Doanh thu vận tải hành khách đường sắt tăng 83% so với cùng kỳ

23:21 06/07/2023

Trong khi doanh thu vận tải khách tăng trưởng mạnh với hơn 1.246 tỷ đồng, tăng hơn 83% so với cùng kỳ, thì vận tải hàng hóa lại giảm mạnh.

Thông tin từ Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) diễn ra tại Hà Nội ngày 6/7, doanh thu toàn Tổng công ty đã đạt khoảng 3.732 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Tổng công ty mẹ - Tổng công ty doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (không bao gồm doanh thu từ hợp đồng dịch vụ sự nghiệp công) ước tính đạt hơn 1.126 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu vận tải hành khách đường sắt tăng 83% so với cùng kỳ
Doanh thu vận tải hành khách đường sắt tăng 83% so với cùng kỳ.

Khối vận tải, tổng doanh thu của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn dự kiến đạt hơn 2.519 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu trực tiếp từ hoạt động vận tải ước tính là hơn 1.953 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong khi doanh thu vận tải khách tăng trưởng mạnh với hơn 1.246 tỷ đồng, tăng hơn 83% so với cùng kỳ, thì vận tải hàng hóa lại giảm mạnh. Doanh thu vận tải hàng hóa chỉ đạt 824 tỷ đồng, bằng khoảng 80% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng thực hiện đạt hơn 1.765 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Doanh thu cũng đạt hơn 1.436 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết rằng, đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy vận tải. Đối với vận tải khách, đã điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu một cách hợp lý, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, tăng cường chạy tàu khách trên các cung chặng ngắn như Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng và ngược lại, cũng như Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng và ngược lại. Điều này đã thu hút được nhiều khách du lịch nhờ vào chính sách giá vé linh hoạt, được điều chỉnh tăng giảm tùy thuộc vào số lượng hành khách, cung chặng và thời điểm vận chuyển.

Đối với vận tải hàng hóa, Tổng công ty đã tăng cường chạy tàu hàng, đặc biệt là tàu chuyên tuyến. Đồng thời, đã khai thác mạnh mẽ luồng hàng liên vận quốc tế sau khi ga Kép được phép hoạt động liên vận quốc tế. Công ty đã bắt đầu vận chuyển container nông sản theo mùa, phục vụ xuất khẩu như vải thiều. Giá cước cũng đã được điều chỉnh linh hoạt theo từng mặt hàng, cự ly, thời điểm, loại toa xe và loại tàu. Tuy nhiên, do nhu cầu chung của thị trường giảm sút, sản lượng và doanh thu vận tải hàng chưa đạt kế hoạch đề ra.

Tổng kết lại, ngành đường sắt tại Việt Nam đã đạt được tăng trưởng đáng kể trong nửa đầu năm 2023. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc điều chỉnh hợp lý hoạt động vận tải khách, áp dụng chính sách giá vé linh hoạt và tăng cường vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, cần có những biện pháp khác nhằm khắc phục sự giảm sút trong vận tải hàng hóa và đảm bảo mục tiêu phát triển ngành đường sắt trong thời gian tới.

P.V (t/h)