Thứ năm 03/10/2024 05:31
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

01/10/2024 07:00
Trám là một loại quả quen thuộc trong ký ức của nhiều người Việt. Quả trám đen không chỉ có vị chua chát đặc trưng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.
aa
Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có
Lợi ích của quả trám đen

Dinh dưỡng trong quả trám đen

Quả trám đen, một loại quả đặc trưng của miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ, thường được thu hoạch vào tháng 9 và 10 hàng năm. Với hương vị đặc biệt, béo ngậy và bùi, quả trám đen trở thành món ăn yêu thích của nhiều người. Bên cạnh giá trị ẩm thực, quả trám đen còn được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng với hàm lượng protein, lipid, phốt pho, canxi và các chất xơ phong phú.

Được ví như "vàng đen" của mùa thu, quả trám đen không chỉ góp phần làm nên những món ăn đậm đà như thịt kho trám mà còn có tác dụng chữa bệnh. Trong quả trám đen chứa 12% protein, 1,09% lipid, 12% hydrat carbon và một số khoáng chất quan trọng như canxi, phốt pho. Dầu hạt trám cũng giàu các axit béo có lợi như caproic, myristic, stearic, và linoleic.

Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có
Quả trám đen có giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khoẻ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt, quả trám đen đã trở thành "đặc sản" được săn đón, thường có giá bán trên thị trường từ 120.000 đến 200.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 250.000 đồng/kg.

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của quả trám đen đối với sức khỏe:

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường duy trì mức đường huyết ổn định

Mặc dù có kích thước nhỏ, quả trám đen vẫn cung cấp cho cơ thể một lượng tinh bột. Tinh bột trong quả trám thuộc loại kháng tannin, có khả năng điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose vào máu và giảm độ nhạy insulin. Nhờ đó, bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm soát được mức đường huyết tốt hơn. Có thể nói rằng quả trám đen là thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong quả trám đen giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng xơ vữa động mạch cùng nhiều vấn đề tim mạch khác. Hơn nữa, quả trám đen cũng có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện lưu thông máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Chống lão hóa

Với thành phần giàu chất chống oxy hóa, quả trám đen có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Do đó, việc tiêu thụ quả trám đen có thể làm chậm quá trình lão hóa, giữ cho làn da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh. Các chất chống oxy hóa trong quả trám đen còn giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và ung thư.

Hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện chức năng đường ruột

Quả trám đen là nguồn cung cấp chất xơ phong phú, một yếu tố cần thiết để bảo vệ sức khỏe của hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp loại bỏ các chất cặn bã và độc tố tích tụ trong ruột, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, quả trám đen còn kích thích quá trình bài tiết dịch vị, một loại dịch tiêu hóa quan trọng chứa enzyme và acid hydrochloric. Sự tăng cường dịch vị thúc đẩy việc phân giải thực phẩm hiệu quả hơn, từ đó hỗ trợ tốt cho việc hấp thụ các dưỡng chất thiết yếu vào cơ thể.

Chống viêm, ngăn ngừa bệnh mãn tính

Các hợp chất chống oxy hóa trong quả trám đen bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do, ngăn chặn viêm nhiễm mãn tính - nguyên nhân của nhiều bệnh như ung thư, tim mạch, và tiểu đường. Flavonoid, một loại chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm viêm, ức chế tế bào ung thư, giảm cholesterol xấu và huyết áp, đồng thời hỗ trợ sức khỏe xương khớp.

Cải thiện sức khỏe xương và thị lực

Quả trám đen giàu canxi và phốt pho, hỗ trợ sự phát triển và duy trì sức khỏe xương, ngăn ngừa loãng xương. Vitamin A trong quả trám đen giúp duy trì thị lực, bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Dù có nhiều lợi ích nhưng ăn quá nhiều quả trám đen có thể gây buồn nôn và đau đầu. Người dị ứng hoặc có vấn đề về dạ dày nên thận trọng khi sử dụng loại quả này.

*Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Rau diếp cá là một loại rau phổ biến ở Việt Nam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, làm đẹp da.
Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Người bệnh tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau, đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn không đúng giai đoạn cùng với bàn tay không sạch đối diện nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử.
Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

Rau diếp cá vừa là loại rau gia vị cũng vừa làm thuốc, rau diếp cá được trồng rất phổ biến ở nước ta.