Các ngân hàng tích cực rao bán bất động sản du lịch để thu hồi nợ

05:00 04/07/2023

Hiện nay, các ngân hàng đang tăng cường việc rao bán bất động sản là tài sản thế chấp để xử lý và thu hồi nợ của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Ngân hàng VietinBank và Vietcombank gần đây đã đưa ra thông báo về kế hoạch rao bán một loạt bất động sản tại các điểm du lịch nổi tiếng. Đáng chú ý, mặc dù có những trường hợp bất động sản bị ế khi rao bán lần đầu, nhưng trong lần thứ hai, hai ngân hàng này vẫn tăng giá lên mức hàng chục tỷ đồng.

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố danh sách các tài sản bảo đảm cần được xử lý để thu hồi nợ. Những tài sản này chủ yếu là bất động sản tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng như TP. Hội An, TP. Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

VietinBank vừa công bố danh sách các tài sản bảo đảm cần được xử lý để thu hồi nợ
VietinBank vừa công bố danh sách các tài sản bảo đảm cần được xử lý để thu hồi nợ.

Cụ thể, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, VietinBank đã đưa ra danh sách rao bán khoảng 35 tài sản thế chấp, bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, biệt thự, khách sạn 3-4 sao và nhà hàng, có giá trị từ 12 tỷ đồng đến 600 tỷ đồng. Ví dụ, một khách sạn 4 sao với diện tích hơn 1.737 m2 và diện tích xây dựng là hơn 3.095 m2, gồm 48 phòng được rao bán với giá 240 tỷ đồng. Ngoài ra, có một khách sạn 4 sao khác với diện tích đất 9.057,3 m2, diện tích xây dựng 8.876,7 m2, gồm 98 phòng, được bán với giá 420 tỷ đồng. Các biệt thự, khách sạn và homestay 3 sao tại TP. Hội An cũng được rao bán với mức giá từ 33 đến 40 tỷ đồng.

Ngoài TP. Hội An, VietinBank cũng đưa ra danh sách rao bán các bất động sản tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Điển hình là khách sạn 5 sao có diện tích 1.220 m2 được rao bán với giá 600 tỷ đồng. Ngoài ra, có nhiều bất động sản khác tại Đà Nẵng, như quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, cũng được VietinBank rao bán để thu hồi nợ.

Khánh Hòa cũng không nằm ngoài danh sách này, với VietinBank thông báo rao bán một quyền sử dụng đất diện tích 228 m2 và toàn bộ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích xây dựng 75 m2 tại lô C-13D, khu du lịch sinh thái Prime - Prime Resorts and Hotels tại huyện Cam Lâm. Ngân hàng rao bán tài sản này với mức giá 31,3 tỷ đồng. Hơn nữa, khu resort ở Bình Thuận cũng được VietinBank rao bán với giá 42,4 tỷ đồng. Tài sản này bao gồm quyền sử dụng đất và các tài sản khác trên diện tích đất 4.538 m2, được sử dụng cho mục đích sản xuất và kinh doanh, với thời hạn sử dụng đến năm 2053.

Các ngân hàng tích cực rao bán bất động sản du lịch để thu hồi nợ
Các ngân hàng tích cực rao bán bất động sản du lịch để thu hồi nợ.

Đại diện của VietinBank cho biết rằng nguồn gốc sử dụng đất là thuê đất từ Nhà nước, được thanh toán một lần cho toàn bộ thời gian thuê. Các tài sản đang được rao bán thuộc khu resort Feng Shui tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam.

Hiện nay, các ngân hàng đang tăng cường việc rao bán bất động sản là tài sản thế chấp để xử lý và thu hồi nợ của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA), đã cảnh báo về tình trạng nợ xấu đáng lo ngại hiện nay, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và suy thoái kinh tế toàn cầu. Chất lượng tài sản suy giảm và việc kiểm soát nợ xấu của các ngân hàng thương mại đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Hùng cho biết: "Việc bán tài sản bảo đảm, đặc biệt là các khoản nợ lớn, theo giá thị trường là một thách thức khó khăn, đặc biệt là trong tình hình thị trường bất động sản đang đóng băng". Ông cũng nhấn mạnh rằng việc xử lý tài sản bảo đảm và thu hồi nợ trên thực tế đang gặp nhiều khó khăn, do hành lang pháp lý chưa đồng bộ và thống nhất, cùng với các khó khăn và rào cản trong quá trình triển khai thực hiện quyền sở hữu.

Trong bối cảnh này, việc rao bán lại các bất động sản tại các điểm du lịch nổi tiếng của VietinBank và Vietcombank với mức giá tăng cao trong lần thứ hai cho thấy sự sôi động của thị trường bất động sản và sự quyết tâm của các ngân hàng trong việc thu hồi nợ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xử lý và thu hồi nợ trong tình hình kinh tế khó khăn vẫn đòi hỏi sự cẩn trọng và linh hoạt trong việc đảm bảo quyền lợi của cả ngân hàng và khách hàng.

PV (t/h)