Apple liên tục giảm giá dòng điện thoại chủ lực tại thị trường Trung Quốc

16:56 21/05/2024

Đây được xem là nỗ lực nhằm cứu vãn doanh số của Táo khuyết, khi nhiều báo cáo cho thấy sức mua ảm đạm ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ bốn iPhone 15 được Apple giảm giá hàng trăm USD trong bối cảnh doanh số điện thoại của hãng tại thị trường Trung Quốc không như mong đợi.

Apple đang triển khai chương trình khuyến mãi có tên Apple 618 trên nền tảng JD.com với mức giảm hàng trăm USD nhằm đón đầu sự kiện 618 - lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất nửa đầu năm tại Trung Quốc. Hiện chưa rõ chương trình của Apple kéo dài bao lâu.

Cụ thể, mẫu iPhone 15 Pro Max bộ nhớ mặc định được bán với giá 7.950 NDT (28,1 triệu đồng) ở gian hàng chính chủ Apple trên JD, TMall. Mức này tương đương khoảng giảm hơn 2.000 NDT so với mốc 10.000 NDT niêm yết lúc thiết bị mới ra mắt hồi cuối năm ngoái. Mẫu iPhone 15 “thường” có tỉ lệ rớt giá mạnh hơn. Thiết bị hiện được bán quanh mốc 4.600 NDT (16,1 triệu đồng), rẻ hơn 23% so với niêm yết từ hãng.

Trong khi đó, Apple Store trực tuyến của Táo khuyết ở Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá. Trong đợt mua sắm Tết Nguyên đán, hãng chỉ điều chỉnh giảm nhẹ khoảng 5-10% . Sau đó, thiết bị được đưa về mức như khi mở bán.

Việc giảm giá iPhone 15 chủ lực cho thấy Apple mất nhiều thời gian hơn dự kiến để phục hồi sức mua ở thị trường tỷ dân. 

Theo Toby Zhu, Nhà phân tích cấp cao của Công ty nghiên cứu thị trường Canalys, giá iPhone tại Trung Quốc đang được đưa về sát với kỳ vọng của người dùng. Đồng thời, Apple cũng phải chịu lượng tồn kho ngày càng tăng của sản phẩm. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2023.

Chương trình giảm giá iPhone không thường thấy của Apple trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc bắt đầu vào tháng 1, sau chiến dịch trực tuyến và ngoại tuyến từ các hãng smartphone Trung Quốc, gồm cả Xiaomi và Honor, đã hạ giá nhiều mẫu máy Android khác nhau.

Trong cùng tháng 1, Apple giảm giá tới 800 Nhân dân tệ cho iPhone, iPad, máy tính xách tay MacBook, AirPods và Apple Watch trên cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc.

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, thị phần iPhone của Apple tại Trung Quốc vào quý 1/2024 đã giảm xuống còn 15,7%, từ mức 20,2% cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Vivo và Honor đã vượt qua Apple ở Trung Quốc trong quý 1/2024 với thị phần smartphone lần lượt là 17,4% và 16,1%.

Đang trên đà trở lại thành công nhờ dòng smartphone Mate 60 hỗ trợ 5G, Huawei xếp thứ 4 trong quý 1/2024 ở Trung Quốc với 15,5% thị phần.

Đợt giảm giá iPhone gần đây dường như đã giúp ích cho Apple. Theo dữ liệu được Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc công bố hồi đầu tháng 5, doanh số smartphone mang thương hiệu nước ngoài trong tháng 3 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Viện nghiên cứu thuộc nhà nước Trung Quốc này không tiết lộ thương hiệu, nhưng phần lớn smartphone nước ngoài được bán ở Trung Quốc là của Apple.

Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán, Apple giảm 500 Nhân dân tệ cho iPhone - đánh dấu đợt giảm giá đầu tiên sau nhiều năm. Đến tháng 3, các đại lý ở Trung Quốc đồng loạt hạ giá iPhone 15 với mức cao nhất 1.300 Nhân dân tệ (4,6 triệu đồng), điều chưa từng có trước đó. Theo Finimize, chiến lược mới giúp Apple hạn chế đà tăng trưởng của đối thủ, đặc biệt là Huawei. "Sự nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh", trang này bình luận. "Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách".

Phương Anh (t/h)

Tags: