Thứ năm 03/10/2024 20:22
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

03/10/2024 18:20
Đầy hơi chướng bụng là triệu chứng phổ biến ở bất kỳ ai, tình trạng này có thể khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và không tập trung làm việc.
aa
Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có
Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả
Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả.

Nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu

Cơ thể dung nạp quá nhiều chất bột đường, chất đạm, dầu mỡ gây khó khăn cho hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt nếu bệnh nhân uống nhiều bia rượu, ăn nhiều thức ăn cay nóng, nhai không kỹ, dùng chất kích thích, nằm ngay sau ăn xong,... sẽ làm quá tải đường ruột và gây đầy hơi chướng bụng.

Lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột hoặc do sự rối loạn lên men của vi sinh vật mà chủ yếu là họ vi khuẩn đường ruột.

Do tích tụ hơi trong dạ dày và ruột. Khi chúng ta nuốt hơi có khoảng 2 - 3ml không khí vào dạ dày, đây là nguồn gốc của khí oxy và nitơ tích tụ lại trong ống tiêu hóa. Các khí sinh ra trong ống tiêu hóa (dạ dày và ruột) có thể đẩy hơi ra ngoài bằng động tác ợ hơi hay đánh hơi.

Ăn uống không đúng cách. Chứng đầy hơi xảy ra khi thói quen ăn uống nhiều tinh bột, các loại thức ăn chứa nhiều sorbitol, thói quen hay nhai kẹo cao su, thiếu hụt enzyme lactase, suy tuyến tụy. Khi có nhiều hơi được tạo ra do sự lên men các chất cacbonhydrat chưa tiêu hóa và chất xenlulose sẽ gây ra trung tiện nhiều.

Việc nuốt nhiều không khí do ăn không đúng cách khi ăn quá nhanh, uống thức uống có gas, sử dụng ống hút khi uống... có thể tạo ra nhiều hơi trong bụng và gây đầy hơi, chướng bụng.

Có một số thức ăn hay gia vị (hành, tỏi...) khi ăn vào dạ dày tạo nên một phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nên ợ hơi.

Do bệnh lý như nhiễm khuẩn ruột non, rối loạn tiêu hóa, mất nước, dị ứng thực phẩm, táo bón, mắc các bệnh ở đường tiêu hóa (viêm loét dạ dày, tắc ruột, viêm đại tràng, ung thư đại tràng,...

Lạm dụng thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn có lợi sụt giảm về số lượng, các hại khuẩn có cơ hội sinh sôi dẫn tới đầy hơi chướng bụng.

Do bệnh thuộc về hệ thống tâm thần - thần kinh: Những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng.

5 mẹo vặt giúp chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả

5 mẹo vặt giúp chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả
5 mẹo vặt giúp chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả.

Cách chữa đầy hơi chướng bụng: Dùng củ tỏi

Bên cạnh công dụng là gia vị được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn, tỏi còn giúp chống đầy bụng rất hiệu quả.

Cách 1: Tỏi bóc vỏ, giã nát, trộn với đường phèn hoặc đường kính. Hòa nước ấm uống 2 lần/ngày.

Cách 2: Nướng củ tỏi rồi bọc trong một miếng gạc mỏng, đặt lên rốn của người bị đầy hơi chướng bụng, cách này giúp xì hơi để họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách chữa đầy hơi chướng bụng: Dùng quế

Quế có vị cay tê, tính nóng và được nhiều người biết đến nhờ vai trò là gia vị trong nấu ăn, đồng thời cũng là một vị thuốc giúp cải thiện triệu chứng khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi.

Cách 1: Lấy 250ml nước đem đi đun sôi, đổ ½ muỗng nhỏ bột quế vào số nước này để uống sau ăn;

Cách 2: Chuẩn bị 1 ly sữa ấm, đổ khoảng ½ muỗng nhỏ bột quế vào ly sữa và uống khi cảm thấy đầy hơi chướng bụng.

Cách chữa đầy hơi chướng bụng: Dùng bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng kích thích đường ruột giải phóng các khí hơi (một nguyên nhân dẫn tới tình trạng đầy hơi chướng bụng) và hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cách 1: Nhai trực tiếp lá bạc hà tươi;

Cách 2: Giã nát hoặc xay nhuyễn lá để lấy nước uống;

Cách 3: Đun lá bạc hà với nước và uống nước này hàng ngày.

Cách chữa đầy hơi chướng bụng: Dùng gừng

Gừng là một loại củ rất có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với hệ tiêu hoá bao gồm các chức năng giải độc, điều trị rối loạn tiêu hóa và giảm đầy hơi chướng bụng

Cách 1: Thái một vài lát gừng và đun với nước nóng, để nguội chắt lấy nước uống. Có thể uống sau ăn;

Cách 2: Rửa sạch, đập dập gừng tươi cho vào một cốc nước nóng. ngâm gừng trong 30 phút sau đó thêm mật ong vào cốc nước này rồi khuấy đều. Nên uống sau ăn, 2 - 3 lần/ngày.

Cách chữa đầy hơi chướng bụng: Dùng lá ổi

Lá ổi có tác dụng hỗ trợ điều trị đầy hơi chướng bụng khá hiệu quả bởi trong lá ổi có chứa tanin giúp làm se niêm mạc ruột, làm giảm dịch nhầy trong dạ dày. Bên cạnh đó, vị chát của lá ổi giúp chống lại các vi khuẩn gây chướng khí nên.

Chọn 5-7 lá ổi vừa non, vừa già, dùng một nắm độ 50g đem sắc với hai bát nước. Sắc như sắc thuốc, đun nhỏ lửa sôi từ từ trong 15-30 phút. Sau đó để nước âm ấm, chiết lấy nước uống làm nhiều lần, mỗi lần một chén nhỏ (có thể thêm đường hoặc mật ong để dễ uống hơn).

* Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
Lợi ích dinh dưỡng của quả chanh dây

Lợi ích dinh dưỡng của quả chanh dây

Quả chanh dây chứa nhiều dinh dưỡng có lợi có thể giúp cải thiện sức khỏe.
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Rau diếp cá là một loại rau phổ biến ở Việt Nam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, làm đẹp da.
Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Người bệnh tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau, đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn không đúng giai đoạn cùng với bàn tay không sạch đối diện nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử.
Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

Rau diếp cá vừa là loại rau gia vị cũng vừa làm thuốc, rau diếp cá được trồng rất phổ biến ở nước ta.
Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

Trám là một loại quả quen thuộc trong ký ức của nhiều người Việt. Quả trám đen không chỉ có vị chua chát đặc trưng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.