Số lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc tăng 52% trong tháng 4

15:26 29/05/2024

Kết quả trên của Apple khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi vượt kỳ vọng doanh thu ở thị trường Trung Quốc trong bối cảnh hãng bị cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Số lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc tăng 52% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ chiến lược giảm giá mạnh mẽ và sự phục hồi của thị trường.

Reuters dẫn dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho thấy, doanh số smartphone của một thương hiệu nước ngoài tại đây trong tháng 4 là 3,495 triệu máy, tăng 52% từ mức 2,301 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái. CAICT không nêu cụ thể tên, nhưng Apple hiện là hãng điện thoại nước ngoài thống trị tại Trung Quốc, trong khi thị phần của Samsung gần bằng 0.

Sự đi lên của ‌iPhone‌ cũng phản ánh sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với số lượng máy bán ra 22,7 triệu, tăng trưởng 25,5%.

Hơn nữa, kết quả trên của Apple khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi vượt kỳ vọng doanh thu ở thị trường Trung Quốc trong bối cảnh hãng bị cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa, đặc biệt là sự trỗi dậy của Huawei với các mẫu smartphone Mate 60 và Pura 70.

Apple khởi đầu năm 2024 đầy khó khăn tại quốc gia tỷ dân này khi doanh số sụt 37% trong hai tháng đầu năm. Giảm giá được xem là chiến lược mới giúp Apple duy trì tính cạnh tranh tại thị trường lớn thứ hai thế giới của hãng.

Đầu năm nay, Apple tiến hành giảm 69,13 USD cho loạt mẫu iPhone, đánh dấu đợt giảm giá đầu tiên sau nhiều năm. Đến tháng 3/2024, các đại lý ở Trung Quốc đồng loạt hạ giá iPhone 15 với mức cao nhất 179,7 USD, điều chưa từng có trước đó.

Các chuyên gia cho rằng, quá trình phục hồi bắt đầu trong tháng 3 với lượng máy bán ra tăng 12% so với cùng kỳ. Số liệu trên được cho là thành quả của Apple sau nhiều nỗ lực ngăn chặn tình trạng doanh số bán hàng ở Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng.

"Sự nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh", trang Finimize bình luận. "Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách".

Reuters cho rằng, doanh số bán hàng có thể tăng hơn nữa trong tháng 5 tới khi Apple tung ra chiến dịch giảm giá rầm rộ trong tháng này trên trang Tmall chính thức của hãng ở Trung Quốc. Cụ thể, một số mẫu iPhone được chọn sẽ có mức giảm giá lên tới 318 USD.

Trước đó, từ năm 2023, Apple đã phải vật lộn để xoay chuyển hoạt động kinh doanh tại quốc gia tỷ dân, đặc biệt là sau khi sự trỗi dậy của các đối thủ nội địa như Huawei và lệnh cấm sử dụng iPhone trong các cơ quan và công ty nhà nước, làm suy thoái thị trường quan trọng nhất của hãng sau Mỹ.

Đến tháng 2/2024, theo báo cáo của công ty nghiên cứu Counterpoint, Huawei đã chính thức trở lại vị trí số một trên thị trường smartphone Trung Quốc.

Hà Anh (T/h)

Tags: