Thứ sáu 19/09/2025 09:24
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Ông Trump trở lại Nhà Trắng: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến thắng của ông Trump và chính sách đối ngoại cứng rắn có thể thay đổi lớn chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam sẽ tận dụng lợi thế gì trong bối cảnh mới này?
Ông Trump trở lại Nhà trắng: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ông Trump trở lại Nhà Trắng: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Donald Trump sẽ chính thức trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025 với vai trò Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ, nối tiếp sau nhiệm kỳ đầy biến động trước đó của ông khi từng là Tổng thống thứ 45.

Trong lần đầu nắm quyền, ông Trump đã gây chấn động khi rút Mỹ khỏi các hiệp định thương mại, khí hậu, và áp đặt thuế quan mạnh tay lên Trung Quốc, qua đó định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trump cũng xa lánh các đồng minh châu Á tại các diễn đàn ngoại giao khi Mỹ từ bỏ vai trò lãnh đạo toàn cầu. Các hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dù gây chú ý nhưng không đạt được thành quả lớn. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, xu hướng cô lập của Mỹ dưới thời ông Trump đã để lại dấu ấn dài lâu.

Tuy nhiên, lần trở lại này, giới lãnh đạo châu Á có thể đã chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những tác động từ chính sách đối ngoại mạnh mẽ của ông Trump. "Ông Trump sẽ không ngần ngại thực hiện các chính sách nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ, bất kể có gây bất lợi cho quốc gia khác", ông Biswajit Dhar, Giáo sư tại Hội đồng Phát triển Xã hội, nhận định và nhấn mạnh với sự ủng hộ mà ông Trump có được, ông sẽ làm việc này với quyết tâm cao hơn.

Ông Trump trở lại Nhà Trắng: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, PGS.TS Phạm Thị Thu Trà, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Kinh tế và Tài chính, Đại học RMIT Việt Nam cho biết: "Trong nhiệm kỳ mới sắp tới, ông Trump mang đến cam kết tái thúc đẩy chính sách kinh tế bảo hộ với trọng tâm là đẩy mạnh làn sóng thuế quan mới nhắm vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác, tiếp nối chính sách thương mại 'Nước Mỹ trên hết' mà ông đã áp dụng trong nhiệm kỳ đầu tiên (2017-2021)".

Bên cạnh chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump, xu hướng bảo hộ thương mại cũng sẽ đem lại không ít thách thức cho Việt Nam. PGS.TS Trà cho rằng, với chính sách thương mại khắt khe hơn so với các tổng thống trước, ông Trump có thể sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại đối với các nước có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, và Việt Nam cũng nằm trong nhóm này.

Bà Trà thông tin, trong quá khứ, Việt Nam từng trở thành tâm điểm của các hoạt động chuyển giao trái phép khi một số công ty dán nhãn "Made in Vietnam" lên hàng hóa Trung Quốc để tránh thuế của ông Trump vào năm 2019. Năm 2020, Việt Nam cũng bị dán nhãn "thao túng tiền tệ" do định giá thấp đồng tiền, tạo ra thâm hụt thương mại với Hoa Kỳ.

Tính đến cuối nhiệm kỳ đầu của ông Trump, thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đạt gần 70 tỷ USD, con số này đã tăng lên 86,2 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Như vậy, chiến thắng của ông Trump cùng chính sách đối ngoại cứng rắn có thể sẽ thúc đẩy những thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Vậy bên cạnh những thách thức, Việt Nam sẽ nắm bắt lợi thế nào trong bối cảnh mới này?

Chiến lược thuế quan của ông Trump bắt đầu vào năm 2018 với mức thuế 25% áp dụng lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, gây leo thang cuộc chiến thương mại âm ỉ nhiều thập kỷ nay với chính quyền Bắc Kinh. Mức thuế này có thể được nâng lên từ 10% đến 20% đối với hàng nhập khẩu nói chung và lên đến 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc, nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, bảo vệ sở hữu trí tuệ và giảm thiểu phụ thuộc vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Theo bà Trà, thuế cao đánh vào hàng hóa Trung Quốc có thể khiến các doanh nghiệp Mỹ chuyển sản xuất về nước hoặc dịch chuyển một phần chuỗi cung ứng sang các nước khác. "Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và xung đột địa chính trị khiến chi phí giao dịch và vận chuyển gia tăng, Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) cùng với Ấn Độ đang trở thành những điểm đến thay thế quan trọng. Các nước này không chỉ là thị trường lớn mà còn có chi phí lao động cạnh tranh hơn so với Trung Quốc. Với chính sách đối ngoại cứng rắn của ông Trump, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ càng mạnh mẽ hơn, mang lại lợi ích cho các nước trên", bà Trà nhận định.

Với các lợi thế về chi phí lao động và chính sách mở cũng như thuận lợi cho các nhà đầu tư, Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà Trà nhận định, sự chuyển dịch này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt mở rộng hợp tác, gia nhập vào các chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao vị thế. Đặc biệt, các cơ hội bao gồm việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các tập đoàn lớn, tiếp cận công nghệ tiên tiến, và mở rộng năng lực sản xuất theo tiêu chuẩn chuỗi giá trị xanh và bền vững. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các kỹ năng, phương pháp quản lý tiên tiến và khai thác các cơ hội sản xuất theo tiêu chuẩn chuỗi giá trị toàn cầu.

Dẫu vậy, bà Trà cũng lưu ý về những thách thức nội tại. Theo mô hình Smiling Curve (do ông Stan Shih, Chủ tịch hãng máy tính Acer phát triển năm 1992) đề xuất, Việt Nam hiện tập trung chủ yếu vào khâu lắp ráp, một giai đoạn trong chuỗi giá trị có giá trị gia tăng thấp. Thực tế, tỷ trọng xuất khẩu dựa trên gia công lắp ráp của Việt Nam đang có xu hướng gia tăng mạnh, từ 21,44% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2000 lên 48,01% vào năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ là 13,51% cho Trung Quốc, 28,96% cho Thái Lan, 34,25% cho Singapore và 26,38% cho Malaysia. Đặc biệt là các nước này đều ghi nhận sự sụt giảm tỷ lệ qua các năm, trái với xu hướng của Việt Nam. Đây là một điểm Việt Nam cần lưu ý trong bối cảnh chuỗi cung ứng tiếp tục dịch chuyển sắp tới. Điều này đặt ra vấn đề cấp bách cho Việt Nam trong việc dịch chuyển từ một quốc gia gia công lắp ráp sang tạo ra giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Bà Trà cho biết thêm, Việt Nam có lợi thế lớn khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển, song để tận dụng tốt nhất, các doanh nghiệp trong nước cần chuyển từ sản xuất giá trị thấp sang tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn. Đây là thời điểm để Việt Nam nâng cao trình độ quản lý, đầu tư vào công nghệ và đổi mới, đặc biệt là khi tham gia vào chuỗi cung ứng xanh.

"Trong một thế giới đầy biến động và cạnh tranh, Việt Nam có cơ hội và tiềm năng lớn, nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp Việt Nam vững vàng trên con đường trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nắm bắt cơ hội từ sự dịch chuyển này để phát triển bền vững trong tương lai", bà Trà nhận định.

Tin bài khác
Thách thức nào chờ đợi Việt Nam trên con đường thành trung tâm tài chính?

Thách thức nào chờ đợi Việt Nam trên con đường thành trung tâm tài chính?

Ông Đậu Anh Tuấn (VCCI) cho rằng để hiện thực hóa tham vọng trung tâm tài chính, cần phải vượt thách thức về công nghệ, nhân lực và sự cạnh tranh gay gắt.
Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Trong thế kỷ XX, quốc gia nào nắm dầu mỏ, đất đai hay nguồn lao động dồi dào sẽ nắm trong tay quyền lực kinh tế. Nhưng bước sang thế kỷ XXI, tài sản quyết định sự thịnh vượng không còn là hữu hình, mà chính là tri thức - khả năng sáng tạo, đổi mới và biến dữ liệu thành nguồn vốn. Nếu biết tận dụng, Việt Nam hoàn toàn có thể biến “chất xám” thành “tài nguyên thịnh vượng”. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Viện trưởng Viện chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đồng thời cũng là Phó Chủ tịch CLB CEO 1983 để bàn về con đường đưa tri thức Việt Nam trở thành sức mạnh kinh tế trong kỷ nguyên số.​​​​​​​
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.