Kinh doanh khởi sắc trở lại, Vietnam Airlines vẫn muốn bán 3 máy bay

11:52 11/07/2023

Trong quý I đầu năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp gần 2.000 tỷ đồng cao nhất kể từ cuối 2019. Tuy nhiên, mới đây, hãng hàng không này thông báo triển khai bán đấu giá 3 máy bay A321 sản xuất năm 2007 với giá khởi điểm hơn 118 tỷ đồng/chiếc.

Theo đó, 03 chiếc tàu bay của Vietnam Airlines được đấu giá lần này đều mang quốc tịch Việt Nam, có số hiệu lần lượt là A350, A351, A352; đang được đặt tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thời gian dự kiến tổ chức đấu giá là quý 3 năm nay với mức giá khởi điểm cho từng tàu bay mà Vietnam Airlines đưa ra là 5 triệu USD, tương đương 118.7 tỷ đồng.

Trước đó, từ năm 2020, Vietnam Airlines cũng từng rao bán 9 máy bay A321CEO sản xuất giai đoạn 2004 - 2008. Đây là một phần trong kế hoạch thay thế dần các máy bay trên 12 năm tuổi của hãng đến năm 2025. Đồng thời, nguồn tiền thu về từ việc bán máy bay sẽ giúp hãng có thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.

Ảnh minh họa
Vietnam Airlines vẫn muốn bán 3 máy bay với giá khỏi điểm 118 tỷ đồng/chiếc 

Theo báo cáo tài chính quý I năm 2023 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho thấy doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 23.494 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và nhỉnh hơn cả quý IV/2019 khi đại dịch Covid -19 chưa bùng phát.

Lợi nhuận gộp đạt 19.59 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ gộp 1.595 tỷ của quý I/2022. Đây là lần thứ 2 Vietnam Airlines có lãi gộp kể từ đầu dịch đến nay, lần đầu tiên vào quý III/2022. Biểu đồ bên dưới cho thấy mức lãi gộp của quý vừa qua là kết quả tích cực nhất từ sau quý III/2019.

Chi phí tài chính tăng gần 250% so với cùng kỳ năm ngoái lên 366 tỷ đồng. Chi phí bán hàng quý đầu năm 2023 cũng tăng tới 187% lên gần 1.048 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp và các chi phí khác đều cao hơn so với quý I/2022.

Chi phí lên cao khiến cho Vietnam Airlines chưa thể có lãi lần đầu tiên kể từ đầu dịch. Mặc dù vậy, mức lỗ sau thuế 37 tỷ đồng của quý I/2023 là mức thấp nhất trong 13 quý gần đây.

Trong quý I/2023, điểm nổi bật của thị trường hàng không quốc tế là Trung Quốc bắt đầu gỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID-19, đây là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của một trong những thị trường trọng điểm của Việt Nam.

Tại các thị trường Mỹ, châu Âu và Australia, kết quả khai thác tốt với tỷ lệ sử dụng ghế cao, Vietnam Airlines đã tăng tải ở các giai đoạn cao điểm để tận dụng nhu cầu hành khách.

Ở các khu vực khác tình hình cũng khả quan với kết quả khai thác cải thiện so với giai đoạn cuối năm 2022, Vietnam Airlines cho hay. Trong các tháng đầu năm 2023, đường bay Ấn Độ ghi nhận kết quả khai thác vượt trội so với giai đoạn đầu mở đường bay. Dự kiến trong tháng 5 tới, hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ mở đường bay mới nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Mumbai (Ấn Độ).

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines Group đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với thời điểm trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế.

Trong quý đầu năm 2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển 5,1 triệu lượt hành khách, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt (bao gồm thuê chuyến), gấp 11,5 lần cùng kỳ năm 2022 và bằng 61% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng khách nội địa đạt 3,7 triệu lượt, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 12,4% so với cùng kỳ 2019.

Ngoài các dấu hiệu khởi sắc về thị trường vận tải, từ đầu năm 2023 một số yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu, lãi suất tuy vẫn ở mức cao nhưng tình hình đã bình ổn hơn, tỷ giá diễn biến thuận lợi giúp kết quả hoạt động quý I của Vietnam Airlines khả quan hơn so với kế hoạch.

Mặt bằng lãi suất vay năm 2023 tiếp tục ở mức cao do ảnh hưởng của lãi suất cao trên thị trường quốc tế và Việt Nam. Chi phí lãi vay hợp nhất quý I/2023 là 386 tỷ đồng, lớn hơn 72% so với cùng kỳ năm 2022 do lãi suất tăng, mặc dù dư nợ vay thấp hơn so với cùng kỳ.

Giá dầu Jet A1 bình quân quý I/2023 ở mức 110,7 USD/thùng, giảm 8 USD/thùng so với dự kiến đầu năm, tuy nhiên cao hơn 15,6 USD/thùng so với cùng kỳ quý I/2022.

Nghệ Nhân (Tổng hợp)