Hành trình "Sống mãi tuổi 20”- Dấu ấn sâu đậm của tháng thanh niên 2023

23:52 11/03/2023

"Sống mãi tuổi hai mươi” - hoạt động "truyền tiếp lửa" cho thanh niên Việt Nam nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM; Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII do Ban Liên lạc Cựu cán bộ đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam tổ chức.

Tiến sĩ Lê Hồng Liêm, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT TW Đảng, Trưởng Ban liên lạc CCBĐTNVNPN chia sẻ, đây là chương trình hành động năm 2023 của Ban Liên lạc CCBĐTNVNPN với chủ đề : "Sống mãi tuổi 20" – Đường chúng tôi đi. Hoạt động nhằm tạo "sợi dây" gắn kết giữa các cựu các bộ đoàn với nhau, đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc "truyền lửa" trong tháng thanh niên 2023.

"Mặc dù trong chúng tôi có nhiều người đã lớn tuổi từ các thế hệ cán bộ đoàn, có người 70, 80, 90 tuổi, nhưng khi tham gia chương trình này chúng tôi vẫn hồn nhiên, với khí thế hừng hực như thời tuổi 20. Đường chúng tôi đi, nghĩa là chúng tôi luôn kiên định đi theo con đường của Bác và đảng ta đã lựa chọn, nhằm tiếp tục hun đúc truyền thống yêu nước cho thanh niên, xây dựng đất nước phồn vinh, ấm no và hạnh phúc. Sau năm 5 năm hoạt động, đến nay Ban liên lạc CCBĐTNVNPN đã quy tụ được hơn 500 anh chị em, những người đã từng trưởng thành từ hàng ngũ của đoàn ở nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Ông Liêm nói.

Các Cựu cán bộ Đoàn giao lưu tại Bình Thuận
Các Cựu cán bộ Đoàn giao lưu tại Bình Thuận. (Ảnh: Quang Đạo)

Mở đầu chuyến Hành trình "Sống mãi tuổi hai mươi”, đoàn đã đến thăm và giao lưu với thanh niên và lãnh đạo tỉnh Bình Thuận thông qua các hoạt động như: biểu diễn văn nghệ bằng các các khúc do các Cựu các bộ Đoàn sáng tác và biểu diễn, với các tác phẩm sôi sục hào khí thanh niên như: Đường chúng tôi đi, Gạc Ma - Vòng tròn bất tử, sống mãi tuổi 20, khát vọng vương xa, bài ca Cựu cán bộ Đoàn...v.v. Tại Bình Thuận, Ban Ban liên lạc CCBĐTNVNPN cũng đã tặng các phần quà cho con em gia đình liệt sĩ và tủ sách hiếu học cho học sinh nghèo hiếu học.   

Tại tỉnh Khánh Hòa, Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam đã tổ chức dâng hương, tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma tại Tượng đài “Vòng tròn bất tử”  trên địa bàn huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Khu tưởng niệm do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động xây dựng, nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma (14/3/1988).

Đoàn Cựu cán bộ Đoàn TNVN phía Nam dâng hoa cho các chiến Gạc Ma
Đoàn Cựu cán bộ Đoàn TNVN phía Nam dâng hoa cho các chiến Gạc Ma. (Ảnh: Quang Đạo)

Đoàn dâng hương có trên 300 người gồm Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, 220 đại biểu là các CCBĐTNVNPN và đại diện tuổi trẻ tỉnh Khánh Hòa.

Tại buổi dâng hương, dâng hoa, các đại biểu xúc động, nhớ lại thời điểm cách đây 35 năm, ngày 14/3/1988 các chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đang xây dựng đảo Gạc Ma, Trường Sa của VN thì quân Trung Quốc bất ngờ tấn công. 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhất quyết giữ đảo, đã anh dũng hy sinh tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên ủy viên Trung ương đảng, nguyên Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam bồi hồi nhớ lại: "Để có được một nơi tưởng niệm các chiến sĩ khang trang như hôm nay là sự cố gắng rất lớn của các lãnh đạo đảng và nhà nước; sự ủng hộ nhiệt tình về vật chất và trí tuệ của các đoàn viên lao động Việt Nam. Tại buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh, chúng tôi rất xúc động, trong tôi gợi lên một cảm giác rất đặc biệt, làm cho tôi nhớ lại những buổi truy điệu trên biển, khi nhìn các vòng hoa trôi nhấp nhô, giống như những đôi mắt của các chiến sĩ chúng ta nhìn về chúng tôi, đòi hỏi chúng tôi bằng cách nào để có một nơi cho các anh về. Chính vì thế đã thôi thúc chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng bằng được khu tưởng niệm này. Nơi đây bây giờ rất trang nghiêm, trở thành điểm cho du khách về thăm Khánh Hòa, nhưng cũng là nơi để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nhất là các học sinh, sinh viên đang bước vào tuổi đoàn. Cuộc hành trình của chúng tôi hôm nay cũng mang ý nghĩa như vậy. Ông Tùng chia sẻ.

Đông đảo thanh niên cùng tham gia Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ Gạc Ma
Đông đảo thanh niên cùng tham gia Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ Gạc Ma.

Tại đây, một số đại biểu dự lễ dâng hương cũng cho biết, dù đã nhiều lần đến khu tưởng niệm này, nhưng mỗi lần đến đây đều xúc động khó tả. Sự anh dũng hi sinh của các liệt sĩ là những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ VN kế thừa phát huy, nhận thức trách nhiệm tham gia xây dựng một nước Việt Nam hùng cường; giữ gìn, vun đắp truyền thống của cha ông, bảo vệ từng tấc đất và chủ quyền biển đảo.

Sau lễ dâng hoa, dâng hương, tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, Đoàn Ban liên lạc CCBĐTNVNPN đã có cuộc giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân; Đoàn đã tặng quà các chiến sĩ Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa); trao 20 suất học bổng khuyến học, 1 phần quà cho gia đình liệt sĩ Gạc Ma; trao tặng tủ sách khuyến học cho Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và Trường Tiểu học Cam Nghĩa 2 TP Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa.

Trao 20 suất học bổng khuyến học cho học sinh  Cam Ranh, Khánh Hòa
Trao 20 suất học bổng khuyến học cho học sinh Cam Ranh, Khánh Hòa. (Ảnh: Quang Đạo)

Tối ngày 8/3/2023, Đoàn Ban liên lạc CCBĐTNVNPN đã có buổi giao lưu với Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và “truyền tiếp lửa” cho thanh niên.

Đại diện tuổi trẻ Khánh Hòa đã nghe những kinh nghiệm và tâm huyết của các Cựu cán bộ Đoàn trong nhiều lĩnh vực mà họ đã cống hiến, trưởng thành trong quá trình học tập và cống tác, trong đó có người là Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, một số nhà khoa học, cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế; là lãnh đạo lực lượng TNXP tham gia mở đường Trường Sơn huyền thoại...v.v..

Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa bày tỏ: “Chúng cháu trân trọng và rất cảm kích tinh thần và ý chí của các cô, các chú Cựu cán bộ Đoàn; các cô, chú dù đã lớn tuổi nhưng vẫn giữ phong cách nhiệt huyệt của thanh niên, làm cho chúng cháu phải cố gắng học tập, rèn luyện bản thân mạnh mẽ hơn nữa trong các hoạt động đoàn...".

Khi nghe những chia sẻ của các Cựu cán bộ Đoàn, ông Nguyễn Tấn Tuân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa) xúc động nhớ lại những kỷ niệm khi còn làm công tác Đoàn. Ông Tuân gửi lời chân thành cảm ơn Ban liên lạc CCBĐTNVNPN, trong đó có các đồng chí Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, các cán bộ nguyên lãnh đạo Trung ương Đoàn, lãnh đạo phong trào Đoàn các tỉnh thành phố các thời kỳ đã ghé thăm tỉnh Khánh Hòa, giao lưu cùng lãnh đạo và tuổi trẻ Khánh Hòa. Tại đây Ban liên lạc CBĐTNVNPN đã trao tặng 20 chiếc xe lăn cho Tỉnh đoàn Khánh Hòa để giúp đỡ những thanh niên khuyết tật, 20 tủ sách hiếu học, 20 phần học bổng cho học sinh nghèo học giỏi và một số phần quà động viên học sinh...v.v.

Tại tỉnh Lâm Đồng, Ban liên lạc CCBĐTNVNPN tổ chức chương trình giao lưu với đoàn thanh niên tỉnh Lâm Đồng với chủ đề: Hành trình “Sống mãi tuổi 20” - Thành phố ngàn hoa, cho ước mơ bay xa. Tham dự có ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng; hơn 220 CCBĐTNVNPN và đông đảo các bạn sinh viên, thanh niên đại diện tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng.

Tặng quà cho học sinh hiếu học tại Lâm Đồng
Tặng quà cho học sinh hiếu học tại Lâm Đồng. (Ảnh: Quang Đạo)

Tại đây, các CCBĐTNVNPN đã chia sẻ nhiều câu chuyện đầy ý nghĩa đến tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng, đó là giữ vững ý chí, nêu cao tinh thần vượt khó, nhất quyết đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân VN đã lựa chọn, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, xây dựng đất nước phát triển bền vững; những câu chuyện cảm động trong thời kỳ kháng chiến gian khổ cứu dân, cứu nước; một thời tuổi trẻ hào hùng, chấp nhận gian khổ, hi sinh đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, tình yêu biển đảo, quê hương VN. Tại buổi giao lưu, Ban liên lạc CCBĐTNVNPN cũng đã trao tặng  Tủ sách khuyến học cho đại diện xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; trao các phần quà tặng Cựu cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và trao 20 suất học bổng cho học sinh thành phố Đà Lạt vượt khó vươn lên trong học tập.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư tỉnh đoàn Lâm Đồng cảm kích: " Hoạt động của các cô chú các Cựu cán bộ Đoàn lần này hết sức ý nghĩa, có tính giáo dục rất sâu sắc, đồng thời đã truyền cảm hứng, động viên và khích lệ thế hệ trẻ thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Từ đó tạo động lực cho thanh niên sống cống hiến, trách nhiệm, để xứng đáng là lớp thế hệ kế thừa, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà đảng và nhân dân giao phó..."

Với chương trình làm việc dày đặt, thông qua hoạt động giao lưu và biểu diễn văn nghệ, các Cựu Cán bộ Đoàn đã tạo nên một khí thế rạo rực cho tuổi trẻ ở những nơi đoàn đã đi qua.

Hành trình "Sống mãi tuổi hai mươi”- đường chúng tôi đi, đã nhóm lên ngọn lửa của màu áo xanh hành động theo lá cờ đỏ sao vàng và theo gương Bác.

Kết thúc chuyến hành trình đầy ý nghĩa là giai điệu và những lời ca văng vẳng trong  tâm trí của các Cựu cán bộ đoàn gởi đến thanh niên Việt Nam với màu áo xanh, màu áo của sự xung kích, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.

"Bài ca Cựu cán bộ Đoàn" của Tiến sĩ Lê Hồng Liêm, Trưởng Ban liên lạc CCBĐTNVNPN, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên phổ nhạc.

Ngọn lửa không bao tắt

Trong tim Cựu cán bộ Đoàn

Nhớ tuổi thanh xuân hiến dâng cho tổ quốc

Cho ước mơ bay cao

Xây đất nước đẹp giàu

Nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào

Chăm lo đồng đội, tiếp lửa cho thanh niên

Hát mãi bài ca, sống mãi tuổi hai mươi

Hát mãi bài ca Cựu cán bộ Đoàn....

Lê Thanh Đào