khi nhiều địa phương và doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án đầu tư và xây dựng cảng biển để hoàn thiện và mở rộng hoạt động.

Trong khi đó, nguồn hàng có nguy cơ suy giảm sau 1 năm bùng nổ do nhiều yếu tố (dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, chính sách…). Các trung tâm logistics, cảng cạn (ICD) mới tại các địa phương tiếp tục được triển khai đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động tạo ra chuỗi dịch vụ trọn gói khiến VIMC mất nhiều thị phần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của VIMC, các cổ đông đã thông qua Báo cáo tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 – một trong những kết quả kinh doanh tốt nhất của Tổng công ty trong vòng 10 năm trở lại đây.

VIMC đã xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, ưu tiên nguồn lực cho các hoạt động cốt lõi, lựa chọn các dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao và bền vững, tạo chuỗi giá trị xoay quanh các mặt hàng chiến lược.

Trong năm 2022, Hội đồng quản trị và Ban điều hành VIMC đã bám sát sao tình hình và diễn biến thị trường vận tải biển để có chỉ đạo kịp thời đối với các doanh nghiệp vận tải biển: nỗ lực bám sát, tận dụng cơ hội thị trường, tối ưu hóa các hợp đồng thuê tàu định hạn, duy trì các hợp đồng với mức giá tốt.

VIMC cũng đã phát triển các tuyến mới cho đội tàu container (Bangladesh, Chitagong), các tuyến xa, mức cước cao cho đội tàu hàng rời (Nhật Bản, Úc, Nam Mỹ… ; liên tục cải tiến, áp dụng công cụ quản trị hiện đại, tiên tiến trên nguyên tắc "1 hệ thống, 2 trung tâm, 3 chiến lược"; triển khai mạnh mẽ và hiệu quả công tác tái cơ cấu tài chính đặc biệt đối với các khoản dư nợ bằng ngoại tệ, nhờ đó dự nợ ngoại tệ giảm xuống mức thấp.

Điều này góp phần cải thiện đáng kể các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được năm 2022 của VIMC, trong đó, sản lượng vận tải biển toàn tổng công ty đạt 21,8 triệu tấn (95% cùng kỳ; 113% kế hoạch); sản lượng hàng thông qua cảng đạt 124 triệu tấn (98% cùng kỳ; 93% kế hoạch); doanh thu hợp nhất đạt 15.300 tỷ đồng (106% cùng kỳ; 122% kế hoạch); doanh thu công ty mẹ: 2.417,4 tỷ đồng (132% cùng kỳ; 143% kế hoạch); lợi nhuận hợp nhất: 3.055 tỷ đồng (84% cùng kỳ; 121% kế hoạch); lợi nhuận Công ty mẹ: 653 tỷ đồng (283% cùng kỳ; 272% kế hoạch).

Cũng trong năm 2022, khối cảng biển tiếp tục tăng trưởng ổn định, năm 2022 hệ thống cảng của VIMC phát triển thêm được 10 tuyến dịch vụ container mới về cảng bao gồm Cảng Hải Phòng (2 tuyến), Cảng Đà Nẵng (1 tuyến) , Cảng Quy Nhơn (1 tuyến), Cảng CMIT 3 tuyến), Cảng SSIT (2 tuyến), Cảng CICT (1 tuyến).

Đặc biệt, năm 2022 VIMC tích cực triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược đã ký kết với hãng tàu container lớn nhất thế giới - MSC trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics tại Cần Giờ, TP.HCM, nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

P.V (t/h)