Thứ năm 10/10/2024 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

5 tác dụng không ngờ của gừng đối với sức khỏe

10/10/2024 07:45
Gừng là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, kháng sinh tự nhiên và nhiều thành phần hữu ích khác mà chúng ta có thể sử dụng để bảo vệ cơ thể.
aa
5 tác dụng không ngờ của gừng đối với sức khỏe
5 tác dụng không ngờ của gừng đối với sức khỏe.

Gừng là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ Đông Nam Á, nổi tiếng là một trong những loại gia vị có tác dụng tốt cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon. Là một thành viên của họ Zingiberaceae, gừng có liên quan chặt chẽ với nghệ, bạch đậu khấu và riềng. Gừng được tiêu thụ dưới nhiều hình thức như tươi, khô, bột tạo gia vị hoặc nước ép.

Cho tới nay, gừng vẫn là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong gian bếp của mỗi người Việt. Nó được thêm vào nhiều thực đơn là bởi gừng là nguyên liệu vô cùng tốt, có thể dễ dàng kết hợp vào các món ăn hàng ngày để bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Nó không chỉ giúp tăng hương vị các món ăn mà còn có thể tăng miễn dịch. Gừng có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe khi được nạp vào cơ thể.

Thành phần và hàm lượng của gừng

Trong gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và hàm lượng các hợp chất điều trị như gingerol, shogaol, zingerone,...Mùi thơm và hương vị độc đáo của gừng đến từ tinh dầu tự nhiên, trong đó quan trọng nhất là gingerol. Gingerol là hợp chất có hoạt tính sinh học chính, chịu trách nhiệm cho phần lớn các đặc tính chữa bệnh. Theo nghiên cứu, gingerol có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trong 100g gừng có chứa:

5 tác dụng không ngờ của gừng đối với sức khỏe
Thành phần và hàm lượng của gừng.
  • Độ ẩm: 85g - 87g nước.
  • Chất đạm: 1,3g.
  • Chất béo: 0,6g.
  • Carbohydrate:6,6g - 7,6g.
  • Chất xơ: 2,7g - hầu hết là chất xơ không hòa tan.
  • Vitamin: 14mg - 170mg vitamin A, 4 mg vitamin C, 0,02 mg vitamin B₁ và 0,03 mg vitamin B₂.
Ngoài ra, trong gừng cũng chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể:
  • Sắt
  • Phốt pho
  • Folate
  • Niacin
  • Kali
  • Magiê
  • Kẽm
  • Riboflavin

5 lợi ích sức khỏe của gừng đã được chứng minh

Gừng hỗ trợ điều trị chứng ốm nghén và các dạng buồn nôn khác

Gừng hiệu quả trong việc chống buồn nôn, bao gồm buồn nôn sau phẫu thuật, ốm nghén. Mặc dù gừng nhìn chung an toàn, nhưng tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho phụ nữ mang thai dùng với lượng lớn.

Tuy nhiên, gừng không phù hợp đối với những người sắp chuyển dạ và những người có tiền sử sảy thai, những người bị rối loạn đông máu

Giúp giảm đau bụng kinh

Các triệu chứng như đau, chuột rút và đau đầu thường liên quan đến kinh nguyệt ở nhiều phụ nữ. Trong khi một số người dùng tìm đến thuốc không kê đơn để giảm triệu chứng thì các phương pháp điều trị tự nhiên như gừng có thể hữu ích trong việc làm giảm chứng đau bụng kinh.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học cũng cho thấy gừng làm giảm chứng chuột rút kinh nguyệt hiệu quả như các loại thuốc ibuprofen và axit mefenamic. Một nghiên cứu khác năm 2009 cũng có kết quả tương tự, báo cáo rằng gừng có khả năng làm giảm cả cường độ và thời gian của cơn đau.

Gừng chống lại chứng viêm

Gừng chứa một chất chống viêm gingerol có thể giúp điều trị cơn đau mạn tính hoặc cấp tính. Các loại tinh dầu có trong gừng hoạt động như chất chống viêm và chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Một đánh giá năm 2015 về các nghiên cứu kết luận rằng gừng có "hiệu quả khiêm tốn" trong việc điều trị viêm xương khớp. Kết quả tương tự cũng được thấy với bệnh viêm khớp dạng thấp và các tình trạng không phải viêm khớp như viêm gân và viêm bao hoạt dịch.

Gừng hỗ trợ giảm đau khớp

Viêm khớp có thể gây sưng, đau đớn và suy nhược, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số loại viêm khớp thậm chí có thể gây tổn thương lâu dài cho xương và sụn. Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp, nhưng bạn có thể sử dụng gừng để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp.

Gừng được biết là có đặc tính chống viêm mạnh, giúp hỗ trợ giảm đau liên quan đến viêm khớp. Gừng chứa các chất dinh dưỡng như mangan, đồng, magiê và vitamin B6, cần thiết cho chức năng khớp khỏe mạnh.

Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, gừng có thể giúp giảm sản xuất prostaglandin gây viêm, loại hormone gây đau ở những người bị viêm khớp.

Gingerol, shogaol và zingerone trong gừng có thể giúp giảm sưng và viêm do viêm khớp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chiết xuất gừng có thể ức chế việc sản xuất các protein gây viêm như yếu tố hoại tử khối u (TNF) và interleukin-1 beta (IL-1b). Điều này giúp giảm thiểu đau và sưng do viêm khớp..

Giúp cải thiện tiêu hóa

Không chỉ loại bỏ chứng trào ngược axit và giảm viêm ruột, gừng cũng có thể xoa dịu chứng buồn nôn. Một trong các lý do là gừng đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên có thể loại bỏ những vi khuẩn có hại gây khó chịu cho dạ dày.

Gừng cũng tốt cho việc kích thích nước bọt, là một phần không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa. Cho dù bị đau bụng, đang mang thai và ốm nghén, hay đơn giản là ăn thứ gì đó không phù hợp với, gừng có thể là một cứu cánh thực sự.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
Ai không nên ăn quả hồng?

Ai không nên ăn quả hồng?

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu, tuy bổ dưỡng nhưng những người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn quả hồng.
Công dụng của cốm đối với sức khỏe

Công dụng của cốm đối với sức khỏe

Cứ mỗi độ thu về, nhiều người lựa chọn thưởng thức cốm xanh thường xuyên nhưng băn khoăn rằng không biết công dụng của cốm là gì?
Công dụng chữa bệnh bất ngờ của cây tầm bóp

Công dụng chữa bệnh bất ngờ của cây tầm bóp

Cây tầm bóp là một loại cây mọc dại ở các vùng quê của Việt Nam và rất phổ biến. Trong đông y, loại cây này từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh.
Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khỏe

Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khỏe

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Vậy, ăn hồng có tác dụng gì?
6 món ngon từ cốm không thể bỏ lỡ vào mùa thu

6 món ngon từ cốm không thể bỏ lỡ vào mùa thu

Mỗi mùa thu về, cốm xanh được nhiều người săn đón, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tạo nên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Thủ đô.
Quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây truyền

Quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây truyền

Một người đàn ông 42 tuổi tại Hà Nội đã phải đối mặt với cú sốc lớn khi phát hiện mình mắc cùng lúc hai bệnh lây truyền qua đường tình dục: lậu và sùi mào gà, chỉ sau một lần quan hệ không an toàn.
Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt?

Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt?

Nhiều người còn băn khoăn liệu vỏ và hạt cà chua liệu có nhiều chất dinh dưỡng hay gây ngộ độc không? Liệu khi ăn cà chua có phải bỏ hạt và vỏ không?
Những ai không nên đi bộ thể dục?

Những ai không nên đi bộ thể dục?

Đi bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản, phù hợp với tất cả mọi người, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe… nhưng không phải ai cũng nên đi bộ thể dục.
Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?

Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?

Cà chua là loại quả giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng cà chua để hỗ trợ làm đẹp. Vậy cà chua có tác dụng gì cho da?
Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, đi bộ để giảm cân hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Có nhiều lý do để mọi người thực hiện việc đi bộ - bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe, muốn giảm cân, tăng cường sức khỏe tinh thần...
Bí quyết sức khỏe từ Calcium D3 - Korea - Giải pháp “Lão hóa ngược” cho xương khớp và hệ miễn dịch

Bí quyết sức khỏe từ Calcium D3 - Korea - Giải pháp “Lão hóa ngược” cho xương khớp và hệ miễn dịch

Các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chất lượng cao như Calcium D3 - Korea được khách hàng lựa chọn nhằm hỗ trợ cho xương khớp và hệ miễn dịch nâng cao sức khỏe.
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

Quả cà chua đã vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài ra còn đem lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe.
Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Nước chanh dây được nhiều người yêu thích bởi không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe cơ thể. Vậy uống chanh dây mỗi ngày có tốt không?
Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Đầy hơi chướng bụng là triệu chứng phổ biến ở bất kỳ ai, tình trạng này có thể khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và không tập trung làm việc.