Đề nghị có các chính sách hỗ trợ ngành hàng không đến hết năm 2024
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hiện nay, thời gian phải bay chờ rất dài gây tốn kém rất lớn. Đơn cử như các chuyến bay tới TP.HCM khi hạ cánh phải bay chờ 30 phút, tại Nội Bài cũng phải bay chờ 20 phút.
Báo cáo tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT vào chiều 10/7, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết 6 tháng đầu năm, thị trường hàng không nội địa cơ bản phục hồi tốt, vượt 8% so với trước dịch năm 2019.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế mới chỉ phục hồi khoảng 60% so với trước dịch, thậm chí một thị trường lớn như Trung Quốc thì lượng khách đến Việt Nam mới chỉ phục hồi 9%.
Riêng Vietnam Airlines dù cơ bản đã phục hồi cả mảng đường bay nội địa và quốc tế, song theo lãnh đạo hãng, 6 tháng cuối năm còn rất nhiều khó khăn.
Trong đó, mâu thuẫn địa chính trị giữa Nga - Ukraine khiến giá nhiên liệu xăng dầu tăng nhanh, có lúc tăng gấp đôi trước dịch, trong khi nhiên liệu chiếm 60% chi phí hàng không.
Lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục phát huy vai trò điều tiết vĩ mô với hàng không qua việc điều tiết tải cung ứng, tránh quá tải sân bay. Đồng thời, sớm có chính sách điều tiết giá trần.
“Chi phí vận hành rất cao, nhưng giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây. Các hãng hàng không rất khó khăn. Theo tôi được biết, một hãng hàng không khá lớn của Việt Nam gần đây đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản”, ông Hòa thông tin.
Với vấn đề tắc nghẽn tải hàng không, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hiện nay, thời gian phải bay chờ rất dài gây tốn kém rất lớn. Đơn cử như các chuyến bay tới TP.HCM khi hạ cánh phải bay chờ 30 phút, tại Nội Bài cũng phải bay chờ 20 phút.
“Đề nghị có các chính sách hỗ trợ ngành hàng không đến hết năm 2024 là thời điểm phục hồi của ngành”, ông Hòa nói, và đề xuất cần có chính sách cấp slot đường bay quốc tế “có đi có lại” giữa các quốc gia. Lý do là, nhiều nước hiện tại cấp slot cho các hãng nước ngoài rất hạn chế, đơn cử như Vietnam Airlines trong dịch Covid-19 đã dừng bay đến London (Anh), tới nay đã mất hết slot sân bay tại đây.
Thống nhất quan điểm đàm phán “có đi có lại” trong việc cấp các slot bay quốc tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với Vietnam Airlines nghiên cứu, tính toán.
"Hãng hàng không Việt Nam khó khăn xin slot đường bay quốc tế, chúng ta cũng phải có quan điểm có đi có lại trong đàm phán. Vừa rồi tôi sang làm việc với bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc, họ đề nghị các slot trước đây các sân bay của ta cấp cho hãng Trung Quốc phải cấp lại cho họ.
Tôi đề nghị các slot đã cấp cho các hãng Việt Nam cũng được giữ lại. Họ vui vẻ, đồng tình" - ông Thắng cho biết và đề nghị Vietnam Airlines phối hợp các đơn vị liên quan để trao đổi lại với phía Trung Quốc cấp lại slot như thỏa thuận của hai Bộ trưởng.
PV/ Theo anninhthudo.vn
- Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
- Lý do khiến thuật toán của TikTok hấp dẫn giới công nghệ
- PPP - Lực đẩy quan trọng cho việc phát triển hạ tầng giao thông
- Dự thảo Nghị định mới của Bộ Tài Chính: Đột phá trong kiểm soát và ổn định giá cả
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
Cùng chuyên mục
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC thâm nhập thị trường Việt Nam
Ford Việt Nam tiết lộ ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 và giá bán lẻ mới của Ford Explorer
Tại sao doanh nghiệp cần phải tập trung vào phát triển xanh và bền vững?
50 công ty đại thắng trong thời kỳ đại dịch "bay hơi" hơn 1,5 nghìn tỷ USD
Tập đoàn Danh Khôi ký kết hợp tác chiến lược với Knightsbridge Partners
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư