Honda lên kế hoạch cắt giảm sản lượng xe xăng ở Trung Quốc

12:18 26/07/2024

Đây sẽ là lần đầu tiên Honda cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và là động thái cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong giai đoạn suy thoái hiện tại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Honda Motor đang lên kế hoạch cắt giảm 1/3 công suất sản xuất xe chạy bằng xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng xe của hãng trên toàn cầu, giữa bối cảnh doanh số bán xe hơi tại Nhật Bản giảm mạnh gây ra những thay đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Công ty sẽ đóng cửa 3 trong số 7 dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm công suất hàng năm cho xe chạy xăng từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe.

Đây sẽ là lần đầu tiên Honda cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và là động thái cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong giai đoạn suy thoái hiện tại.

Honda đang đàm phán với các đối tác liên doanh là GAC Group và Dongfeng Motor Group và dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất trong năm nay.

Động thái của Honda phản ánh một sự thay đổi lớn hơn trong ngành công nghiệp ô tô, khi các nhà sản xuất trên toàn thế giới vật lộn với việc thay đổi sở thích của người tiêu dùng và thúc đẩy các phương tiện thân thiện với môi trường hơn. Với việc Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu, các quyết định của các nhà sản xuất ô tô như Honda có thể báo hiệu những thay đổi đáng kể trong chiến lược sản xuất và bán hàng trong ngành.

Việc cắt giảm sản lượng này dự kiến sẽ hợp lý hóa hoạt động của Honda tại Trung Quốc, điều chỉnh sản lượng phù hợp với nhu cầu thị trường hiện tại. Công ty vẫn chưa công bố chi tiết về việc điều này sẽ ảnh hưởng đến lực lượng lao động hoặc dây chuyền sản xuất cụ thể trong các nhà máy Trung Quốc của họ như thế nào

Quyết định của Honda cũng là một phần trong xu hướng đang diễn ra giữa các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, những người đang ngày càng đầu tư vào xe điện và hybrid khi các quốc gia thắt chặt các quy định về khí thải và người tiêu dùng trở nên có ý thức hơn về môi trường. Thị trường Trung Quốc đã chứng kiến sự chú trọng đặc biệt vào xe điện, với việc Chính phủ đưa ra các ưu đãi để thúc đẩy doanh số bán hàng và giảm ô nhiễm.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang dự định tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc. Tháng trước, Nissan Motor đã đóng cửa một nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng tại tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc, qua đó cắt giảm 10% công suất sản xuất tại Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này đang xem xét đóng cửa thêm một số nhà máy tại thị trường này.

Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô quan trọng. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cố gắng phục hồi bằng cách cắt giảm chi phí đồng thời cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu về xe điện và xe hybrid cắm điện (PHEV).

Công suất sản xuất tổng cộng cho xe năng lượng mới của Trung Quốc - bao gồm xe điện và hybrid cắm điện - dự báo sẽ đạt 36 triệu xe vào năm tới, theo báo cáo của truyền thông địa phương, dựa trên các kế hoạch được công bố bởi các nhà sản xuất ô tô và chính quyền địa phương. Điều này sẽ tạo ra mức công suất dư thừa gần 20 triệu xe. Xe hơi dư thừa của Trung Quốc đã và đang tràn vào các thị trường Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Subaru gần đây đã quyết định kết thúc sản xuất ô tô tại Thái Lan.

Minh Anh (T/h)