Thứ hai 15/12/2025 17:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X

07/09/2024 09:00
Khoảng 26% số doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát mới đây cho biết, có kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X vào năm 2025, do lo ngại những bài đăng chứa nội dung mang tính bạo lực và cực đoan trên nền tảng này...
Ảnh minh họa
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X.

Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là đòn giáng tiếp theo đối với nguồn thu của công ty truyền thông mạng xã hội do tỷ phú Elon Musk sở hữu.

Cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar thực hiện khi phỏng vấn 1.000 nhà tiếp thị cấp cao và 18.000 người tiêu dùng ở hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Kantar cho biết, đây là tỷ lệ cao nhất trong các nền tảng quảng cáo lớn trên toàn cầu. Chỉ 4% cho rằng X vẫn là nơi "an toàn" và tin quảng cáo của họ sẽ không xuất hiện bên cạnh các nội dung cực đoan. Tỷ lệ này với Google Ads là 39%.

"Vài năm qua, các doanh nghiệp dần chuyển quảng cáo khỏi X. Khả năng đảo ngược là rất khó. Nền tảng này đã thay đổi quá nhiều trong thời gian gần đây và chính sách cũng không ổn định", Gonca Bubani - nhà nghiên cứu tại Kantar giải thích. Trong khi đó, người tiêu dùng lại có quan điểm tích cực về quảng cáo trên X vì số lượng đã giảm xuống, Kantar cho biết.

Tình hình tài chính của X bị giám sát chặt chẽ kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022. Công ty đặc biệt gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà tiếp thị quảng cáo trên X sau nhiều thay đổi, việc sa thải hàng ngàn nhân viên và cắt giảm chi phí của Elon Musk.

Các nhà tiếp thị rời X ồ ạt sau khi Elon Musk mua lại công ty. McDonald's và YouTube đã cắt giảm chi tiêu trên X 55% so với năm ngoái, một phân tích cho thấy. Những khó khăn này đã làm dấy lên căng thẳng giữa Elon Musk và Linda Yaccarino (Giám đốc điều hành X).

Randall Peterson, Giáo sư về hành vi tổ chức tại London Business School cho biết: "Với Yaccarino, danh tiếng của bà đang bị hủy hoại trong chính lĩnh vực của mình. Nền tảng của bà là tiếp thị, quảng cáo và vấn đề bây giờ ở X là doanh thu. Nếu không thể xoay chuyển tình thế, điều mà bà từng tạo nên tên tuổi cho mình sẽ trở thành một dấu hỏi lớn".

Trang Financial Times gần đây đưa tin, Elon Musk đã gây áp lực lên Yaccarino để tăng doanh thu và cắt giảm chi phí cho X. Một nhân viên cấp cao của X nói với trang The Financial Times rằng, áp lực mới khiến Giám đốc điều hành X ngày càng lo lắng. Các vấn đề chủ yếu tập trung vào tình hình tài chính của X, mà Yaccarino phải vật lộn để ổn định, một năm sau khi đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành công ty.

Trước đó, Yaccarino từng giữ chức Giám đốc quảng cáo và đối tác toàn cầu của NBCUniversal. NBCUniversal là tập đoàn truyền thông và giải trí khổng lồ Mỹ, thuộc sở hữu của Comcast. Công ty này sở hữu và điều hành rất nhiều kênh truyền hình, hãng phim, công viên giải trí nổi tiếng trên thế giới.

Trong suốt khoảng thời gian gần 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này. Linda Yaccarino được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Bà đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp.

Dù kỹ năng của Linda Yaccarino rất cần thiết để giúp ích cho X, còn nhiều câu hỏi về việc bà sẽ làm thế nào để điều hành một công ty vốn nổi tiếng hơn về đội ngũ kỹ sư và lập trình viên.

Elon Musk không giúp cho công việc của Yaccarino dễ dàng hơn khi đưa ra tuyên bố thù địch với một số nhà quảng cáo trong cuộc phỏng vấn cuối năm ngoái. Bình luận nóng giận của Elon Musk xuất hiện sau khi ông nhận chỉ trích vì các bài đăng trên X bị cáo buộc là chống Do Thái và dẫn đến việc các nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng.

Các tài liệu nội bộ cho thấy trước những bình luận đó, X có nguy cơ mất tới 75 triệu USD doanh thu khi những công ty như Airbnb, Coca- Cola và Microsoft quyết định hoặc lên kế hoạch dừng quảng cáo trên nền tảng này.

Sau khi Musk mua lại X với giá 44 tỷ USD năm 2022, nhiều thương hiệu lớn đã rút quảng cáo khỏi đây, như IBM, Disney hay Paramount. Họ lo ngại khả năng kiểm duyệt nội dung và thiếu chắc chắn về hướng đi của X. Báo cáo của Kantar cho biết YouTube vẫn là nền tảng quảng cáo được doanh nghiệp ưa chuộng nhất.

Mai Anh

TAGS:

Tin bài khác
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.