Hoà Phát tập trung sang mảng thép chất lượng cao phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo

16:17 16/04/2023

Những dòng thép kỹ thuật khó như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, đinh vít, thép thanh vằn đóng cuộn sẽ đóng vai trò như cánh tay nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Hòa Phát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Lý giải cho việc chuyển hướng sang sản xuất thép chất lượng cao, ông Nguyễn Bảo Trung, Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết: “Qua khảo sát thị trường trong nước, nhu cầu thép cuộn cho sản xuất tanh lốp ô tô ngày càng lớn, tuy nhiên thép cuộn nguyên liệu hiện nay hoàn toàn phải nhập khẩu với chi phí cao. Thực tế cho thấy, một phân khúc thị trường thép cuộn phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang bỏ ngỏ, trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất”.

Thép chất lượng cao của Hoà Phát bao gồm những thép cuộn cuốn cán nóng (HRC) dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép. Trong tương lai, Hoà Phát tính tới việc sản xuất HRC phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu và vỏ tô tô. 

Ngoài ra, trong dòng sản phẩm chất lượng cao bao gồm các mác thép đòi hỏi kỹ thuật sản xuất khó hơn, dùng làm nguyên liệu cho sản xuất ốc vít, tanh lốp ô tô, cáp, thép dự ứng lực…

Năm ngoái, tổng lượng thép xuất khẩu của Hoà Phát đạt 1,2 triệu tấn trong đó, thép cuộn chất lượng cao chiếm gần một nửa.

Trước đó, hồi quý I/2020, Hòa Phát đã sản xuất thép cuộn SAE1022 làm nguyên liệu sản xuất đinh ốc vít cho khu vực miền Nam. Đến giữa năm 2021, nhà máy tại Dung Quất cho ra dòng cao cấp hơn là thép cuộn SWRCH22A (theo tiêu chuẩn JIS).

Thép cuộn nguyên liệu cho sản xuất đinh vít có đường kính 5,5- 16 mm, sản xuất theo tiêu chuẩn ASTM của Mỹ và JIS của Nhật Bản và có tính chất cơ lý đặc biệt. Riêng tại phía Nam, nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất đinh ốc vít trung bình từ 30.000- 40.000 tấn mỗi tháng và ngày càng tăng nhanh.

Hiện tại, Hoà Phát là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được hàng loạt các sản phẩm đặc thù như thép cuộn rút dây, thép làm lõi que hàn, làm thép dự ứng lực hay thép cuộn làm đinh ốc, vít.

Cuối năm 2022, Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A.

Tanh lốp ô tô là chi tiết thanh kim loại giúp kẹp lốp vào mâm xe một cách chắc chắn và đảm bảo chúng không bị xê dịch khi va ma sát với mặt đường. Tanh lốp đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho lốp xe bằng cách nâng cao hiệu suất hoạt động của xe 

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám Đốc CTCP Tập đoàn Hoà Phát cho biết hiện công ty đã có đơn hàng từ 3.000 - 4.000 tấn mỗi tháng đối với loại thép này từ Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc. 

“Trước đây, Hyosung nhập khẩu thép cuộn làm tanh lốp từ Nhật Bản nhưng hiện tại họ chuyển sang mua hàng của chúng tôi”, ông Thắng nói. 

Vị này cho biết thời gian tới Hoà Phát tiếp tục nghiên cứu sản xuất dây bố thép dùng trong sản xuất lốp, cáp cho cần cầu. Hiện công ty đã sản xuất cáp dự ứng lực.

“Hiện chúng tôi đang làm công tác thị trường, bộ phận kỹ thuật đang thử nghiệm thiết bị, nguyên liệu sau đó chạy thử để tính ra giá thành sản xuất và tiến đến bước cuối cùng là sản xuất đại trà. Nếu thuận lợi, dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ cho răng mắt những sản phẩm này”, ông Thắng cho biết. 

Việc xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A rất phức tạp, vì đây là sản phẩm thép carbon cao có tính chất đặc biệt. 

Nếu thử nghiệm không thành công sẽ phải chuyển phế phẩm mà không tận dụng được như thép xây dựng thông thường. 

Sợi thép làm tanh lốp ô tô có đường kính rất nhỏ 0,2÷0,78mm. Vì vậy, bất kể khuyết tật nào từ thép cuộn nguyên liệu đều có thể dẫn đến phá hủy sản phẩm cuối cùng trong quá trình gia công.

Do đó, độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu. Để tạo ra được thép lỏng tinh khiết, nhà máy phải lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, chuẩn bị nấu luyện, tinh luyện thép, đúc thép làm sao để loại bỏ được gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất đều phải được kiểm soát một cách nghiêm ngặt.

Sau thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô, Thép Hòa Phát Dung Quất đã tiếp tục thử nghiệm và sản xuất thành công thép thanh vằn đóng cuộn (DBIC - Debar in Coil). 

Đây là loại thép xây dựng làm cốt bê tông cho các siêu công trình, được làm ở dạng cuộn để thuận tiện trong việc vận chuyển. 

Thép thanh vằn dạng cuộn đã được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và các nước phát triển. Đây là một khái niệm thép cây mới có thể mang lại nhiều lợi thế như tối đa hóa hiệu quả sản xuất thông qua hệ thống tự động, giảm chi phí lao động, giảm tổn thất gia công và lượng thép sử dụng, quản lý.

Quy trình sản xuất thép DBIC phải thực hiện rất nghiêm ngặt và đáp ứng điều kiện thử mỏi trên 5 triệu chu kỳ. Ngoài ra, công đoạn sản xuất gang lỏng phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, các tạp chất phốt pho, lưu huỳnh đều rất thấp. Với đặc tính độ bền cao, thép DBIC rất khó sản xuất ở dạng cuộn, đòi hỏi kiểm soát nhiệt và làm nguội ở khâu cán rất chặt chẽ. 

Về nhu cầu ngành thép những năm trước đây, ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia ngành thép cho rằng, thép cuộn cán nóng HRC là một trong những mặt hàng thép trước đây Việt Nam chưa thể sản xuất. Theo ước tính, nhu cầu sản phẩm này sẽ tăng lên nhiều, mỗi năm tiêu thụ hàng triệu tấn.

Đến nay, Hòa Phát là doanh nghiệp thép đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có đủ tiềm lực sản xuất được HRC, góp phần giúp thị trường thép Việt bớt phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Đây là niềm tự hào và sản phẩm minh chứng cho sự trưởng thành của Hòa Phát.

PV