Theo nội dung công điện, Việt Nam có lợi thế lớn về mạng lưới sông ngòi dài khoảng 42.000 km, cùng với bờ biển hơn 3.260 km và nhiều cửa sông, vịnh tự nhiên. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải thủy nội địa và ven biển – phương thức vận tải có chi phí thấp, thân thiện với môi trường và khả năng chuyên chở hàng hóa lớn.
![]() |
Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả vận tải đường thủy, góp phần thúc đẩy logistics và kinh tế bền vững. |
Thủ tướng nhận định mặc dù vận tải thủy đã từng bước khẳng định vai trò trong hệ thống giao thông quốc gia, nhưng vẫn chưa được đầu tư xứng đáng. Hạ tầng còn bất cập, năng lực đội tàu, công tác quản lý và kết nối với các phương thức vận tải khác còn nhiều hạn chế.
Để khai thác tối đa tiềm năng và tạo động lực phát triển vận tải thủy, Thủ tướng yêu cầu:
Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan, hoàn thành trong tháng 9/2025; cập nhật quy hoạch hạ tầng thủy nội địa, cảng biển, ưu tiên đầu tư các luồng tuyến và cảng trọng điểm tại các vùng kinh tế lớn.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong quản lý vận tải; xây dựng danh mục ưu tiên đầu tư các cảng thủy nội địa, bến cảng biển trên các tuyến sông lớn và vùng ven biển.
Xây dựng Đề án tổng thể phát triển hạ tầng, dịch vụ vận tải thủy nội địa giai đoạn 2026–2035, trình Thủ tướng trong tháng 10/2025.
Bộ Tài chính bố trí vốn trung hạn 2026–2030 cho các dự án hạ tầng đường thủy và nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư tư nhân, ưu đãi thuế, tín dụng cho doanh nghiệp vận tải thủy.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư các cảng thủy nội địa, cảng biển theo danh mục ưu tiên.
Bộ Công an đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình triển khai các tuyến vận tải thủy.
Bộ Công Thương xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng vận tải thủy để giảm chi phí logistics.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đơn giản hóa thủ tục giao đất, cho thuê đất và khu vực biển phục vụ phát triển cảng, bến thủy nội địa; rà soát điều chỉnh quy định pháp luật về đê điều; rút ngắn thời gian đánh giá tác động môi trường cho các dự án nạo vét.
UBND các tỉnh, thành phố cập nhật quy hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất xây dựng cảng theo quy hoạch; đề xuất danh mục dự án hạ tầng ưu tiên; tăng cường quản lý hành lang bảo vệ luồng tuyến, đảm bảo lưu thông an toàn.
Các bộ, ngành liên quan được giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hàng quý. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ trực tiếp chỉ đạo triển khai. Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng để kịp thời chỉ đạo.