Thứ bảy 10/05/2025 16:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

10/05/2025 11:31
Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Theo ông Nguyễn Kim Hùng, Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới – nơi công nghệ không còn là lựa chọn, mà là con đường sống còn.

Gần 40 năm sau Đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến dài, với khu vực kinh tế tư nhân trở thành trụ cột quan trọng, đóng góp 50% GDP, hơn 30% ngân sách và tạo việc làm cho hơn 80% lao động. Tuy nhiên, khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản và thể chế chưa theo kịp thực tiễn. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị được coi là cú hích chiến lược, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cùng startup, nhờ vào các chính sách về chuyển đổi số, đổi mới công nghệ và tiếp cận vốn.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về việc Nghị quyết số 68 đề cao vai trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) nhận định: “Việc Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt công nghệ và đổi mới sáng tạo ở vị trí trung tâm là một lựa chọn đúng và kịp thời, góp phần tác động đến sự chuyển dịch của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong tương lai". Là người vừa trực tiếp điều hành doanh nghiệp, vừa đại diện tiếng nói cho cộng đồng SME, ông Nguyễn Kim Hùng nhận thấy rõ ba chuyển dịch quan trọng trong giai đoạn tới:

Thứ nhất là chuyển đổi mô hình kinh doanh. Doanh nghiệp cần chuyển từ phương thức truyền thống sang số hóa, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và hệ thống quản trị bằng công nghệ. Đây sẽ là điều kiện bắt buộc nếu muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ hai là chuyển dịch chuẩn tiếp cận vốn. Các tổ chức tín dụng trong tương lai sẽ ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng công nghệ vững chắc, dữ liệu minh bạch và mô hình kinh doanh hướng đến sự bền vững. Doanh nghiệp không thích nghi với “chuẩn tín dụng mới” sẽ dần bị loại khỏi cuộc chơi.

Cuối cùng là chuyển đổi tư duy lãnh đạo. Từ phong cách quản trị cảm tính sang điều hành dựa trên dữ liệu và chiến lược có cơ sở. Ông Hùng nhận định đây là thách thức lớn nhất, song cũng là yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững trong thời đại số.

Đặc biệt, ông Hùng kiến nghị: “Hãy cho phép doanh nghiệp dùng tài sản trí tuệ – công nghệ – mô hình AI làm tài sản bảo đảm vay vốn. Nếu làm được, chúng ta sẽ thay đổi căn bản cách SME tiếp cận tài chính trong nền kinh tế số.”

Giải pháp tiếp cận công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cho khu vực tư nhân của Nghị quyết số 68-NQ/TW đã mở ra nhiều cơ hội, nhưng theo ông Hùng, vẫn còn khoảng cách lớn giữa định hướng của Nghị quyết và khả năng tiếp cận thực tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Chúng ta đang có một nghịch lý là công nghệ ngày càng phổ biến, nhưng SME lại không dễ tiếp cận. Lý do là thiếu định hướng, thiếu kết nối, và thiếu cơ chế hỗ trợ theo năng lực thực tế", ông Hùng nhận định.

Từ thực tiễn điều hành doanh nghiệp, ông Nguyễn Kim Hùng đề xuất một số giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực tư nhân. Trước hết, cần xây dựng một "nấc thang năng lực số" phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp, thay vì áp dụng một chính sách đồng loạt. Mỗi cấp độ chuyển đổi sẽ cần những cơ chế hỗ trợ khác nhau, từ nhận thức, đào tạo cho đến ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, để công nghệ thực sự đến được với doanh nghiệp, cần phát triển mạng lưới trạm chuyển giao công nghệ tại địa phương, đóng vai trò kết nối giữa viện nghiên cứu, các startup công nghệ và doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi.

Cuối cùng, ông Hùng nhấn mạnh đến mô hình hỗ trợ công nghệ dưới dạng dịch vụ thuê bao (tech-as-a-service), cho phép doanh nghiệp sử dụng ngay, trả dần theo nhu cầu, đồng thời được Nhà nước chia sẻ chi phí đầu tư ban đầu. Đây sẽ là một giải pháp giúp giảm rào cản tài chính và thúc đẩy ứng dụng công nghệ rộng rãi hơn.

Ông cũng chia sẻ một mô hình đang được triển khai tại KimNam Group, nơi ông Hùng đang trực tiếp lãnh đạo: “Chúng tôi đã xây dựng nền tảng đánh giá nhanh năng lực số và tài chính cho SME, giúp họ biết rõ mình đang ở đâu và cần gì. Nếu được thể chế hóa và mở rộng, đây sẽ là công cụ thực hiện chính sách rất hiệu quả".

Nghị quyết số 68 đã đề cao vai trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sandbox – Không gian thể chế cho đổi mới sáng tạo

Một điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 68 lần này chính là việc đề xuất khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) cho công nghệ, sản phẩm và mô hình kinh doanh mới. Theo ông Kim Hùng, đây là “vùng đệm thể chế” cực kỳ cần thiết trong bối cảnh đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực tăng trưởng chính.

“Sandbox là không gian thử nghiệm chính sách cực kỳ cần thiết cho thời kỳ đổi mới sáng tạo. Nếu thiết kế đúng, đây sẽ là ‘vùng đệm thể chế’ để SME thử mô hình mới mà không bị trói bởi thủ tục cứng nhắc", đại diện VINASME nhận xét.

Theo ông Hùng, có ba lĩnh vực cần được ưu tiên triển khai cơ chế sandbox nhằm tạo đột phá trong phát triển doanh nghiệp. Trước hết là tài chính số dành cho SME, nơi có thể thử nghiệm các công nghệ mới như AI chấm điểm tín nhiệm, tài sản hóa trí tuệ, hay nền tảng gọi vốn cộng đồng, nhằm mở ra các kênh huy động vốn phi truyền thống và phù hợp hơn với năng lực của doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Tiếp theo là chuyển đổi số trong mô hình quản trị doanh nghiệp, với các thử nghiệm cho phép SME vận hành mô hình điều hành dựa trên dữ liệu, tích hợp AI và IoT (Internet vạn vật) vào các khâu sản xuất, thương mại và logistics, giúp tăng năng suất và hiệu quả quản lý. Cuối cùng, lĩnh vực kinh tế xanh và nông nghiệp số cũng cần không gian thử nghiệm chính sách, nơi doanh nghiệp, hợp tác xã và startup có thể phối hợp triển khai các giải pháp công nghệ tuần hoàn, truy xuất nguồn gốc, và thương mại hóa tín chỉ carbon, từ đó tạo ra giá trị mới cho sản phẩm và góp phần phát triển bền vững.

Ông cũng đề xuất: “Tôi nghĩ nên xây dựng sandbox cấp tỉnh, có sự tham gia của hiệp hội, viện nghiên cứu, và các cơ quan quản lý, để tạo ‘mô hình mẫu thể chế’ mang tính địa phương và khả thi.”

Chính sách trích lập Quỹ khoa học công nghệ – Cần linh hoạt để SME có thể tiếp cận

Bên cạnh cơ chế sandbox, điểm quan trọng nữa của Nghị quyết số 68 là cho phép doanh nghiệp trích tối đa 20% thu nhập tính thuế để lập Quỹ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Dù được đánh giá cao về tầm nhìn, nhưng ông Kim Hùng cảnh báo về tính khả thi nếu không có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Chính sách này rất có tầm, nhưng nếu không điều chỉnh linh hoạt, thì SME khó hưởng lợi. Phần lớn doanh nghiệp nhỏ hiện nay lợi nhuận thấp, dòng tiền yếu, nên khó có khả năng trích quỹ, nhất là khi việc sử dụng quỹ lại bị ràng buộc nhiều quy định, ông Hùng nhận xét.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hùng đề xuất ba hướng cải tiến. Trước hết là cho phép các doanh nghiệp trong cùng một cụm hoặc ngành nghề lập quỹ chung, nhằm chia sẻ nguồn lực, tránh tình trạng manh mún và tạo ra sức bật tập thể. Thứ hai, cần thay đổi tư duy coi quỹ chỉ là một khoản chi phí, mà nên xem đây là một kênh đầu tư có thể sinh lời, cho phép doanh nghiệp rót vốn vào startup, công nghệ nền tảng hay phần mềm dùng chung. Cuối cùng là số hóa toàn bộ hoạt động quản lý và giám sát quỹ, tạo ra một nền tảng minh bạch và dễ kiểm soát, giúp doanh nghiệp an tâm sử dụng mà không lo bị truy thu do những vướng mắc thủ tục.

Ông nhấn mạnh thêm, muốn doanh nghiệp trích lập quỹ, thì quỹ đó phải thực sự có giá trị sử dụng, linh hoạt, hiệu quả và an toàn. Nếu không, chính sách tốt cũng sẽ rơi vào tình trạng ‘trên nóng dưới lạnh’.

Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới – nơi công nghệ không còn là lựa chọn, mà là con đường sống còn. Nếu đi cùng nhau, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoàn toàn có thể bứt phá – không chỉ để tồn tại, mà để dẫn đầu trong tương lai số", ông Nguyễn Kim Hùng chia sẻ.
Tin bài khác
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.
Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, với quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD, do vậy Chính phủ triển khai các giải pháp đồng bộ về thể chế, hạ tầng và cải cách hành chính để đạt được mục tiêu này.