Thứ năm 03/10/2024 05:30
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

02/10/2024 15:49
Rau diếp cá là một loại rau phổ biến ở Việt Nam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, làm đẹp da.
aa
Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: đơn giản, hiệu quả bất ngờ
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: đơn giản, hiệu quả bất ngờ.

Công dụng của rau diếp cá trong làm đẹp da

Được coi như dược liệu vàng có khả năng làm dịu da, kháng viêm và điều trị nhiều loại mụn khác nhau. Phương pháp trị mụn bằng rau diếp cá đang rất được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng bởi giá thành rẻ, dễ kiếm, dễ dùng.

Diếp cá là cây thân thảo, mọc quanh năm, có thân màu lục hoặc tím đỏ, phiến lá có dạng hình trái tim. Cây phát triển tốt vào mùa mưa ở những ẩm ướt và rất dễ trồng, có thể trồng ở nhà để đảm bảo được chất lượng. Lá có mùi tanh (mùi đặc trưng) khi vò hoặc ăn.

Giúp làm trắng sáng da mặt

Diếp cá là loại rau có hàm lượng nước chiếm đến 80% nên nó có tác dụng cân bằng độ pH rất tốt, đặc biệt là đối những ai có làn da dầu. Không chỉ vậy, rau diếp các còn rất giàu Lycopen - đây là một chất có khả năng ngăn chặn tia UV, làm mờ thâm, xóa nám và giảm tàn nhang rất hiệu quả. Nhờ những công dụng mà Lycopen đem lại, da mặt sẽ trắng sáng hơn sau một thời gian dài sử dụng rau diếp cá.

Rau diếp cá là loại rau có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc và tăng sức đề kháng. Trong rau diếp cá có chứa nhiều chất xơ cùng các loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho da. Với hàm lượng vitamin A, vitamin C dồi dào cùng hoạt chất flavonoid chống oxy hóa, rau diếp cá trở thành một thực phẩm có giá trị cao trong quá trình làm đẹp của chị em tại nhà. Vitamin C có trong rau giúp hỗ trợ điều trị mụn ẩn, mờ thâm mụn, làm da sáng hơn.

Khả năng kháng khuẩn, chống viêm

Theo các nghiên cứu của y học hiện nay thì cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd và nhóm aldehyd đây là những chất mang tính kháng sinh, kháng khuẩn, diệt ký sinh trùng và nấm. Mặc khác, toàn thân của rau diếp cá chứa rất nhiều tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, chống viêm, chống dị ứng,…

Ngoài ra, trong rau diếp cá còn chứa các hợp chất hoạt tính sinh học flavonoid – một thành phần được xem là thần dược quý hoá trong quá trình chăm sóc da. Flavonoid polyphenolic được biết đến là chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc oxy và có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn tốt nên làm cho tình trạng da bị mụn giảm nhanh hơn, xóa mờ những vết thâm do mụn gây ra.

Giúp giữ ẩm cho da

Trong lá diếp cá, nước là thành phần không thể thiếu chiếm một lượng lớn nên có tác dụng làm cho da bạn dịu nhẹ và giúp da giữ được độ ẩm để hạn chế tình trạng da bong tróc, khô nứt, kích ứng đỏ, duy trì sự mềm mại và đàn hồi. Ngoài ra chúng ta nên bổ sung nước hàng ngày giúp cho da chống oxy hoá, có một làn da khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, polyphenolic flavonoid, polysaccharide, axit amin và axit béo trong rau diếp cá đều có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: đơn giản, hiệu quả bất ngờ
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá.

3 lý do nên sử dụng rau diếp cá cho việc làm đẹp da

Thành phần an toàn, lành tính

Lý do đầu tiên khiến cho loài thực vật này được tin dùng nhiều như vậy là bởi chúng cực kì lành tính đối với da. Thành phần chiếm chủ yếu trong rau diếp cá chính là nước, chiếm tới hơn 90%. Điều này giúp mang đến hiệu quả làm dịu da và giảm sưng viêm ở các nốt mụn.

Tiếp đến trong chiết xuất rau má còn có chứa Quercetin và Isoquercitrin, chúng có độ an toàn cao, có khả năng thúc đẩy quá trình đào thải độc tố nhanh hơn. Từ đó ngăn chặn được các yếu tố hình thành nên mụn, giúp giảm mụn nhanh chóng. Cuối cùng là Flavonoid – đây là một hợp chất đã được tìm thấy trong thành phần của diếp cá. Có khả năng chống oxy hóa và giúp vết thương nhanh lành hơn.

Đồng thời diếp cá còn có chứa một lượng nhỏ Vitamin C, Lipid, Caroten. Đây đều là các hoạt chất tốt cho da, giúp phục hồi và kháng viêm tốt. Ngoài ra cũng không có độc tố hay chất gây kích ứng nào cả, do đó chúng cực kì phù hợp với da mụn.

Giá thành rẻ, dễ dàng tìm kiếm

Nếu không có điều kiện kinh tế dư giả để điều trị mụn bằng các dòng mỹ phẩm đắt tiền, hoặc sử dụng các dịch vụ đắt đỏ tại spa thì diếp cá là giải pháp tối ưu cho bạn. Như đã nói thì loại cây này rất dễ mọc, chúng khá hợp với khí hậu Việt Nam và thường mọc quanh năm.

Rau diếp cá dễ dàng tìm thấy chúng ở góc vườn, chân tường hoặc mọc rải rác thành từng cụm ở những nơi ẩm ướt. Hoặc được giao bán ở chợ dân sinh, siêu thị với giá thành khá rẻ. Bởi vì đặc tính dễ sinh sôi nảy nở nên hầu như loại cây này không cần đến các loại thuốc hóa học để kích thích tăng trưởng, do vậy mà nhiều người rất yên tâm sử dụng.

Tiện lợi, dễ sử dụng

Yếu tố khiến việc trị mụn bằng diếp cá được chị em truyền tai nhau nhiều đến vậy đó là tính tiện lợi. Chỉ cần 1 nắm lá vừa đủ, sau đó ép hoặc xay lấy nước là đã có thể dùng trực tiếp mà không cần đun nấu hay chế biến cầu kì gì cả, mà hiệu quả đem lại vẫn cực kì tốt.

Ngoài ra chúng ta cũng có thể tự làm mặt nạ diếp cá tại nhà, bằng cách kết hợp chiết xuất rau diếp cá với cám gạo, mật ong,… Với cách này ngoài việc tăng cường hiệu quả trị mụn, kháng viêm, thì còn giúp cung cấp dưỡng chất và độ ẩm tự nhiên cho da nữa.

Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo!

Tin bài khác
Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Người bệnh tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau, đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn không đúng giai đoạn cùng với bàn tay không sạch đối diện nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử.
Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

Trám là một loại quả quen thuộc trong ký ức của nhiều người Việt. Quả trám đen không chỉ có vị chua chát đặc trưng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.