Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trình bày Dự án Luật sửa đổi, bao gồm 3 điều cụ thể, dựa trên 3 chính sách đã được phê duyệt. Các chính sách này tập trung vào việc hoàn thiện quy định về nội dung và hình thức quảng cáo, quản lý quảng cáo trên báo chí, mạng internet và quảng cáo xuyên biên giới, cũng như quy định về quảng cáo ngoài trời.
Dự án Luật đề ra các yêu cầu đối với nội dung quảng cáo, đòi hỏi các thông tin quảng cáo phải trung thực, rõ ràng và không gây hiểu lầm về sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ được quảng cáo. Nếu quảng cáo có các ghi chú hoặc khuyến cáo, những thông tin này phải được trình bày rõ ràng và dễ tiếp cận.
Bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như: Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...
Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí. |
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng có trách nhiệm: Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Dự thảo Luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in: Diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.
Sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình về tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền; trong chương trình phim truyện.
Dự Luật cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quảng cáo trên mạng gồm một số quy định cơ bản: Quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước; trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu...
Đối với đề xuất trên, Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí. Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng thể loại ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.