Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM đã triển khai 22 văn bản gửi đến từng UBND quận, huyện và Thành phố Thủ Đức đề nghị xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý những bảng quảng cáo không đúng quy định, rà soát các màn hình điện tử trên địa bàn quản lý.
Sở cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành quảng cáo thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố, ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450.000.000 đồng, đã chấp hành 14 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước 350.000.000 đồng, buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.
Được biết, trong năm 2023, Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã xử lý hơn 392 vụ vi phạm với số tiền là 2.554.800.000 đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu như: không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng rôn; không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu;…
Theo kết quả tổng hợp báo cáo thì hiện nay trên địa bàn Thành phố có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, trong đó 86 vị trí bảng quảng cáo đã được kiểm tra xử lý, tháo dỡ, cam kết tháo dỡ, khắc phục; 152 vị trí bảng quảng cáo đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.
Những công trình bảng quảng cáo không đúng quy định thường rơi vào các trường hợp sau: Bảng quảng cáo ốp tường, ốp vào mặt tiền nhà sai quy định về kích thước, yêu cầu kỹ thuật; thực hiện không đúng với thông báo sản phẩm quảng cáo. Bảng quảng cáo ốp tường ở các nhà ở riêng lẻ, hộ kinh doanh và trụ pano quảng cáo, trụ hộp được xây dựng, lắp đặt mới từ sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực và đang chờ phê duyệt quy hoạch quảng cáo để thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo và cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo. Trong đó, nhiều trường hợp trụ pano quảng cáo được xây dựng, lắp đặt mới theo hình thức phục vụ cổ động chính trị, tuyên truyền an toàn giao thông nhưng chuyển sang thực hiện quảng cáo thương mại.
Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố, chủ yếu do chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Một số các doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định pháp luật. Các sở, ngành, địa phương chưa xử lý kiên quyết, triệt để đối với các bảng quảng cáo trên địa bàn địa bàn quản lý và trong chức năng, nhiệm vụ được giao. Các quy định pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội và tình hình thực tế ở một đô thị lớn như ở TP. Hồ Chí Minh.
Theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, trước thực tế trên Sở đã đưa ra các giải pháp khắc phục, xử lý như: Kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh các quy định nhằm tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo đối với Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xây dựng, Luật Đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Tham mưu và trình UBND Thành phố sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tăng cường kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố. Triệt để, kiên quyết xử lý, tháo dỡ tất cả những bảng quảng cáo sai quy định về kích thước và yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn. Giao trách nhiệm đối với từng địa phương trong việc xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn quản lý.
Uyển Nhi