Thứ năm 03/10/2024 05:29
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

01/10/2024 11:00
Rau diếp cá vừa là loại rau gia vị cũng vừa làm thuốc, rau diếp cá được trồng rất phổ biến ở nước ta.
aa
Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá
Lợi ích của rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại cỏ lâu năm, phát triển ở những nơi ẩm ướt, với rễ ngầm dưới mặt đất. Thân cây đứng thẳng, chiều cao khoảng 40cm, có lông hoặc ít lông. Lá cây mọc đối xứng, có hình dạng giống hình trái tim, đầu lá hơi nhọn hoặc nhọn hẳn. Hoa của cây nhỏ, có màu vàng nhạt, không có bao hoa, thường mọc thành chùm với bốn lá bắc màu trắng. Toàn bộ cụm hoa và lá bắc trông giống như một bông hoa đơn độc.

Toàn bộ cây có mùi tanh đặc trưng như cá. Thời điểm hoa nở vào mùa hè, thường vào các tháng 5 và 8. Người dân thường thu hái để ăn kèm với cá. Cả cây được sử dụng tươi, hoặc có thể phơi khô hoặc sấy khô để bảo quản.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g rau diếp cá cụ thể như sau: Nước: 91.5 g; năng lượng: 22 Kcal; chất đạm: 2.9 g; carbohydrate: 2.7 g; chất xơ: 1.8 g; vitamin C: 68 mg. Như vậy, lượng vitamin C trong diếp cá còn cao hơn cả cam (trong 100g múi cam có trung bình 40mg vitamin C).

Hàm lượng dinh dưỡng trong rau diếp cá
Hàm lượng dinh dưỡng trong rau diếp cá

Thông thường, người dân chỉ biết diếp cá dùng để hạ sốt cho trẻ, thế nhưng loại rau này còn rất nhiều công dụng khác, thậm chí là chữa được một số bệnh.

Các bài thuốc từ rau diếp cá

Điều trị sốt xuất huyết: Sử dụng 100g rau diếp cá, lá rau ngót và lá cỏ mực, sắc đặc rồi chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Khắc phục tình trạng trĩ sưng đau: Ăn sống rau diếp cá hàng ngày. Nếu bị đau do trĩ, có thể nấu diếp cá cho sôi, sau đó đổ vào chậu xông hơi vùng hậu môn. Khi nước còn ấm, ngâm và rửa sạch, đồng thời giã nát diếp cá để đắp lên vùng trĩ.

Điều trị mụn nhọt mưng đỏ: Rửa sạch lá diếp cá, giã nát và dùng để đắp vào vết thương trước khi đi ngủ, sau đó băng lại.

Chữa viêm tắc tia sữa: Lấy 20g cây diếp cá khô và 10 quả táo đỏ. Cho vào 600ml nước, sắc lại cho đến khi còn 200ml, chia đều làm 3 lần uống trong ngày.

Điều trị viêm tuyến vú: Dùng 30g lá diếp cá và 30g lá cải trời (hạ khô thảo), giã nát, lọc lấy nước cốt để uống, phần bã thì chưng nóng và đắp vào khu vực bị sưng đau.

Trị viêm đường tiết niệu và tiểu buốt: Kết hợp rau diếp cá, rau má và rau mã đề mỗi loại 50g, rửa sạch, giã nát rồi lọc lấy nước để uống.

Chữa bệnh sởi ở trẻ em: Sử dụng một nắm rau diếp cá đã sao sơ và sắc để uống.

Hỗ trợ điều trị viêm phổi do sởi: Dùng rau diếp cá, rau dền đỏ, lá đậu săng và cam thảo đất mỗi loại từ 15 - 20g. Đổ vào 3 bát nước sắc lại còn 1 bát, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Điều trị kinh nguyệt không đều: Sắc uống 30 - 40g lá diếp cá.

Lưu ý khi sử dụng rau diếp cá

Trước khi sử dụng, rau diếp cá cần được rửa sạch và ngâm nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn.

Không nên ăn hoặc uống quá nhiều rau diếp cá trong một ngày, và tránh uống nước rau diếp cá khi đói do hàm lượng vitamin C có thể gây kích ứng dạ dày.

Người có bụng yếu, thể trạng lạnh hoặc thường bị lạnh tay chân nên hạn chế sử dụng rau diếp cá sau 10 giờ tối.

Ăn rau diếp cá hàng ngày có tốt không?

Rau diếp cá có tính hàn và thường được sử dụng trong ẩm thực cùng các loại rau thơm khác, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ngoài ra, các tác dụng phụ của rau diếp cá rất hiếm gặp, nên việc sử dụng hàng ngày được coi là an toàn và có lợi cho cơ thể.

Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo!

Tin bài khác
Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Người bệnh tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau, đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn không đúng giai đoạn cùng với bàn tay không sạch đối diện nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử.
Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

Lợi ích của quả trám đen nhiều dinh dưỡng, chỉ mùa thu mới có

Trám là một loại quả quen thuộc trong ký ức của nhiều người Việt. Quả trám đen không chỉ có vị chua chát đặc trưng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.