Chi phí cho AI của Apple còn khá khiêm tốn so với các đối thủ

10:08 05/08/2024

Trong một hội nghị hồi tháng 5 vừa qua, Giám đốc tài chính của Apple - Luca Maestri từng cho biết, các nhà đầu tư của Apple không nên mong đợi một sự thay đổi lớn trong cách công ty xử lý chi tiêu vốn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chủ đề thu hút mối quan tâm lớn từ các nhà phân tích trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý của Apple vừa qua là Apple Intelligence, một sản phẩm còn chưa phát hành chính thức.

Trong phiên hỏi đáp, CEO Tim Cook và Giám đốc tài chính Luca Maestri hầu như tránh né những câu hỏi về tốc độ triển khai Apple Intelligence, hay liệu công ty có ghi nhận doanh số tăng nhờ dịch vụ không và thương vụ tích hợp ChatGPT của OpenAI vào phần mềm như thế nào.

Dù vậy, có một câu hỏi mà người đứng đầu Apple sẵn lòng giải đáp là chi phí dành cho các máy chủ AI. Các nhà đầu tư luôn muốn biết các doanh nghiệp đang xây dựng hạ tầng AI đến đâu và sẽ còn những gì phía trước.

Cook thừa nhận chi phí đang trên đà tăng. Số tiền chi cho AI và Apple Intelligence đã cao hơn theo từng năm.

Quý II, Apple trả 2,15 tỷ USD cho tài sản, nhà máy và trang thiết bị, tăng 8% so với quý trước và khoảng 3% so với một năm trước. Một số chi phí vốn không dành cho AI mà cho các hoạt động khác.

Tuy nhiên, mức tăng chi phí vốn của Apple rất khiêm tốn so với các đồng nghiệp lớn khác trong ngành công nghệ. Theo đó, Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo OpenAI. 

Trong khi đó, Google đã định vị mình là một công ty tiên phong về AI và đã phát hành rất nhiều sản phẩm trong vài tháng qua, mặc dù phải thu hồi một số sản phẩm do thiếu chính xác. 

Các giám đốc điều hành chưa cung cấp bất kỳ con số cụ thể nào về khoản đầu tư AI của công ty nhưng tiếp tục nhấn mạnh rằng, tham vọng AI của họ sẽ mang lại lợi nhuận dài hạn. Hiện tại, những gì chúng ta biết là Google đã chi 3 tỷ USD để xây dựng và mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình, và 60 triệu USD để đào tạo AI.

Amazon và Google đã lần lượt rót 4 tỷ USD và 2 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của OpenAI.

Amazon cũng dự định chi gần 150 tỷ USD trong 15 năm tới cho các trung tâm dữ liệu. Amazon cũng có kế hoạch đầu tư lên tới 230 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp xây dựng các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI tạo sinh.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành của Meta, ông Mark Zuckerberg cho biết, ông dự định mua 350.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) của nhà sản xuất chip bán dẫn Nvidia vào cuối năm 2024, nâng tổng số GPU của Meta lên khoảng 600.000. Các nhà phân tích ước tính rằng, gã khổng lồ này có thể đã chi khoảng 18 tỷ USD vào cuối năm 2024.

Một nhà phân tích của tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới JPMorgan (Mỹ) cho biết, chi phí của công ty được thúc đẩy bởi chi tiêu cho AI, có thể lên tới 50 tỷ USD vào năm 2025.

Quay trở lại Apple, các nhà phân tích dự đoán, một chu kỳ nâng cấp mạnh mẽ cho dòng iPhone 16, có khả năng ra mắt vào tháng 9. Apple đã tiết lộ một loạt các sản phẩm và dịch vụ AI mà họ gọi là Apple Intelligence tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào tháng 6/2024.

Để vận hành Apple Intelligence cần ít nhất một chiếc iPhone 15 Pro, điều này có thể thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp thiết bị của họ.

Trong khi một số nhà phân tích cho rằng, người tiêu dùng có thể đã mua các thiết bị iPhone 15 cao cấp để khai thác các tính năng sắp ra mắt của Apple Intelligence, thì CEO Tim Cook vừa nói với các nhà đầu tư rằng "còn quá sớm để biết" liệu điều đó có thúc đẩy việc nâng cấp hay không.

Các tính năng AI của Apple ra đời muộn hơn so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, Samsung Electronics đã giới thiệu các thiết bị cạnh tranh nhằm mục đích lưu trữ chatbot AI. Microsoft và Google cũng đang đặt cược rất lớn vào AI.

Nhà phân tích Jacob Bourne của Emarketer cho biết, thành công trong tương lai của Apple phụ thuộc vào hai yếu tố: duy trì chi phí phát triển AI ở mức thấp và đảm bảo rằng các tính năng mới do AI thúc đẩy sẽ buộc những người tiêu dùng nhạy cảm về giá phải nâng cấp thiết bị của họ.

Trong một hội nghị hồi tháng 5 vừa qua, Giám đốc tài chính của Apple - Luca Maestri từng cho biết, các nhà đầu tư của Apple không nên mong đợi một sự thay đổi lớn trong cách công ty xử lý chi tiêu vốn.

Ông Maestri lưu ý rằng, thông lệ lâu đời của công ty là chia nhỏ chi phí cho công cụ sản xuất với các nhà cung cấp, điều này đã giúp Apple giảm chi phí và tăng tiền mặt trong hơn một thập kỷ.

“Chúng tôi làm điều gì đó tương tự ở phía trung tâm dữ liệu. Chúng tôi có năng lực về trung tâm dữ liệu của riêng mình và sau đó chúng tôi sử dụng năng lực từ các bên thứ ba. Đó là mô hình đã hoạt động hiệu quả với chúng tôi trong lịch sử và chúng tôi dự định sẽ tiếp tục đi theo con đường tương tự trong tương lai", ông Maestri nói thêm.

Đức Anh (T/h)