Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là đòn giáng tiếp theo đối với nguồn thu của công ty truyền thông mạng xã hội do tỷ phú Elon Musk sở hữu.
Cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar thực hiện khi phỏng vấn 1.000 nhà tiếp thị cấp cao và 18.000 người tiêu dùng ở hơn 20 quốc gia trên thế giới.
Kantar cho biết, đây là tỷ lệ cao nhất trong các nền tảng quảng cáo lớn trên toàn cầu. Chỉ 4% cho rằng X vẫn là nơi "an toàn" và tin quảng cáo của họ sẽ không xuất hiện bên cạnh các nội dung cực đoan. Tỷ lệ này với Google Ads là 39%.
"Vài năm qua, các doanh nghiệp dần chuyển quảng cáo khỏi X. Khả năng đảo ngược là rất khó. Nền tảng này đã thay đổi quá nhiều trong thời gian gần đây và chính sách cũng không ổn định", Gonca Bubani - nhà nghiên cứu tại Kantar giải thích. Trong khi đó, người tiêu dùng lại có quan điểm tích cực về quảng cáo trên X vì số lượng đã giảm xuống, Kantar cho biết.
Tình hình tài chính của X bị giám sát chặt chẽ kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022. Công ty đặc biệt gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà tiếp thị quảng cáo trên X sau nhiều thay đổi, việc sa thải hàng ngàn nhân viên và cắt giảm chi phí của Elon Musk.
Các nhà tiếp thị rời X ồ ạt sau khi Elon Musk mua lại công ty. McDonald's và YouTube đã cắt giảm chi tiêu trên X 55% so với năm ngoái, một phân tích cho thấy. Những khó khăn này đã làm dấy lên căng thẳng giữa Elon Musk và Linda Yaccarino (Giám đốc điều hành X).
Randall Peterson, Giáo sư về hành vi tổ chức tại London Business School cho biết: "Với Yaccarino, danh tiếng của bà đang bị hủy hoại trong chính lĩnh vực của mình. Nền tảng của bà là tiếp thị, quảng cáo và vấn đề bây giờ ở X là doanh thu. Nếu không thể xoay chuyển tình thế, điều mà bà từng tạo nên tên tuổi cho mình sẽ trở thành một dấu hỏi lớn".
Trang Financial Times gần đây đưa tin, Elon Musk đã gây áp lực lên Yaccarino để tăng doanh thu và cắt giảm chi phí cho X. Một nhân viên cấp cao của X nói với trang The Financial Times rằng, áp lực mới khiến Giám đốc điều hành X ngày càng lo lắng. Các vấn đề chủ yếu tập trung vào tình hình tài chính của X, mà Yaccarino phải vật lộn để ổn định, một năm sau khi đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành công ty.
Trước đó, Yaccarino từng giữ chức Giám đốc quảng cáo và đối tác toàn cầu của NBCUniversal. NBCUniversal là tập đoàn truyền thông và giải trí khổng lồ Mỹ, thuộc sở hữu của Comcast. Công ty này sở hữu và điều hành rất nhiều kênh truyền hình, hãng phim, công viên giải trí nổi tiếng trên thế giới.
Trong suốt khoảng thời gian gần 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này. Linda Yaccarino được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Bà đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp.
Dù kỹ năng của Linda Yaccarino rất cần thiết để giúp ích cho X, còn nhiều câu hỏi về việc bà sẽ làm thế nào để điều hành một công ty vốn nổi tiếng hơn về đội ngũ kỹ sư và lập trình viên.
Elon Musk không giúp cho công việc của Yaccarino dễ dàng hơn khi đưa ra tuyên bố thù địch với một số nhà quảng cáo trong cuộc phỏng vấn cuối năm ngoái. Bình luận nóng giận của Elon Musk xuất hiện sau khi ông nhận chỉ trích vì các bài đăng trên X bị cáo buộc là chống Do Thái và dẫn đến việc các nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng.
Các tài liệu nội bộ cho thấy trước những bình luận đó, X có nguy cơ mất tới 75 triệu USD doanh thu khi những công ty như Airbnb, Coca- Cola và Microsoft quyết định hoặc lên kế hoạch dừng quảng cáo trên nền tảng này.
Sau khi Musk mua lại X với giá 44 tỷ USD năm 2022, nhiều thương hiệu lớn đã rút quảng cáo khỏi đây, như IBM, Disney hay Paramount. Họ lo ngại khả năng kiểm duyệt nội dung và thiếu chắc chắn về hướng đi của X. Báo cáo của Kantar cho biết YouTube vẫn là nền tảng quảng cáo được doanh nghiệp ưa chuộng nhất.
Mai Anh